Chương trình – do Đại đức Thích Minh Hiền chịu trách nhiệm thực hiện – là Đại lễ nhạc thể hiện sắc thái văn hoá VN và Phật giáo VN chào đón các chư tôn đức hoà thượng, thượng toạ, đại đức, tăng ni, phật tử và các vị khách quý và đại diện của 600 phái đoàn Phật giáo – đại diện cho 90 quốc gia và vùng lãnh thổ về dự Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc – Phật lịch (PL) 2552.
Với đặc thù một chương trình nghệ thuật mang tinh thần Phật giáo của VN dành cho khán giả quốc tế, nên các ngôn ngữ sân khấu trình diễn sân khấu đương đại được sử dụng gồm múa và âm nhạc.
Vở múa “Hoa khai kiến Phật” từ ý tưởng của Đại đức Thích Minh Hiền, được biên đạo múa Tấn Lộc dàn dựng mang màu sắc triết lý Phật học: Hoa nở thấy Đức Phật hiển linh cứu vớt chúng sinh. Vở múa ngắn, thể hiện quá trình con người được sinh ra trên cõi đời đầy rẫy những khổ đau tưởng như vô tận (sinh-lão-bệnh-tử). Đức Phật hiển linh trong vầng hào quang chói loà, để cứu vớt chúng sinh khỏi cảnh tứ khổ.
Phần âm nhạc do nhạc sĩ Anh Quân với vai trò đạo diễn sử dụng phong cách hoà âm world music hiện đại, trong đó có sử dụng một số nhạc cụ dân tộc. Ca khúc “Ca mừng Vesak (PL 2552)” do Anh Quân sáng tác sẽ do 2 ca sĩ của 2 dòng nhạc pop và thính phòng: Mỹ Linh và Trọng Tấn song ca. Ba ca sĩ Mỹ Linh, Trọng Tấn và Khánh Linh sẽ trình bày thêm các ca khúc “Chắp tay hoa” (Phạm Duy – thơ Phạm Thiên Thư), “Lạy Phật con về” (Lê Mạnh Cương) và “Nam mô bản sư Thích Ca Mâu Ni Phật” (Thẩm Oánh). Ngoài ra, còn có 108 tăng ni, phật tử góp phần trình diễn.
Phần văn nghệ mang đậm màu sắc văn hoá VN gồm màn trống truyền thống VN của nhóm trống Xuân Sơn (SơnX), hát văn “Hương Sơn phong cảnh ca” (thơ Chu Mạnh Trinh) của NSND Thanh Hoài và màn múa “Lục cúng hoa đăng”. Việc lựa chọn những hình thức diễn xướng nổi bật về giá trị di sản văn hoá phi vật thể đặc trưng này của VN vừa là hình thức giới thiệu văn hoá Việt, vừa là sự khẳng định sự đồng hành của Phật giáo và dân tộc VN từ rất lâu, đồng thời nhấn mạnh sự sâu rễ bền gốc của tư tưởng Phật giáo trong đời sống và văn hoá truyền thống của dân tộc ta.
Sân khấu được thiết kế chủ yếu bằng các màn hình lớn và mô hình hai bông hoa sen lớn được hoạ sĩ Đinh Công Đạt cách điệu từ các hoạ phẩm Phật giáo. Ánh sáng sẽ được khai thác tối đa, trong đó màu vàng được chọn là màu chủ đạo của đêm diễn.