Tháng giêng
Ngày 9 tháng giêng
9. SV 9
Các chi pháp của Thánh đạo Tám ngành
Tương Ưng Bộ Kinh, Tập V, Thiên Đại Phẩm , Chương Tương Ưng đạo (a), Phẩm Vô Minh, Câu 8. VIII. Phân Tích (S.iv,8) 2-11
2- Này các tỷ kheo, Ta sẽ giảng và phân tích Thánh đạo Tám ngành này. Hãy lắng nghe và khéo tác ý. Ta sẽ giảng. — Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
Các tỳ kheo ấy vâng đáp Thế Tôn, Thế Tôn nói như sau:
3—Này các tỷ kheo, thế nào là con đường Thánh đạo Tám ngành? Tức là Chánh tri kiến… Chánh định.
4- Và này các tỷ kheo, thế nào là Chánh tri kiến? Này các tỷ kheo, chính là trí về khổ, trí về khổ tập, trí về khổ diệt, trí về con đường đưa tới khổ diệt. Này các tỷ kheo, đây gọi là Chánh tri kiến.
5- Và này các tỳ kheo, thế nào là Chánh tư duy? Này các tỳ kheo, chính là xuất ly tư duy, vô sân tư duy, vô hại tư duy. Này các tỳ kheo, đây gọi là Chánh tư duy.
6- Và này các tỳ kheo, thế nào là Chánh ngữ? Này các tỷ kheo, chính là từ bỏ nói láo, từ bỏ nói hai lưỡi, từ bỏ nói lời độc ác, từ bỏ nói lời phù phiếm. Này các tỷ kheo, đây gọi là Chánh ngữ.
7- Và này các tỷ kheo, thế nào là Chánh nghiệp? Này các tỳ kheo, chính là từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ phi phạm hạnh. Này các tỷ kheo, đây gọi là Chánh nghiệp.
8- Và này các tỷ kheo, thế nào là Chánh mạng? Ở đây, này các tỷ kheo, vị Thánh đệ tử đoạn trừ tà mạng, nuôi sống với chánh mạng. Này các tỷ kheo, đây gọi là Chánh mạng.
9- Và này các tỷ kheo, thế nào là Chánh tinh tấn? Ở đây, này các tỷ kheo, với mục đích khiến cho các ác pháp , bất thiện pháp từ trước chưa sanh không cho sanh khởi, khởi lên ý muốn, cố gắng, tinh tấn, sách tấn, trì tâm; với mục đích khiến cho các ác, bất thiện pháp đã sanh được trừ diệt, khởi lên ý muốn, cố gắng, tinh tấn, sách tấn, trì tâm; với mục đích khiến cho các thiện pháp từ trước chưa sanh nay được sanh khởi, khởi lên ý muốn, cố gắng, tinh tấn, sách tấn, trì tâm; với mục đích khiến cho các thiện pháp đã sanh có thể duy trì, không có lu mờ, được tăng trưởng, được quảng đại, được tu tập, được viên mãn, khởi lên ý muốn, cố gắng, tinh tấn, sách tấn, trì tâm. Này các tỷ kheo, đây được gọi là Chánh tinh tấn.
10- Và này các tỷ kheo, thế nào là Chánh niệm? Ở đây, này các tỷ kheo, tỷ kheo sống quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm với mục đích điều phục tham ưu ở đời; tỳ kheo sống quán thọ trên các thọ, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm với mục đích điều phục tham ưu ở đời; tỳ kheo sống quán tâm trên tâm, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm với mục đích điều phục tham ưu ở đời; tỳ kheo sống quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tinh cần, tỉnh giác, chánh niệm với mục đích điều phục tham ưu ở đời. Này các tỳ kheo đây gọi là Chánh niệm.
11- Và này các tỳ kheo, thế nào gọi là Chánh định? Ở đây, này các tỳ kheo, tỳ kheo ly dục, ly pháp bất thiện, chứng và trú thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm, có tứ. Làm cho tịnh chỉ tầm và tứ, chứng và trú thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm, không tứ, nội tĩnh, nhất tâm. Vị ấy ly hỷ trú xả, chánh niệm, tỉnh giác, thân cảm sự lạc thọ mà các bậc Thánh gọi là xả niệm lạc trú, chứng và trú thiền thứ ba. Xả lạc, xả khổ, diệt hỷ ưu đã cảm thọ trước, chứng và an trú thiền thứ tư.
Ngày 10 tháng giêng
10.JN 120 -122
Lời Phật dạy luôn luôn chắc chắn
(Chú giải Bổn sanh – NQ lược dịch)
Hiển nhiên nắm đất tung trời
Sẽ rơi xuống đất nhiều đời đã qua
Cũng như lời của Phật Đà
Luôn luôn chắc chắn cho ta nương nhờ
Hiển nhiên như ánh mặt trời
Sẽ xua bóng tối cuộc đời đi xa
Cũng như lời của Phật Đà
Luôn luôn chắc chắn cho ta nương nhờ
Hiển nhiên sư tử rống gầm
Khi từ hang động mỗi lần bước ra
Cũng như lời của Phật Đà
Luôn luôn chắc chắn cho ta nương nhờ.
Nguyên tác: Daily Readings from the Buddha’s Words of Wisdom của Đại đức Shravasti Dhammika