Đến dự lễ chứng minh có HT Thích Thiện Tánh – Chứng minh BTS PG tỉnh hội tỉnh Tiền Giang, HT Thích Hạnh Trân – Trưởng Ban Nghi Lễ PG; TT Thích Giác Nhân – Trưởng Ban Hoằng Pháp tỉnh và Chư Tôn Đức Tăng ở các tự viện. Đồng thời còn có Ni sư Thích nữ Huệ Từ – Ủy viên HĐTS kiêm Chánh Thư Ký Phân Ban Đặc Trách Ni Giới TW, Chư Tôn Đức Ni – Phân Ban Đặc Trách Ni Giới TW, Ni Trưởng Thích nữ Minh Viên – Chứng minh Phân Ban Đặc Trách Ni Giới tỉnh Tiền Giang, Ni Trưởng Thích nữ Như Bình – Trưởng Phân Ban Đặc Trách Ni Giới tỉnh Tiền Giang. Ngoài ra còn có sự góp mặt của đông đảo phật tử từ các nơi về tham dự.
Buổi lễ theo nghi thức LỄ VU LAN BÁO HIẾU, có Ban Kinh Sư tiến cúng Chư vị vong linh ký tự, đại diện Ni chúng tác bạch dâng Pháp Y, đại diện Chư Tôn Đức chứng minh đáp từ, Chư Tôn Đức tăng Ni tụng kinh Vu lan, phật tử đội y kinh hành, cúng ngọ, …tất cả đều trình tự diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động, do ĐĐ Thích Quảng Lộc hướng dẫn chương trình.
Thay mặt thường trực Ban Trị sự, TT Thích Giác Nhân ban đạo từ tôn vinh ngày Vu Lan Báo Hiếu, khiến những người “con” dù còn Mẹ hay mất Mẹ trong giờ phút thiêng liêng đó vẫn phải ngậm ngùi, suy nghiệm lại chính mình trong đạo nghĩa làm con đối với đấng sinh thành. Thượng toạ nhấn mạnh, cách báo hiếu chân chính nhất không phải chỉ lo cho cha mẹ đầy đủ về vật chất mà còn phải hướng cha mẹ mình biết đến Phật pháp, tu dưỡng tâm linh và biết gây tạo công đức lành.
Thật đáng quý! Giữa cảnh náo nhiệt của cuộc sống này lại có một khoảng thời gian ngắn ngủi để những người con Phật được trở về đối diện với lòng mình, thể hiện sự biết ơn và báo ơn. Đây là nét đặc thù của văn hóa PG và dân tộc Việt.
Đặc biệt, trong khóa lễ Vu lan năm nay còn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc đó là lòng biết ơn đối với “Trái đất”.
Xin gửi đến tinh cầu kỳ diệu
Lòng biết ơn của triệu tấm lòng
Nước về từ những dòng sông
Gió về từ những cánh đồng xa xăm
Trên mặt đất hạt mầm vươn dậy
Trên mắt người nhìn thấy tương lai
Trời cao biển rộng sông dài
Chở che cuộc sống muôn loài thân thương…
Trên chốt áo mỗi người, đoá hoa hồng được đặt trên các biểu tượng về hành tinh xanh, với thông điệp ngoài đạo hiếu làm người, trong mỗi chúng ta còn có tình thương và trách nhiệm đối với “ Mẹ Trái Đất”. Làm thế nào để có một địa cầu xinh đẹp và bảo tồn được sự sống của muôn loài. Sự biến đổi khí hậu, thiên tai dồn dập khắp nơi cùng với những chứng bệnh lạ trên thế giới,… là những báo động đỏ mà từng người phải nhận thức và có trách nhiệm nhằm bảo vệ nhân loại và hành tinh này.
Ôi! Mấy người biết u sầu than khóc
Khi thấy rừng tang tóc hoang tàn
Suối khô cạn giữa đại ngàn
Nắng soi tìm lại màu xanh chẳng còn
Vì hưởng thụ người bòn rút hết
Những tài nguyên cạn kiệt thiên nhiên
Làm cho khí quyển nóng lên
Làm cho người cất tiếng rên đêm trường
Xe nhả khói trên đường mù mịt
Càng đi nhiều càng giết lẫn nhau
Điện đèn phung phí đêm thâu
Biết đâu Trái đất bạc mầu xác xơ
Băng tan chảy hai bờ địa cực
Biển dâng lên xóa mất ruộng vườn
Rất nhiều bệnh tật tai ương
Bỗng nhiên xuất hiện khó lường trước sau
Ai thấu hiểu nỗi đau của Đất
Bởi vì đâu biến mất màu xanh
Vì đâu sức nóng tăng nhanh
Vì đâu sông cạn cây cành khô khan
Hãy góp lại muôn ngàn tiếng hát
Nói lên lời khao khát yêu thương
Tặng cho sông núi đại dương
Tặng cho rừng thẳm thiên đường trần gian
Xin cúi xuống biết ơn Trái đất
Với tấm lòng chân thật thiết tha
Ngước nhìn mây nước bao la
Càng yêu quý lắm ngôi nhà của nhau
Xin hãy hứa với nhau son sắt
Sẽ giữ gìn Trái đất thiêng liêng
Bỏ đi ích kỷ tư riêng
Bỏ đi thù hận ưu phiền tham lam
Sống đơn giản không làm tổn hại
Đến thiên nhiên vĩ đại dấu yêu
Không phung phí, chẳng dùng nhiều
Áo cơm điện nước mọi điều chung quanh
Bao công sức để dành tu tập
Vượt khỏi vòng ngã chấp trầm luân
Yêu thương vạn loại xa gần
Chúng sinh mãi mãi vẫn cần có nhau
Xin tinh tấn chuyên sâu thiền định
Hiểu xác thân bản tính vô thường
Có gì đắm luyến vấn vương
Tiếc gì giấc mộng đêm trường hư vô
Lòng kính Phật không bờ không bến
Tự nghìn xưa mãi đến nghìn sau
Một lòng ghi khắc ơn sâu
Thiêng liêng chánh pháp khổ sầu biến tan.
Hình thức lễ Vu Lan là thế, ý nghĩa Vu Lan là thế! vẫn không gì mai một theo thời gian. Nếu có thì sự đổi thay ấy bắt đầu từ việc con người có nhận thức, biết ý thức và hành động thiết thực trong việc xây dựng, bảo vệ ngôi nhà vật chất cũng như ngôi nhà tâm linh vì lợi ích chung của vạn loài.