Từ tháng 3/2019 đến nay, sau khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam bước đầu xử lý vụ chùa Ba Vàng, vụ chùa Ba Vàng vẫn bị cố ý kéo dài dai dẳng, đặc biệt là trên các trang web của người Việt lưu vong hải ngoại, những trang facebook của những người trong và ngoài nước luôn khó chịu với chính quyền.
Họ muốn thấy kết quả của cuộc tập kích truyền thông là một vụ hình sự dành cho một chức sắc Phật giáo khá tiếng tăm. Đây cũng là điều một thượng tọa (Thích Nhật Từ) đã kêu gọi một cách quyết liệt hung hăng và dị thường chưa từng thấy trong một màn dàn dựng show diễn phỏng vấn với báo Lao Động.
Tăng ni Phật tử có hiểu biết, quan tâm đến thời sự Phật giáo dĩ nhiên rất căng thẳng chờ đợi bước đi tiếp theo của Hội đồng Trị sự, vì nội dung văn bản xử lý chưa nói đến việc chính thức. Hơn nữa, còn hai vấn đề là xử lý hình sự chùa Ba Vàng “lừa đảo” và chức vụ trụ trì.
Những thế lực cải đạo đương nhiên chờ đợi một bi kịch lớn cho Phật giáo Việt Nam, cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Những gì đã xảy ra đối với chùa Ba Vàng đã tạo nên sự chia rẽ sâu sắc trên mạng của giới Phật giáo.
Thầy trụ trì chùa Ba Vàng với phong thái đạo đức, đôn hậu, khả kính vẫn thu hút một số lượng tăng ni Phật tử ủng hộ hết sức đông đảo, bất kể lời lẽ buộc tội hình sự của một thượng tọa.
Nhiều trang mạng, facebook tăng ni Phật tử ủng hộ chùa Ba Vàng. Đại lễ Phật Đản tại chùa Ba Vàng tập trung 20.000 nguời, một kỷ lục đối với lễ Phật Đản ở một chùa tỉnh (thậm chí là lớn nhất cả nước trong mùa Phật đản năm nay).
Một cuộc khủng hoảng lớn đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam chắc chắn sẽ diễn ra nếu Hội đồng Trị sự đi quá xa.
Liệu Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam có làm theo ý muốn của những đài nước ngoài, trang mạng nguời Việt lưu vong hải ngoại, mà thường là do những tín đồ các tôn giáo muốn cải đạo tín đồ Phật giáo điều hành, muốn bôi đen Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, giải tỏa mặt bằng tôn giáo để cắm vào đó các tôn giáo phương Tây?
Liệu Hội đồng Trị sự có tiếp tục chịu sự dẫn dắt (tôi không đồng ý dùng từ “dắt mũi” như một số nguời viết trên mạng vì không phù hợp) của một thượng tọa đã kích hoạt vụ tập kích truyền thông đầu tiên ngay từ sau tết và tiếp theo đó hùa với tờ báo đã làm việc hạ nhục Phật giáo?
Chúng ta có thể nhìn thấy trước, nếu có việc gì đó không hay xảy ra cho thầy trụ trì chùa Ba Vàng, thì sự chia rẽ sẽ bùng lên thành sự bất mãn, mâu thuẫn cao trào đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Trong việc xây dựng chùa Ba Vàng với quy mô như hôm nay, thầy Thích Trúc Thái Minh có công lao rất lớn. Việc xử lý không thỏa đáng, không sáng suốt sẽ dẫn đến khủng hoảng lòng tin lan rộng. Một video lắp ghép, nhiều chi tiết không đúng sự thật, nhưng có thể đe dọa đến sự nghiệp công lao của vị trụ trì, tạo sự chao đảo cho cả Phật giáo Việt Nam?
Điều như vậy chỉ có lợi cho những kẻ muốn thiểu số hóa Phật giáo, muốn phá đổ lòng tin của nguời theo đạo Phật, cho những kẻ tổ chức tập kích truyền thông vào Phật giáo, nổi lửa đốt chùa bằng miệng lưỡi, ngòi bút và cả bằng bục thuyết pháp dưới bàn thờ Phật.
Do đó, việc kết thúc dứt khoát một cách sáng suốt vụ chùa Ba Vàng có ý nghĩa rất quan trọng trong hoàn cảnh của Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam hiện nay. Nếu không, đó sẽ là việc châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng mới.
Không phải là sáng suốt khi Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam bãi nhiệm tất cả mọi chức vụ mà thầy Thích Trúc Thái Minh đảm nhiệm trong Giáo hội, chỉ cho giữ lại chức trụ trì chùa.
Nhưng điều đó cũng không phải là có thêm một bước xử lý nào thêm nữa ngoài cái khung đã được nêu ra lần trước.
Việc chấm dứt khủng hoảng và có vẻ sáng suốt nằm ở chỗ vẫn giữ nguyên chức vụ trụ trì chùa Ba Vàng.
Chính ở cương vị trụ trì chùa Ba Vàng thầy Thích Trúc Thái Minh đã có những cống hiến quan trọng cho Phật giáo Việt Nam, cho Phật giáo tỉnh Quảng Ninh.
Nếu thực sự việc giải quyết vụ chùa Ba Vàng kết thúc ở đây, thì dẫu sao, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam vẫn còn chút chủ động. Chắc chắn những người tạo ra cuộc khủng hoảng truyền thông cũng như vị thượng tọa đòi khởi tố hình sự đại đức không muốn có một kết thúc như vậy.
Họ muốn kích nổ thêm nhiều đầu đạn tiếp theo trong cuộc bắn phá vốn đã rất thành công này: Thầy Thích Trúc Thái Minh không còn có điều kiện, có môi trường thuận lợi để đóng góp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam với khả năng của một trí thức tài năng ở các chức vụ trong Giáo hội.
Cách chức tất cả mọi chức vụ trong tổ chức Giáo hội của thầy Thích Trúc Thái Minh chính là Giáo hội vẫn tự làm khó mình, vì chức vụ của thầy Thích Trúc Thái Minh không có, thì ảnh hưởng của Giáo hội đối với thầy Thích Trúc Thái Minh cũng xuống thấp theo.
Trong tiến trình từ khi thành lập, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cơ bản vẫn theo con đường tạo uy tín bằng cách dành những chức vụ cho những người tu hành được tăng ni Phật tử kính trọng, tin tưởng, thậm chí có khi buộc những vị tu sĩ phải nhận các chức vụ mà họ không mong muốn và thực chất chỉ có tên gọi.
Thầy Thích Trúc Thái Minh hiện là một vị thầy nhận được sự ủng hộ của tăng ni Phật tử cả nước, vẫn được cho là nạn nhân của một cuộc tập kích truyền thông.
Cho nên, dù thấy rằng, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam không đi xa hơn những gì đã đưa ra từ tháng 3/2019 sẽ đem lại những hiệu ứng tích cực, giữ nguyên chức vụ trụ trì chùa Ba Vàng là kết thúc được cuộc khủng hoảng truyền thông, nhưng cũng cần phải thấy khía cạnh tiêu cực của việc cách chức một vị tu sĩ được nhiều tăng ni Phật tử tin yêu, quý trọng, mến mộ.
Cách chức trong Giáo hội là sập bẫy, còn giữ nguyên chức vụ trụ trì chùa chấm dứt vụ việc là rút được ra khỏi cái bẫy.
MT