Trang chủ Tết Việt Du xuân CLB Hà Nội 14 chữ đảnh lễ Đức Pháp Chủ GHPGVN nhân...

CLB Hà Nội 14 chữ đảnh lễ Đức Pháp Chủ GHPGVN nhân dịp đầu năm

254
Trước khi hành lễ, Đại đức Thích Lệ Minh chia sẻ: ” Dù đi đâu làm gì cũng phải nhớ về nguồn cội, hôm nay Thầy trò cùng về đây – nơi tổ đình Viên Minh trang nghiêm trước là lễ Phật, lễ Tổ sau là đảnh lễ và chúc thọ ngài Đức Pháp Chủ người đã bao năm qua dìu dắt  giữ gìn giáo pháp của Việt Nam. Việc làm này nhân dịp đầu xuân công đức vô lượng, vừa để sách tấn, khuyên dăn hàng hậu học luôn phải nhớ ơn các bậc thầy, vừa làm đẹp cho văn hóa Phật tử thêm phần tô điểm và gìn giữ.
 
ĐĐ Thích Lệ Minh đảnh lễ vấn an Đức Pháp chủ - Trưởng lão HT.Thích Phổ Tuệ

ĐĐ Thích Lệ Minh đảnh lễ vấn an Đức Pháp chủ – Trưởng lão HT.Thích Phổ Tuệ

 
Thay mặt CLB Hà Nội 14 chữ, Đại đức Thích Lệ Minh dâng lời tác bạch, thành tâm đảnh lễ và khánh tuếĐức Trưởng lão Hòa thượng Pháp chủ bước sang năm mới 2017 nhân thời bước sang tuổi 101 thân tâm thường an lạc, tứ đại điều hòa, đầy đủ thiện duyên để lãnh các công tác Phật sự quan trọng của GHPGVN.
 
 
Dưới đây là đôi nét về Hòa thượng Thích Phổ Tuệ- Đệ tam Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam:
 
 

thichphotue-10Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ- Đệ tam Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, người đã 101 tuổi đời, vẫn ngày đêm mang giáo lý nhà Phật, đức hạnh cao dày của bậc chân tu giáo hóachúng sinh

Từ Hà Nội xuôi quốc lộ 1A về phía nam chừng 35 cây số là đến thị trấn Phú Xuyên, đất Hà Tây cũ, nay thuộc Hà Nội. Rẽ trái theo con đường nhựa 10 cây số, qua ủy ban xã Quang Lãng một đoạn, hướng về phía sông Hồng, giữa cánh đồng vừa qua vụ gặt còn thơm mùi rơm, hiển hiện một ngôi cổ tự với mái ngói cong cong xếp chồng lên nhau, trông xa xa như một đóa sen khổng lồ giữa xanh ngắt một vùng bờ bãi. Ấy là Chùa Giáng.

Không như những gì tôi tưởng tượng về nơi trụ trì của một bậc cao tăng đang ở ngôi cao nhất của Giáo hội, Chùa Giáng, tên dân dã của Viên Minh cổ tự tọa lạctrong một không gian vắng vẻ đến lạ thường. Ngoài 4 cây nhãn cổ thụtrên trăm tuổi xùi xì, gân guốc, oằn mình qua sương gió, tất cả đều là cây trái vườn nhà do chính thầy trò vị sư trụ trì vun trồng. Mấy cây bưởi mọng quả, mấy cây ngọc lan bắt đầu ra hoa tỏa hương thơm ngát, này là vườn ngô vừa mẩy hạt, ruộng khoai đang phủ xanh vồng, những luống cải bẹ, rau muống, su hào đang bén lá xanh non… gợi cho tôi hình ảnh đầu tiên về cuộc sống thanh bạch của bậc chân tu. Trừ Bảo Điện, Tổ đườngBảo tháplà uy nghi nhờ vừa được trùng tunhà khách, khu Tăng chúng, bếp ăn, trai đường, lối đi..chỉ là những mái nhà đơn sơnhư cảnh chợ quê Bắc bộ mấy mươi năm trước.

