Trang chủ Blog chùa Pháp hội Dược Sư ngày thứ ba với “Sự và Lý cầu...

Pháp hội Dược Sư ngày thứ ba với “Sự và Lý cầu nguyện trong kinh Dược Sư”

107
Trong bài giảng, Đại đức đã giảng giải cho hàng Phật tử hiểu rõ để có cuộc sống an vui giải thoát, khi trì tụng kinh Dược Sư, chúng ta cần phải hiểu rõ Sự và Lý. Sự – Lý ở đây chính là nói đến việc tín thụ phụng hành, đọc tụng kinh Dược Sư này, chúng ta phải cần thấu hiểu nghĩa lý sâu sắc trong kinh Đức Phật đã dạy, thì việc cầu nguyện hành trì kinh Dược Sư mới có được kết quả tốt đẹp. Như trong kinh đã nói: “…Lại phải nghĩ nhớ công đức bản nguyện của Đức Phật kia, đọc tụng Kinh này, suy nghĩ nghĩa Kinh rồi đem diễn thuyết khai thị cho người, thế rồi tùy muốn cầu gì cũng được, cầu sống lâu được sống lâu, cầu giàu có được giàu có, cầu quan chức được quan chức, cầu con cái được con cái”.
Đoạn kinh trên Đức Phật muốn nói đến nhân quả hiện tiền, khi người ta thành kính thọ trì Kinh đúng Sự và Lý thì ngay đời hiện tại sẽ được phước báu an lành tránh được tai ương hạn ách.
Trong cuộc sống của con người, ai cũng mong muốn cho mình được mạnh khỏe sống lâu, giàu sang có địa vị chức tước trong xã hội, có con cái. Đây là sự mong cầu chính đáng, là ước mơ, là niềm hi vọng của mỗi người. Nhưng chỉ cầu nguyện ở tha lực mà không phát huy tự lực ở chính nơi mình, tinh tiến tu tập loại trừ ác nghiệp để cho thiện nghiệp tăng trưởng thì không bao giờ toại nguyện được như ý muốn, chẳng khác gì người ta bê hòn đá ném xuống sông rồi đứng cầu nguyện mong cho nó nổi lên.
Nói đến “Sự” chính là nói đến các Pháp hữu vi do nhân duyên sinh khởi mà có. Vậy sự cầu nguyện mong ước đúng với chính pháp là một nhân tốt, nhân đó muốn phát triển để có quả tốt thì cần phải có các duyên lành kết hợp. Ý nói chúng ta ngoài việc cầu nguyện còn phải biết tạo các duyên lành để cho nhân tốt đó được phát triển. Như muốn sống lâu, muốn giàu có, muốn quan chức, muốn con cái thì người ta phải giữ gìn giới luật, biết tu tâm dưỡng tính, không sát sinh hại vật, làm lành lánh dữ, loại bỏ phiền não khổ đau trong tâm, ngoài ra còn phải biết bố thí cúng dường, giúp đỡ những người nghèo khổ, làm nhiều việc phúc, lợi ích cho đời, chỉ như thế cuộc sống tương lai mới tốt đẹp.
Nói đến “Lý” chính là nói đến Pháp vô vi thanh tịnh trong sáng mà người tu đạt được nhờ vào sự thọ trì cầu nguyện kinh Dược Sư.
Về sống lâu, không gì hơn khi người ta tu tập diệt trừ hết phiền não khổ đau trong tâm quay trở về sống với Pháp thân thanh tịnh của mình. Đây chính là pháp thân trường tồn bất diệt mà mỗi người đều có, chúng sinh bị vô minh che lấp nên không thấy được cứ rong ruổi với báo thân bên ngoài. Có sống lâu như ông Bành Tổ cũng có ngày phải ra đi, đó là quy luật có sinh ắt có tử.
Nói đến của cải thì không gì quý hơn là người tu tập quay trở về sống với tâm từ bi bình đẳng, trí tuệ của mình. Đây là của báu vô giá của mỗi người, lâu nay chúng ta lãng quên, chạy theo của cải bên ngoài đến lúc chết cũng không mang được gì đi, chỉ mang theo nghiệp ác đã tạo tác, rồi phải chịu cảnh sinh tử luân hồi.
Người tu hành đạt đạo có được tâm từ bi, trí tuệ, như kinh Duy Ma Cật có nói: “Tâm từ bi là con gái, trí tuệ chân thật là con trai”. Tu hành đạt đến cảnh giới này, thì không chức quan nào hơn. Quan chức là người lo công việc chung, giúp đỡ cộng đồng. Người đời phấn đấu học hành, thi cử đỗ đạt để được làm quan, hưởng bổng lộc, khi giúp người khác được việc gì thì họ mong người ta phải biết nhớ ơn mình. Những người lo việc chung như thế này thì không ai hơn được Phật và Bồ Tát. Vì cuộc sống an vui hạnh phúc của nhân loại mà các ngài làm việc giáo hóa chúng sinh không biết mệt mỏi, dù có hy sinh cả tính mạng cũng không hề đòi hỏi bất cứ ai một điều kiện nào.
Chư Phật ra đời dùng vô số phương tiện khác nhau cũng không ngoài mục đích cứu khổ ban vui cho chúng sinh, để đưa chúng sinh từ bến mê quay trở về bờ giác, sống với bản tâm thanh tịnh của mình. Người thọ trì cầu nguyện Kinh Dược Sư cũng phải biết nương vào Sự để hiển Lý làm cho cuộc sống an vui ngay trong đời hiện tại. Đó cũng chính là điều Đại đức muốn khuyến tấn tới hàng Phật tử tại gia thọ trì kinh Dược Sư.