Dưới sự chứng minh, sám chủ lễ tắm Phật của Thượng toạ Thích Đạt Đức – Chánh Đại diện Phật giáo Q.Tân Bình – Trụ trì chùa Hải Quang, đạo tràng chấp tay nghiêm mình, hướng về tôn tượng đức Thế Tôn đản sanh, quán niệm thân thanh tịnh, thâm nhập pháp giới tịnh lưu ly của ngài, chuyển hoá thân tội lỗi do tham dục phiền não gây ra, từ đó cảm nhận được dòng suối mát lạnh và an lạc toả ra từ thân tâm.
Nhớ lại nguồn gốc lễ tắm Phật xuất phát từ sự kiện đản sanh của Thái tử Tất-đạt-đa tại vườn Lâm-tỳ-ni. Các bản kinh thuộc hai truyền thống Nam và Bắc truyền đều ghi lại rằng khi hoàng hậu Ma-da đản sanh Thái tử, từ trên không trung có hai dòng nước của chư Thiên, một ấm một mát, tưới xuống để tắm cho hoàng hậu và Thái tử. Sự kiện này được ghi lại trong kinh Đại bổn (Trường Bộ II), kinh Hy hữu vị tằng hữu pháp (Trung Bộ III), lời mở đầu của bản chú giải truyện Bổn Sanh (Nidānakatha). Theo bộ Đại sự (Mahāvastu), khi Thái tử ra đời, hai dòng nước ấm và lạnh thơm dịu, trong lành từ trên không trung rưới xuống để tắm cho Thái tử. Tác phẩm Phật Sở Hành Tán của ngài Mã Minh cũng ghi lại như trên. Riêng kinh Phổ Diệu thì ghi lại rằng lúc ấy từ trên hư không có chín con rồng phun nước xuống để tắm cho Thái tử. Căn cứ vào các tác phẩm này, các nghệ nhân Phật giáo đã mô tả lại cảnh đản sanh của Thái tử với rồng phun nước trong nhiều tác phẩm điêu khắc tại Lộc Uyển phía Bắc Ấn và Amarāvatī tại Nam Ấn. Một tác phẩm thuộc trường phái Gandhara được lưu giữ tại bảo tàng Peshawar (Pakistan) mô tả cảnh hai cung nữ đứng hầu bên Thái tử, bên trên có trời Đế Thích và Phạm Thiên rưới nước từ cành hoa sen để tắm cho Thái tử, hai bên Thái tử lại có bốn vị chư thiên đang cung kính chiêm ngưỡng.
Theo kinh Quá khứ hiện tại nhân quả, khi Thái tử ra đời có bốn vị Thiên vương dùng vải quý cõi trời nâng Thái tử, Thích Đề Hoàn Nhơn mang lọng báu cùng Đại Phạm Thiên đứng hầu hai bên. Lúc đó có hai vị Long vương là Nan-đà và Ưu-ba-nan-đà từ trên hư không phun hai dòng nước ấm và mát để tắm thân Thái tử. Có lẽ chính sự cung kính của chư thiên đối với sự kiện đản sanh của Thái tử được mô tả trong bản kinh này đã tạo nguồn cảm hứng để về sau trong mùa Phật đản, người Phật tử thường tôn trí tượng đản sanh trong một bồn hay thau sạch và quý, đặt trong điện thờ Phật hay một nơi nào đó trang nghiêm, dùng nước sạch có ướp các loài hoa thơm để làm lễ tắm Phật nhằm tưởng nhớ đến ân đức của đức Phật và bày tỏ niềm tôn kính sâu xa đối với Ngài.
Được biết, sau lễ tắm Phật tại chùa Hải Quang vào sáng nay mồng 8/4 âl, buổi tối lúc 19h là khoá lễ mừng Phật đản, theo đó là buổi thuyết pháp của Thượng toạ Thích Đạt Đức – UV Thường trực Ban Hoằng Pháp TƯ – Phó Ban HDPT TƯ GHPGVN bắt đầu lúc 20h.
Hoà trong niềm vui hân hoan của hàng triệu người con Phật trên thế giới, năm nay, chương trình đại lễ Phật đản chùa Hải Quang tập trung đẩy mạnh thực hiện tuần lễ thuyết giảng chủ đề Phật đản sanh. Buổi lễ giảng pháp bắt đầu từ 20h tối vào các ngày từ mồng 8 đến 14/4 âl.
Riếng đêm 15/4 âm lịch, sau phần tụng kinh Phật đản là chương trình văn nghệ đặc sắc hát mừng cúng dường Phật đản, chủ đề "Đức Phật trong trái tim ta" do đoàn ca sĩ TP.HCM và các tỉnh lân cận về chùa Hải Quang biểu diễn, tổ chức chương trình: TT.Thích Đạt Đức, biên tập chương trình: Ca sĩ Trung Hậu, MC: Thảo Nguyên.
Hình ảnh ghi nhận được trong lễ tắm Phật chùa Hải Quang TP.HCM vào sáng nay: