Bài viết không nhằm tìm hiểu sự việc Bát Nhã, nói chuyện đúng sai, mà chỉ đề cập đến khía cạnh vụ việc có thể bị lợi dụng làm phương hại đến Phật giáo.
Đây là điều có thể dự kiến và có lẽ những bước đầu tiên đã được bắt đầu tại chính Bảo Lộc, Lâm Đồng.
Trang web rfi.fr, bản cập nhật ngày 14/12/2009, đăng lại tin từ Bản tin Dòng Chúa Cứu thế cùng ngày, cho biết 2 linh mục dòng này đã tới thăm chùa Phước Huệ, Bảo Lộc, “vấn an” tăng sinh hiện đang tạm trú tại đây.
Đặc biệt, một trong hai linh mục là linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong, thuộc giáo xứ Thái Hà, Hà Nội, là nơi đã diễn ra vụ lộn xộn yêu sách đất đai với sự chỉ đạo từ Dòng Chúa Cứu thế. Đây là nơi kỹ thuật “rước” tượng Đức Mẹ vào khoảng đất yêu sách để tổ chức cái gọi là “cầu nguyện” đã được tái sử dụng, sau vụ Tòa Khâm sứ, cũng ở Hà Nội.
Đến nay, không phải ngẫu nhiên mà các linh mục Dòng Chúa Cứu thế (chứ không phải đơn vị nào khác), trong đó có một linh mục thuộc chính giáo xứ Thái Hà, lại đến thăm chùa Phước Huệ, Bảo Lộc, nơi một số tăng ni sinh tu theo pháp môn Làng Mai, từ tu viện Bát Nhã di chuyển đến tạm trú.
Tại sao những người đến thăm là từ xứ Thái Hà, Dòng Chúa Cứu Thế?
Phải chăng người ta đang mong muốn “Thái Hà hóa” vụ Bát Nhã, để Thái Hà không phải là một vụ lẻ loi, đơn độc, mà bên cạnh đó còn có Bát Nhã của Phật giáo?
Phải chăng các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế muốn “phổ biến kinh nghiệm” dùng tượng thánh và tụ tập “cầu nguyện” hòng làm áp lực?
Phải chăng các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế muốn trình bày với dư luận hình ảnh một mối liên hệ nào đó giữa Thái Hà và Bát Nhã, biến Bát Nhã thành một “đồng minh” của mình, làm trầm trọng hơn vấn đề Bát Nhã, để có lợi hơn cho Thái Hà?
Vấn đề Bát Nhã càng căng thẳng bao nhiêu thì các linh mục xứ Thái Hà, Dòng Chúa Cứu Thế càng thấy ở đó tình huống có lợi cho họ bấy nhiêu. Vì vậy, chuyến đi thăm được tổ chức, được loan báo rộng rãi.
Trước tiên, họ sắm vai những người thông cảm “viếng thăm và vấn an”. Sau đó, nếu các cánh cửa đóng lại với tăng ni sinh Bát Nhã, thì họ sẽ mở một cánh cửa “giúp đỡ”, mà cuộc viếng thăm hôm nay là chuyến đi tiền trạm.
Những kịch bản tiếp theo cho việc lợi dụng tình huống sự việc Bát Nhã gì thì tùy diễn biến cụ thể.
Nhưng điều chắc chắn là tất cả các kịch bản đều xuất phát trước hết từ quyền lợi của Dòng Chúa Cứu Thế, của Xứ Thái Hà, trong những mưu đồ như mọi người đã thấy qua những hành động của họ tại Hà Nội.
“Mấy đời bánh đúc có xương…”
Kính mong quý tăng ni sinh tu viện Bát Nhã trước đây nay về chùa Phước Huệ, cẩn trọng với “lòng tốt” của tôn giáo khác, không để bị lợi dụng. Các tôn giáo khác thường lựa lúc tín đồ Phật giáo khó khăn giúp đỡ để cải đạo, để tạo ảnh hưởng. Có lẽ ở đây họ không nhằm mục tiêu cải đạo, mà là nhằm lôi kéo mang ý đồ chính trị, phục vụ cho những mục tiêu của họ. Mục tiêu đó bề ngoài có khi chỉ là chuyện vài ngàn mét vuông đất, còn bề trong thì hàm ẩn những toan tính trùng điệp khó lường.
Vấn đề của Bát Nhã hoàn toàn khác xa vụ Thái Hà. Hãy đề phòng người ta “Thái Hà hóa” mình.
Cũng mong rằng ít ra cũng có một cánh cửa nhỏ mở ra với tăng ni sinh ở Bát Nhã trước đây, để họ không rơi vào tình thế dễ bị người khác mê mị, sắm vai cảm thông, giúp đỡ, để tính điều lợi dụng tình huống và những tâm trạng hệ quả để phục vụ cho những mục tiêu của họ.
Trong tình thế như vậy, thì chỉ có những kẻ từ xa tìm đến mưu toan trục lợi mới là phía có lợi, và chỉ duy nhất họ có lợi mà thôi.
MT