Điều đó đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc tu hành của các nhà sư chân chính và tới tôn nghiêm của nhà Phật. Phóng viên đã có trao đổi thêm với T.T Thích Tiến Đạt, Phó trưởng Ban Pháp chế T.Ư. Giáo hội Phật giáo Việt Nam về vấn đề này.
– Thưa Thượng tọa, vừa qua trên Phapluatplus đã đăng bài phóng sự điều tra về sự việc sư Thích Quang Huân dụ trai về chùa quan hệ đồng tính, Thượng tọa có thể cho biết, Giáo hội Phật giáo đã xử lý vấn đề này như thế nào?– Với vụ việc này, chúng tôi đã đang yêu cầu Ban Trị sự của tỉnh kiểm tra xem sự việc đến đâu và căn cứ vào giáo luật của Phật và nội quy tăng sự để xử lý. Khi có kết quả điều tra chính xác thì chúng tôi sẻ trả lời cho cơ quan báo chí biết mức độ và hình thức kỷ luật. Cái này liên quan đến giới luật của người xuất gia nên chúng tôi chỉ có thể căn cứ vào đó để xử lý theo giáo luật. Còn việc liên quan đến giới luật trong nội bộ thì chúng tôi không cung cấp ra được.
– Với hành vi dẫn trai về gạ gẫm quan hệ đồng tính của sư thầy trong bài viết mà Báo đề cập là phạm phải giới nghiêm nào của nhà Phật, thưa Thượng tọa?
– Nếu đây là sự thật thì đó là một hành vi trái hẳn với những điều Đức Phật quy định đối với một người xuất gia. Thứ hai, nó là ảnh hưởng tới các tăng ni khác và làm méo mó đi hình ảnh của người xuất gia là thanh tịnh, diệt dục và xuất thế.
Đây là những điều trái với nguyên tắc. Với giới luật, các hành vi liên quan bây giờ chúng ta gọi là đồng tính thì không có quy định một cách cụ thể. Song đây cũng là vấn đề liên quan đến tính xã hội ngày nay, cho nên giáo hội cũng sẽ xem xét một cách nghiêm túc chuyện này.
– Nếu trong giới luật không có quy định cụ thể về người đồng tính xuất gia. Vậy Thượng tọa có suy nghĩ như thế nào khi người đồng tính xuất gia và phải xử lý vấn đề này như thế nào, thưa thầy?
– Không phải Phật giáo không có quy định, mà quy định ở mức độ khác. Nếu đúng như báo chí đưa, thì nó không còn là quan hệ giữa một người nam với một người nữ, mà đây là mức độ khác đi. Tất cả đều có quy định trong chuyện giữa những người khác giới với nhau hay cùng giới. Nhưng ở mức độ của Phật quy định khác nhau, người nam xúc chạm với người nữ ở mức độ khác, người nam xúc chạm với người nam lại ở mức độ khác. Tuy nhiên đây là vấn đề riêng của nhà Phật không thể nói.
Vấn đề đồng tính không phải vấn đề mới, mà nhiều năm nay trên các diễn đàn hoặc hội thảo Phật giáo quốc tế đã nói đến vấn đề này. Với Việt Nam giờ mới xuất hiện. Và đối với tất cả các tôn giáo, không riêng gì Phật giáo, những hành vi đó đều bị nghiêm cấm. Và là hành vi nghiêm cấm số một.
– Thưa Thượng tọa, vậy Phật giáo có quy định thế nào khi người tu hành phạm phải dâm giới?
– Nếu tu hành mà có hành vi dâm dục thì nó sẽ ảnh hưởng đối với chính bản thân họ, với sự tu hành đối với Phật giáo đều đặt trên nghiệp và phật giáo. Đối với người tu hành đó là chướng ngại lớn nhất. Nghiêm trọng hơn, nó còn làm xấu đi hình ảnh cao quý của những người xuất gia. Đối với người xuất gia đạt mục tiêu giải thoát thì dâm dục hay tà dâm là chướng ngại lớn nhất. Người ta phải khống chế được nó, làm chủ được nó và không để nó ảnh hưởng tới hành động, suy nghĩ, nói năng của mình. Với những người có chuyện đó, họ sẽ không khống chế được và không cách gì tu được.
Đây là nhận thức của những người xuất gia và bản thân họ không có mục tiêu xuất gia chân chính. Đối với Phật giáo thì những người mà có căn tính như vậy thì phật giáo không cho họ xuất gia, nhưng nếu họ xuất gia rồi mà không chịu tu tập, tu thiền định giới luật để chuyển hóa được. Cái này liên quan đến tâm sinh lý, trong Phật giáo gọi là nghiệp chướng của họ.
Họ không chiến thắng được, để nó phát triển thì căn cứ vào giới luật để xử lý. Với những người tại gia, Đức phật chỉ nghiêm cấm người tà dâm. Với các nước, có nước cấm, nước không cấm, nhưng trong giới luật nghiêm cấm.
– Với những hành vi sai trái của một số người tu hành hiện nay thì thầy có lời khuyên răn gì cho họ?
Quan điểm của Phật giáo thì trong các diễn đàn hoặc quan điểm của Đức phật người có những căn tính như vậy thì chỉ nên tu tại gia không nên xuất gia, nếu không tự chiến thắng được mình. Còn họ đã khép mình trong những người xuất gia rồi thì họ nên tôn trọng lý tưởng mình đã chọn, làm thế nào để sống với đời sống xuất gia cao quý ấy.
Nếu khả năng mình không giữ được điều đó thì Phật khuyên họ nên hoàn tục. Vì làm như vậy để nghiệp quả sau này họ gánh chịu và nó ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của Phật pháp và chính bản thân họ. Người như vậy trước sau sẽ bị pháp hiện, không gì che dấu được.
Trân trọng cảm ơn Thượng tọa!
Đề nghị điều tra làm rõ và trục xuất sư Thích Thanh Huân Liên quan đến bài viết Sư trụ trì dụ trai về chùa gạ gẫm quan hệ đồng tính, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Ứng Hòa đã có văn bản đề nghị do Đại đức Thích Minh Thiện ký, gửi Phapluatplus.vn và các cơ quan chức năng. Theo đó văn bản nêu rõ: “ Căn cứ theo hiến chương GHPGVN về việc Bổ nhiệm trụ trì thì vị sư Thích Thanh Huân từ nơi khác do nhân dân tự đón về, ở, sinh hoạt tín ngưỡng bất hợp pháp với nhân dân chùa An Phú, chưa có quyết định bổ nhiệm trụ trì của GHPGVN TP Hà Nội. Như vậy vị sư này không thuộc quản lý của Ban Trị sự GHPGVN huyện Ứng Hòa. Theo thông tin bài báo viết, căn cứ theo giới luật Phật chế thì vị sư này đã phạm vào giới cấm của người xuất gia. Qua nội dung bài báo phản ánh thì vị sư này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hình ảnh tu hành của Phật giáo Việt Nam. Vậy kính đề nghị Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP Hà Nội; các cơ quan hữu trách nhanh chóng điều tra làm rõ theo nội dung bài báo đã phản ánh, và trục xất vị sư Thích Thanh Huân ra khỏi chùa An Phú địa bàn huyện Ứng Hòa TP Hà Nội” |