Vị sư già mảnh khảnh ra chào khách. Tôi cúi đầu đảnh lễ và theo cụ vào trai phòngNếu khôngxem sách báo, thật khó nhận ra đây là đức Pháp chủ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Trong chiếc áo nâu sồng giản dị, trông vị sư già như một lão nông thứ thiệt. Khô gầy, khắc khổ. Chỉ có đôi mắt lộ rõ vẻ tinh anh và nụ cười hiền hậuthanh thoát, bước đi nhàn nhã khoan thai, một phong thái mà không dễ ai, ngót trăm tuổi còn giữ được.

thichphotue-02

Bên cây nhãn trăm tuổi

Sinh ra trong một gia đình thuần thànhtheo đạo Phật tại làng Phùng Thiện, xã Khánh Tiên, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. 5 tuổi, cậu bé Bùi Đình Quý đã bén duyên cửa Phật. Trên đường tu họcdấu chân của vị sư trẻ trải khắp các Tổ đình vùng châu thổ sông Hồng. Năm 1936, Tỳ kheo Thích Phổ Tuệ chính thức là Pháp tử của Tổ đình Viên Minhtrở thành người truyền thừa chính thốngcủa sơn môn Đa Bảo- một trong 3 sơn môn lớn nhất miền Bắc lúc ấy (nhất Đọi, nhì Đa, thứ ba Khê Hồi)và là người kế thừa duy nhất di sản của Viên MinhPháp hội Đạo tràng –một học viện Phật giáonổi tiếngtồn tại suốt 12 năm, do Đại Pháp sư Nguyên Uẩn sáng lập và chủ trì. Từ đó đến nay, đã 65 năm, Hòa thượng Thích Phổ Tuệ an trụ ở chùa Giáng nên còn được phật tử mọi miền gọi là Tổ Giáng.

Cả đời gắn bó với vùng ruộng đồng quê kiểng, lúc tự trào, Hòa thượng nhận mình là một Lão Nông Tăng, tức là nhà sư nông dân. Bởi nói như Phápchủ: Tôi trụ thế đã 95 năm, nghiệp là tu hành, nhưng nuôi thân thể chủ yếu bằng nghề làm ruộng”. Thật vậy,ngoài giờ hành lễ hay đi hoằng pháp, Cụ cùng môn đệ xắn tay cày cấy nuôi thân, đến 80 tuổi mới thôi. Trong mắt người dân vùng này thì Hòa thượng Thích Phổ Tuệ không chỉ là một vị cao tăng uyên thâm Phật phápđức hạnhvẹn toàn mà còn là một nông dân thực thụ với đức tính hay lam hay làm, cần cù và giản dị. Ngẫm lại thấy hạnh phúc trên đời của người thường, trong một chừng mực nào đó, cũng giống như sự đạt Đạo của bậc chân tu. Đó là không phụ thuộc quá nhiều, nếu không muốn nói cực đoan là hoàn toàn độc lập với hoàn cảnh, với phương tiện sống. Có lẽ vì thế nên các bậc vĩ nhân xưa nay đều sống trong một điều kiện vật chất rất tối thiểu và rất mực thành thực, nhiều khi như mê hoặc, mộ sùng.

Ngẫm lại, nếu đầu những năm 50 của thế kỷ trước, giữa những ngày quê hương bị giặc Pháp chiếm đóng, làng mạc điêu tàn, chùa chiền sụp đổ, nếu Tỳ kheo Thích Phổ Tuệ cùng các tăng sinh đồng hương như Thanh Kiểm, Tâm Giác…xuất dương du học, thì có lẽ bây giờ, trên cương vịPháp ChủĐại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ cũng có học vị nọ kia trong lĩnh vực khoa học tôn giáo. Thế nhưng ông vẫn một lòng son sắt với cửa Phật, với thiện tín quê nhà, nguyện làm sáng rỡ sự nghiệp của Đệ nhị Tổ Thích Quảng Tốn, duy trì mạng mạch, giữ gìn nền nếp Thiền giatruyền thừa sơn mônĐa Bảo – Viên Minh Pháp hội. Thế nên tuy không qua một trường lớp chính quy nào, nhưng nhờ kiên trì tự học, Hòa thượng Thích Phổ Tuệ đã trở thành vị lão tăng có vốn kiến thứcuyên thâm về Phật học và Hán học. Nhiều công trìnhnghiên cứubiên soạn, dịch thuật về Phật họcnhư Đại Luật, Đại tạng kinh Việt NamĐại từ điển Phật học, Đề cương Kinh Pháp Hoa, Kinh Bách Dụ, Phật Tổ Tam kinhPhật học là tuệ học… có sự đóng góp không nhỏ của Hòa thượng .

Tuy đạo cao đức cả, làu thông kinh kệ, nhưng vị Sư già Thích Phổ Tuệ vẫn khiêm tốn, giản dị và luôn ẩn mình. Ngày được Đại hội suy tôn lên ngôi Đệ tam Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt NamHòa thượng nói rằng: “Ngôi vị Pháp chủtheo nghĩa cứu cánh tuyệt đối thì chỉ có một vị có đầy đủ phúc đứctrí tuệ để gìn giữ, đó là đức Thích Ca Mâu Ni. Còn tôi, vì tập thể chư Tăng ủy thác nên phải gắng gượng giữ gìn. Điều này, đối với phép tương đối của thế gian có thể coi là sở đắc, còn với phép tuyệt đối xuất thế thì vô sở đắc mới là bản nguyện. Tôi không dám lấy việc lạm giữ ngôi vị cao quý này làm vinh hạnh” .

