Tối ngày 22-9-2013 (nhằm ngày 18-8 Quý Tỵ), Ban Giám Hiệu cùng toàn thể Tăng Ni các khoá trường Trung Cấp Phật Học Khánh Hoà Tưởng Niệm Giác Linh Hoà Thượng Thích Chí Tín. HT. Thích Minh Thông-hiệu trưởng nhà trường đã thay mặt Ban Giám Hiệu, Ban Giáo Thọ và toàn thể các Tăng Ni sinh đọc lời tưởng niệm trước Giác linh đài.
NAM MÔ TÂY PHƯƠNG GIÁO CHỦ TIẾP DẪN ĐẠO SƯ A DI ĐÀ PHẬT. NAM MÔ TÂY THIÊN TỨ THẤT ĐÔNG ĐỘ VIỆT NAM LỊCH ĐẠI TỔ SƯ. NAM MÔ LONG SƠN ĐƯỜNG THƯỢNG, TỪ LÂM TẾ CHÁNH TÔNG, TỨ THẬP TAM THẾ HÚY THƯỢNG TÂM HẠ NHẪN, TỰ HẠNH TỪ, HIỆU CHÍ TÍN TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG TÔN SƯ THÙY TỪ CHỨNG GIÁM
Đệ tử chúng con, toàn thể Tăng- Ni Trường TCPH Khánh Hòa thành kính khấu đầu khấp lễ Giác linh trưởng lão Hòa thượng tôn sư.
Kính lạy Giác linh Thầy,
Đối với tất cả đệ tử chúng con hiện diện trước linh đài của Thầy hôm nay đều mang nhiều nỗi lòng cảm niệm. Từ nơi tâm thức chúng con, Chùa Long Sơn- với hình bóng mộc mạc của Thầy bên chiếc chõng thân thương có lẽ không bao giờ tách rời trong suy nghĩ. Kể từ giờ phút mạch tim Thầy thuận lẽ vô thường mà hoà tan vào đại thể “Chơn như”, chúng con thật sự như tắt nghẹn nỗi lòng vì bóng đại thụ tòng lâm mà chúng con vững tin nương tựa từ lâu nay từ đây sẽ không còn nữa. Chúng con lại mất một bậc cao Tăng khả kính đã nuôi dưỡng tánh hạnh giải thoát cho chúng con. Phật giáo tỉnh nhà lại mất đi một long tượng biểu trưng cho giềng mối đạo.
Đối với tất cả đệ tử chúng con hiện diện trước linh đài của Thầy hôm nay đều mang nhiều nỗi lòng cảm niệm. Từ nơi tâm thức chúng con, Chùa Long Sơn- với hình bóng mộc mạc của Thầy bên chiếc chõng thân thương có lẽ không bao giờ tách rời trong suy nghĩ. Kể từ giờ phút mạch tim Thầy thuận lẽ vô thường mà hoà tan vào đại thể “Chơn như”, chúng con thật sự như tắt nghẹn nỗi lòng vì bóng đại thụ tòng lâm mà chúng con vững tin nương tựa từ lâu nay từ đây sẽ không còn nữa. Chúng con lại mất một bậc cao Tăng khả kính đã nuôi dưỡng tánh hạnh giải thoát cho chúng con. Phật giáo tỉnh nhà lại mất đi một long tượng biểu trưng cho giềng mối đạo.
Kính lạy giác linh Thầy,
Có- không, huyễn- thật; đối với bậc xuất trần đều là giả. Nhưng tất cả đều trở nên ý nghĩa khi hành giả đại thừa lập hạnh khai quyền mở đạo huyền cơ. Từ nơi huyễn Thầy hiện thân phương tiện thiết lập pháp “chân không” để lập hạnh tu thân giải thoát. Sống thanh bần không hệ luỵ tự thân, toát lên tánh đức giải thoát thiêng liêng “Diệu hữu”. Thầy thường thức tỉnh, tự thân mình còn hệ luỵ nhiều điều thì lấy gì mà giải thoát cho bao người mong độ.
