Chính vì vậy, trong thời gian từ 10-3 đến 12-3-2006, Ban Tổ chức dành cho phần lễ khai mạc ngắn gọn để tập trung vào những chuyến đi tham quan các danh thắng xuyên qua những cánh rừng đại ngàn và buôn làng các huyện Krông Bông, Lăk, Krông Ana, Buôn Đôn…
Trưởng ban Tổ chức Trại sáng tác lần thứ I năm 2006 đã nhấn mạnh: “Với mục đích trao đổi kinh nghiệm sáng tác và giới thiệu di tích lịch sử văn hóa tỉnh nhà, nền văn hóa cồng chiêng để tìm hiểu về đất và người Tây Nguyên còn lưu giữ nét nguyên sơ hùng vĩ nhằm ghi nhận những tinh hoa làm cho NS Vô Ưu trong tương lai phát triển về chất lượng nội dung…”.
Đi theo hình xoắn ốc để dừng chân ở ngôi biệt thự trên đồi nhìn xuống hồ Lăk được phục chế tại Biệt điện Bảo Đại có từ những năm 1940 của thế kỷ trước, trùng tu lần đầu vào năm 1952 và khai thác từ năm 2001 để kinh doanh du lịch sau thời gian dài hoang phế. Tại đây, du khách thấy rõ những chiếc thuyền độc mộc và chứng kiến những sinh hoạt lễ hội của người M’Nông, là dân tộc biết làm lúa nước ở cao nguyên Trung Phần, khác với dân tộc Êđê chủ yếu làm nương rẫy… Đứng nhìn những thác nước ầm ầm bên tai và thấy dòng sông Sêrêpôk chảy ngược về phía Biển Hồ ở Campuchia!
Vùng đất Tây Nguyên có bản sắc văn hóa độc đáo mà nếu không được nghe giới thiệu của những nhà nghiên cứu chuyên sâu và biểu diễn minh họa của các nghệ nhân cồng chiêng thì khó có thể phân biệt độ sâu vang xa của người Êđê theo chiều ngang và người M’Nông theo chiều cao. Hay nói cách khác, cồng chiêng không phải để bảo tàng mà phải được bảo tồn nhằm toát lên được bản sắc văn hóa vốn có bao đời. Khi đến với những ché rượu cần, nam giới cần nhường vị trí cho phụ nữ lớn tuổi vít cần uống trước, vì các bộ tộc Tây Nguên theo chế độ mẫu hệ nên còn giữ tục cưới chồng.
Đối với PG tỉnh Daklak, chùa Phổ Minh được thành lập vào mùa Phật đản Ất Mùi (1955) với 3 vị Tổ khai sơn: HT.Thích Độ Lượng, HT.Thích Tâm Châu và HT.Thích Thanh Kiểm. Trải qua hơn nửa thế kỷ, chùa Phổ Minh là một trong số ít những ngôi chùa được hoàn thành sớm nhất tại Daklak với những nét độc đáo: đúc tượng A Di Đà và đại hồng chung nặng gần 500kg đầu tiên tại vùng đất này. Từ đó đến nay, tiếng chuông chùa Phổ Minh ngân vang theo tiếng cồng chiêng của các dân tộc Tây Nguyên qua những chặng đường lịch sử của quê hương. ĐĐ.Thích Trí Minh, một tu sĩ trẻ đầy năng động là đời trụ trì thứ hai thuộc tông phong miền Vĩnh Nghiêm.
Chương trình giao lưu văn nghệ kéo dài gần năm tiếng đồng hồ giữa các thành viên Ban Văn hóa PG tỉnh, văn nghệ sĩ PG các tỉnh thành tham dự Trại sáng tác và các em đoàn sinh GĐPT Phổ Minh với các tiết mục thể hiện đều xoay quanh chủ đề đạo pháp và quê hương. Thật đáng nhớ tiết mục ngâm thơ của nghệ sĩ Thúy Vinh, Ngàn Thương, ĐĐ.Thích Nhuận Tâm, ĐĐ.Thích Long Vân…, tiếng hát của Miên Thượng, Nguyên Phương…, biểu diễn thổi sáo không bấm lỗ của NSƯT Vũ Lân. Và không thể nào quên ca khúc Mẹ từ bi với một sự nhất tâm của toàn thể Tăng Ni, Phật tử.