Sau đó, các trang mạng lại đăng hình ảnh một vị sư khác lại đem một tượng Phật bỏ vào lửa.
Sự việc diễn ra trước sân của một ngôi chùa, có một số không đông lắm Phật tử chứng kiến, chắp tay thành kính như đang cử hành một nghi lễ.
Tượng Phật cháy trụi thành một đống tro tàn đen đủi trước sân chùa.
Sau đó, một số trang mạng có đăng một số ý kiến phản đối của bạn đọc, nhiều ý kiến gay gắt. Còn tôi thì được đề nghị cho biết ý kiến.
Xem qua hình ảnh cho thấy thái độ của người có mặt tại chỗ, nhất là cách ăn mặc của vị sư, thì có thể đoán đây là một cuộc lễ.
Tôi đi chùa từ nhỏ, đến nay đã gần 50 năm, trước nay chưa từng thấy một cuộc lễ nào châm lửa đốt tượng Phật một cách như vậy.
Dù nhìn nhận đây là một nghi lễ, thì việc chụp hình cảnh nhà sư châm lửa đốt tượng Phật, rồi đưa lên mạng, để sau đó là vô số ý kiến phản đối, chỉ trích, rất bất lợi cho vị sư đó, cho ngôi chùa đó, là điều không nên làm.
Tượng Phật là một biểu tượng tâm điểm của Phật giáo. Đốt biểu tượng của một tôn giáo, không rõ là vì lý do gì, thì hình ảnh đó cũng gây sốc mạnh cho ít nhất là một số tu sĩ, tín đồ. Riêng tôi cũng thấy việc làm đó phản cảm, không thể chấp nhận được.
Việc đốt tượng Phật như vậy dấy lên những ý kiến phản đối, có ý kiến rất mạnh mẽ, gay gắt. Đó là điều không có lợi cho Phật giáo.
Thế là tự nhiên vị sư châm lửa đốt tượng Phật tự đưa mình vào tâm điểm bất bình của công chúng mạng, là điều chẳng những bất lợi cho Phật giáo, mà cũng không hay cho vị sư đó, ngôi chùa đó.
Tuy có thể là nghi lễ, nhưng do quá kỳ lạ, người xem ảnh không tham gia vào tiến trình cuộc lễ, thì đối với một số đông người xem ảnh, không tránh khỏi tâm lý phẫn nộ, coi đây là một việc làm xúc phạm Phật bảo, xúc phạm Phật giáo, một hành động bất thường, có tính chất tâm thần, nổi loạn, kích giật.
Từ đó những hình ảnh châm lửa đốt tượng Phật là nguyên nhân gây chia rẽ trong Phật giáo.
Đặt việc đốt tượng Phật vào bối cảnh đốt vàng mã trong tháng 7, với những đồ vật và con người giấy bị đốt, như xe hơi, nhà lầu, người bồi, người giúp việc…, thì sẽ không tránh khỏi suy nghĩ xem tượng Phật bị đốt là cùng loại cùng chức năng với những hình nhân và đồ mã kia, tức là để phục vụ, hầu hạ các vong linh.
Đặt sự việc trong bối cảnh Phật giáo đang bài trừ tệ đốt vàng mã gây tốn kém, lãng phí thì đây lại là một việc làm tương phản với một đạo Phật chấn hưng, trí tuệ, làm người xem tưởng lầm là một kiểu thầy cúng mới.
Việc châm lửa đốt tượng Phật như thế đương nhiên tạo ra một tiền lệ xấu. Nếu người ta muốn ngụy trang việc làm sĩ nhục đạo Phật, triệt hạ biểu tượng đạo Phật, thì cứ đốt tượng Phật, rồi nói là chùa…, thầy… vẫn làm đó thôi.
Như vậy, việc đốt tượng Phật nghi lễ có thể mở đường cho những lần đốt tượng Phật sau, dù là để làm “lễ” hay là để hạ nhục đạo Phật, thì cũng cùng một cách châm lửa đốt Phật.
Tượng Phật giấy bị đốt rất đẹp, có đến hàng triệu đồng là ít. Việc đốt tượng Phật một cách lãng phí như thế chắc chắn sẽ tạo ra những cái nhìn, những thái độ, những lời bình phẩm không tốt cho Phật giáo. Điều này càng đưa Phật giáo vào thế đối lập với xã hội, nhận chịu sự chỉ trích từ xã hội, bị xã hội ác cảm.
Điều này, nếu liên hệ với kiểu ăn mặc gấm lụa bóng bảy, màu mè của nhà sư châm lửa, thì lại có thể gây cách hiểu bất lợi làm một nghi lễ du nhập từ Trung Quốc.
Trong tình thế tình cảm bài Trung Quốc trong toàn xã hội vẫn còn cao sau vụ dàn khoan HD 981, thì cách hiểu một thầy nào đó, một ngôi chùa nào đó du nhập một kiểu nghi lễ kỳ quặc từ Trung Quốc, đốt Phật mã, sẽ tạo ra một tình huống, không phải là bất lợi, mà là lên đến mức nguy hiểm, hết sức nguy hiểm. Tự khắc, người được cho là làm việc du nhập nghi lễ đốt Phật từ Trung Quốc, cũng như cả Phật giáo, có thể trở thành một hỏa điểm, hút về mình sự giận dữ, căm ghét.
Có thể nhẹ hơn, thì Phật giáo, đúng ra là chỉ một vài tu sĩ cá biệt, một ngôi chùa cá biệt là một tôn giáo kỳ quặc, dị thường thậm chí tâm thần, khi làm cái việc châm lửa đốt hình tượng những vị giáo chủ, rồi trương lên mạng để mọi người xem.
Có bạn đọc thông tin cho chúng tôi cụ thể tên nhà sư châm lửa đốt Phật và ngôi chùa diễn ra đốt Phật, cũng như nêu thắc mắc tại sao một vị thầy, có học vị cao, có chức vụ trong giáo hội, là một giảng viên đại học lại làm cái chuyện tưởng như là chỉ có thể có ở những thầy cúng ở nông thôn, không được học hành, chỉ quen cúng bái.
Tuy nhiên, trong bài viết đầu tiên này về việc đốt Phật chúng tôi xin phép chưa đề cập cụ thể.
Nhưng nếu việc làm phản cảm, xúc phạm tình cảm tôn giáo này vẫn tiếp tục diễn ra, hay hướng cúng bái theo kiểu Trung Quốc có chiều hướng gia tăng, lại còn phổ biến trên mạng gây bất lợi cho Phật giáo Việt Nam, thì chúng tôi sẽ đi đến việc đề cập cụ thể.
MT
Thông tin, thảo luận, phản hồi riêng và các bài tranh luận đặc biệt: [email protected], vi-vn.facebook.com/cusiminhthanh.