Từ nơi Thầy, những bài học về đạo hạnh khơi dậy cho bao đạo tâm biết trở về lí chân để sống. Có lẽ nhờ hội tụ đủ tư chất của một bậc hành giả đại thừa nên Thầy thuận cảnh nơi đây để giáo hoá độ sanh đủ hạng. Bất cứ thân phận nào trong cuộc đời này nếu có duyên thì đều được Thầy san sẻ tình thương bình đẳng. Dù kẻ ăn xin, hay mê muội tật nguyền, Thầy đều không phân biệt vì một lẻ tất cả đều cần được yêu thương để chuyển hoá. Những tập sách nhỏ, những chuỗi hạt Thầy trao tay cho không biết bao người đón nhận, xem như là nhân duyên để giúp mọi người được tiếp cận chân lý để sống.
Đặc biệt đối với đệ tử Tăng Ni trường TCPH chúng con tại trú xứ Long Sơn này, tình thương của Thầy dành cho thật bao la đáng kính. Những quan tâm của Thầy đã trải dài cùng với chúng con bao năm tháng từ khi mới thành lập trường, cho đến giờ phút cuối của cuộc đời,Thầy vẫn chưa hết ân cần nhắc nhở. Ngài luôn thăm hỏi chúng con thường xuyên hết còn chuyện tương, rau, gạo, muối; nếu thiếu gì thì vô chùa lấy để mang ra trường mà nuôi tăng chúng.
Thầy dù sức yếu bịnh đau nhưng chúng con vẫn thấy những trăn trở của Thầy luôn dõi theo từng bước chân chúng con trợ duyên thăm hỏi. Mới đây chỉ vài hôm, khi biết được chúng con tiếp nhận thêm khoá mới, Thầy lại gọi chúng con đến nói: Chúng đông như thế ông lo sao nổi? Khi nào hết gạo thì vô đây lấy mà nuôi chúng ngoài trường. Chúng con thật kính cảm và an ủi biết bao với tình thương và sự quan tâm như vậy. Có lẽ mãi sau này, đó là động lực cao quí để tiếp sức chúng con vượt qua mọi thử thách khó khăn, vì chúng con có niềm tin sẽ luôn được Thầy trợ duyên gia hộ.
Như vậy với 93 năm, Thầy hiện thân trong cõi trần bằng chính tâm hồn của bậc chân nhân đại sĩ. Ánh từ Thầy tỏa chiếu thong dong tự tại không vướng ngại phân biệt bởi một pháp nào. Thầy là đoá “Hoa đàm” tô đẹp chốn thiền lâm. Giới hạnh Thầy lan toả khắp non sông cho đạo đời đều được triêm ân hưởng lạc. Thế mới hay hạnh nguyện Thầy đã mãn. Đến đi với Thầy hẳn không còn chướng ngại. Thuận thế vô thường Thầy tự tại quẫy dép về Tây.
Kính lạy Giác Linh Thầy,
Chúng con dẫu biết rằng “lí sanh diệt chư hành” là phải thế, đức Thế Tôn còn thị hiện tướng sanh diệt chốn Song Lâm, nhưng lòng chúng con vẫn ngậm nỗi đau buồn. Thầy ra đi không đơn thuần khuất dạng một bóng hình, mà cả tòng lâm thật sự mất đi một bóng tàng đại thụ.
Chúng con dẫu biết rằng “lí sanh diệt chư hành” là phải thế, đức Thế Tôn còn thị hiện tướng sanh diệt chốn Song Lâm, nhưng lòng chúng con vẫn ngậm nỗi đau buồn. Thầy ra đi không đơn thuần khuất dạng một bóng hình, mà cả tòng lâm thật sự mất đi một bóng tàng đại thụ.
Chúng con giờ chỉ biết thầm nhủ, vì hạnh nguyện chắc Thầy sẽ còn trở lại, như trăng về non sẽ trở lại trời Đông. Theo chân Thầy, chúng con nguyện in dấu lợi sanh, để chân lí giải thoát của đạo mầu sáng mãi cùng thế gian này trọn đầy lợi lạc.
NAM MÔ LONG SƠN ĐƯỜNG THƯỢNG, TỪ LÂM TẾ CHÁNH TÔNG, TỨ THẬP TAM THẾ HÚY THƯỢNG TÂM HẠ NHẪN, TỰ HẠNH TỪ, HIỆU CHÍ TÍN TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG TÔN SƯ THÙY TỪ CHỨNG GIÁM.
Một số hình ảnh lễ tưởng niệm: