Ðặc biệt là chùa lại thờ Thánh Mẫu Phạm Thị, mẹ vua Lý Thái Tổ (Công Uẩn). Ðầu xuân, vào ngày mồng 7 tháng Giêng, nhân dân lại tổ chức giỗ “đức Thánh Mẫu, Tuyên Bảo Thái hậu, đương cảnh Thành hoàng” và cũng là ngày hội chùa.
Chùa Cha Lư vốn là một quần thể kiến trúc nối tiếp nhau như: Tiền đường, Tam bảo (Phật điện), gác chuông, nhà Tổ, nhà khách, nhà sư ở, bếp và công trình phụ rồi đến sân và khu vườn chùa, v.v. Kiến trúc chùa Cha Lư theo kiểu chữ quốc (nội công ngoại quốc). Hai dãy hành lang, một bên thờ mười vua thập điện, một bên thờ 18 vị La Hán (đã bị dỡ bỏ) nay chỉ còn lại nhà Tổ giáp với chính điện ở phía hồi sau.
Nhìn chung, chùa Cha Lư ở Dương Lôi không phải là ngôi chùa lớn, song giá trị ở đây là ý nghĩa lịch sử. Căn cứ vào lời văn khắc trên quả chuông đồng “Cha Lư tự chung” (chuông chùa Cha Lư), đúc lại ngày 13/3, năm Mậu Tý (1828) đời vua Minh Mệnh, do cử nhân Trần Lại Phủ soạn có ghi rõ: “…
Dương Lôi là ấp thang mộc Thánh Mẫu Lý triều, từ xa xưa đã có chùa Cha Lư và chùa Càn Nguyên, cả hai chùa đều có bia, vào năm Bính Ngọ triều Lý, đều đã bị thất lạc…”.
Như vậy, nếu tính ra: trong 216 năm vương triều Lý thì có ba năm Bính Ngọ (1066 – 1126 – 1186). Như văn chuông đã ghi, bia chùa mất một trong ba năm trên thì thời gian muộn nhất cũng cách đây khoảng hơn 800 năm. Ðiều này chứng minh rằng: chùa Cha Lư được xây dựng từ thời Lý.
Ngoài giá trị về lịch sử, chùa Cha Lư hiện còn lưu giữ được một số văn bia, văn chuông và hoành phi câu đối, tượng Phật… rất có giá trị về văn hóa. Trong đó, đáng kể là hai tấm bia đá và một quả chuông đồng.
Vừa qua, Nhà nước đã hỗ trợ đầu tư kinh phí cho nhân dân Dương Lôi trùng tu và tôn tạo ngôi chùa khang trang sạch đẹp, xứng với giá trị lịch sử văn hóa vốn có thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cũng là trách nhiệm, là sự tôn kính với các bậc tiền nhân đã có công với dân với nước, thiết thực tiến tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.