Cuộc đời là một chuyến đi dài, học là cách để đạt đến sự thông tuệ. Nhắc đến sự học, vị tăng giàquan niệm: “ Sự học đâu cần chùa to cảnh lớn; Giảng đường đẹp, phòng ốc sang trọng cũng chỉ là phương tiệnLinh hồn của nó là Thầy và Trò trong quan hệ tu tập, hành trì”. Thầy thì kiến thức phải sâu, thuyết giảng bằng sự chiêm nghiệm của mình, dạy học trò phải nhiệt thành, gương mẫu để có thể “dĩ thân vi giáo”; coi việc giúp đỡ học trò là nuôi dưỡng hậu thân của mình; cần tâm niệm “học không biết chán, dạy không biết mỏi”. Người học cần phải nhiệt tình tu họcrèn luyện lý tưởng của người xuất gia”. Nói đến đây, giọng Hòa thượng như chùng xuống, Cụ bảo: “Lo nhất vẫn là những người không chịu tu tậphoặc giả vờ tu tập, để rồi cái tâm quyến luyến việc thế gianganh đua với thế gian về tri thức, bằng cấp, hưởng thụ”.Từng là Hiệu trưởng Trường Phật họcđảm nhận việc đào tạo tăng chúng, nay lại ở ngôi đứng đầu Giáo luật, nỗi lo của Hòa thượng đâu phải không có nguyên do.

Về những việc chưa vui của Giáo hội, giọng Cụ trầm buồn: “Cũng tại cái ngã còn lớn đó thôi”. Rồi như thấy mình lỡ lời, Cụ bảo: “tôi sai rồi, không nên nói về người khác như thế”. Là Pháp chủ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, gần 100 tuổi đời, 90 năm nương tựa Bồ ĐềHòa thượng hoàn toàncó đủ tư cách để nói về một sự đổ vỡ nào đó. Thế mà không. Cụ lại nhận mình sai khi nói về người khác. Thật là một bài học thấm thía về đức tính khiêm nhường của bậc Phương trượng nơi Viên Minh cổ tự.

Cùng Cụ dạo bước ra vườn, chiếc bóng liêu xiêu trên nền gạch đỏ, trông tấm áo nâu sồng giản dị Cụ khoác tên mình, không biết 2.500 năm trước, Phật Thích Ca ăn mặc thế nào, và không biết trên thế giới này có vị Pháp chủ nào lại giản dị mà uyên bác đến thế không.

Tiễn tôi ra cổng Tam quan trong buổi chiều nhạt nắng, sương thu quyện với khói đồng mùa gặtgiăng kín cả một vùng bờ bãi ven sông Hồng. Lên xe mà vẫn còn nghe văng vẳng bên tai lời tâm sự như trút cạn cõi lòng của Đức Pháp chủ“Sống được bao nhiêu năm, không phải là thước đo giá trị của đời ngườiVấn đề là sống để thực hiện sứ mệnh gì, mang lại lợi ích gì cho Đời, cho Đạo. Ngài Trần Nhân Tông chỉ ở đời có 51 năm, Ngài Pháp Loa có 47 năm mà công nghiệm thì bất khả tư nghì. Tôi trụ thế đến gần trăm năm, ở chùa 90 năm, thụ đại giới 75 năm, nghiệp là tu hành, nuôi thân chủ yếu bằng nghề làm ruộng, chưa từng dám lạm dụng một bát gạo, một đồng tiền của tín thíthập phương, khi nào chư Phật, chư Tổ cho gọi thì về thôi”.

Mặt trời đã khuất hẳn sau rặng tre già, ngôi cổ tự cũng ảo mờ trong sương khói. Tiếng chuôngchiều ngân nga trên Bảo điện cứ xa dần, xa dần…

Dưới đây là một số hình ảnh về CLB Hà Nội 14 chữ đảnh lễ vấn an Đức Pháp chủ – Trưởng lão HT.Thích Phổ Tuệ nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017 :

IMG_9667981135_1551192631572511_4901800114049953129_o16722501_1551192281572546_7209748563769156045_o16804424_1551194408239000_1711096542462089842_o16804450_1551193024905805_5976041519359667102_o16819221_1551192061572568_2432685926377296420_o16825781_1551193431572431_1822436817403399600_o16836070_1551194394905668_5291542424034817943_o

16665974_1244578155590782_5565725556555731327_o

16665168_10206255278540824_5211511556510402485_o

IMG_9722

IMG_9719

IMG_9709