Trang chủ Diễn đàn Hộ Pháp Bị đầu độc bởi báo chí bất lương, Đại biểu Quốc hội...

Bị đầu độc bởi báo chí bất lương, Đại biểu Quốc hội nhận thức sai trái về vụ việc chùa Ba Vàng

7368

Báo VOV Điện tử lúc 18h47 có tường thuật lại lời bà đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thuỷ (đoàn Bến Tre) trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, trong đó vị nữ Đại biểu này lên án chùa Ba Vàng gay gắt và sai lệch.

Báo VOV điện tử tường thuật rằng bà Thủy “nhấn mạnh, hoạt động tuyên truyền mê tín dị đoan ở chùa Ba Vàng gồm có thỉnh vong thu tiền bất chính, xúc phạm vong linh anh hùng liệt sĩ, tác động đến tư tưởng, nhận thức và văn hoá của đông đảo quần chúng nhân dân. Trong đó có tác động trực tiếp đến người tham dự thỉnh vong và tác động gián tiếp đến người khác qua mạng xã hội.”

Báo VOV tường thuật tiếp “Đại biểu cho rằng, việc xử phạt như vừa qua là rất nhẹ và đặt vấn đề với vai trò quản lý ngành, Bộ trưởng có nghĩ đến việc xem xét việc xử phạt đúng người, đúng tội hay chưa? Cơ quan pháp luật có cần thiết truy tố bà Phạm Thị Yến trước pháp luật hay không?

Báo VOV cho biết “Nữ đại biểu một lần nữa đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết giải pháp chống tái diễn tình trạng như ở chùa Ba Vàng, ngăn chặn triệt để mê tín dị đoan ở cơ sở tâm linh, vì sau khi bị xử phạt, bà Yến tiếp tục tuyên truyền, đưa lên mạng, thách thức cơ quan pháp luật.”

Là một Phật tử theo sát những diễn biến về vụ việc chùa Ba Vàng, tôi có thể dự đoán vụ việc này sẽ được các đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhưng không thể nghĩ một Đại biểu Quốc hội như bà Thủy lại có những phát ngôn thiếu thận trọng, thiếu khách quan và một chiều như vậy.

Thứ nhất, là một dân biểu, bà Thủy đã lắng nghe đầy đủ tiếng nói của cử tri, đặc biệt các cử tri là cộng đồng Phật tử chùa Ba Vàng hay chưa? Hay bà Thủy chỉ tiếp nhận thông tin một chiều từ báo chí, nhất là báo chí bất lương như báo Lao động?

Trước khi phát ngôn những lời phán xét nặng nề đối với Phật tử Phạm Thị Yến và chùa Ba Vàng, bà Thủy đã chứng kiến, mở lòng cảm nhận xem tại sao hàng vạn Phật tử chùa Ba Vàng ở khắp nơi trên cả nước vẫn hiểu, tin và yêu Thầy của họ, chùa của họ hay chưa? Tại sao họ vẫn hân hoan và đoàn kết về dự Đại lễ Phật đản tại chùa Ba Vàng lên tới con số hơn 2 vạn người? Tại sao họ lại dũng mãnh lên tiếng bảo vệ Thầy và chùa của họ?

Phải chăng trong mắt bà Thủy không có khối cử tri là hàng vạn Phật tử chùa Ba Vàng?

Phải chăng trong mắt bà Thủy, họ đều mê tín, ngu muội hết cả?

Thứ hai, nếu trong trường hợp bà Thủy cho rằng khối cử tri là hàng vạn Phật tử chùa Ba Vàng không đáng tin cậy, là mê tín, thì bà Thủy cũng nên tham khảo, khảo sát một khối cử tri khác, đó là cộng đồng Phật tử xem họ suy nghĩ, có quan điểm ra sao về vụ việc chùa Ba Vàng.

Bà Thủy phải biết rằng, khi đưa ra quan điểm về vụ việc chùa Ba Vàng, có liên quan đến tôn giáo, thì ít nhất bà Thủy phải dựa vào ý kiến chính thức của tôn giáo đó. Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) không kết luận pháp thỉnh oan gia trái chủ do chùa Ba Vàng thực hiện là mê tín dị đoan, mà chỉ kết luận là, xin trích nguyên văn: “là không đúng với nghi lễ Phật giáo truyền thống“.

GHPGVN không kết luận phép thỉnh oan gia trái chủ là mê tín dị đoan, cũng không cho rằng việc này là trái giáo lý đạo Phật, tại sao bà Thủy là người ngoài cuộc, dù trên tư cách Đại biểu Quốc hội, lại khơi khơi phán xét nặng nề bà Phạm Thị Yến và chùa Ba Vàng?

Có thể bà Thủy là người Cộng sản, là người vô thần, có thể bà không tin có nhân – quả, không tin có vong linh báo oán, nhưng bà Thủy không có quyền áp đặt niềm tin của bà, hay niềm tin của những người không tôn giáo, những người không theo đạo Phật lên niềm tin của hàng vạn Phật tử chùa Ba Vàng nói riêng và cộng đồng Phật tử Việt Nam nói chung.

Bà Thủy làm như vậy là vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo đã được ghi trong Hiến pháp của Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Thứ ba, trong thông tin về đại biểu trên website Quốc hội, bà Thủy là Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, là Đại biểu chuyên trách. Điều đó có thể tạm hiểu bà Thủy là một nhà trí thức, đã từng là nhà khoa học.

Là trí thức, là nhà khoa học, bà Thủy phải biết cách thu thập, xử lý thông tin từ nhiều nguồn, phải biết lọc nhiễu, phải biết tham vấn với nhiều bên. Trong số các đại biểu Quốc hội có một số vị là nhà sư, là giáo phẩm cao cấp của GHGPVN, không biết bà Thủy đã tham vấn với họ trước khi phán xét chùa Ba Vàng là mê tín dị đoan hay chưa?

Bà Thủy nghĩ sao khi các nhà trí thức Phật giáo Việt Nam uy tín hàng đầu ở hải ngoại như Cao Huy Thuần, Đào Văn Bình không những không cho rằng chùa Ba Vàng mê tín dị đoan, mà còn chia sẻ và bảo vệ chùa Ba Vàng?

Hay là bà Thủy chỉ nghe thông tin một chiều từ báo chí, nhất là báo Lao động, một tờ báo bất lương đã cắt xén ác ý thông tin liên quan đến chùa Ba Vàng, mà mục đích đằng sau là một dấu hỏi lớn. Có thể bà Thủy không tin có quả báo, nhưng tôi tin rằng rồi đây, những phóng viên báo Lao động viết về chùa Ba Vàng và lãnh đạo của báo này sẽ gặp quả báo nặng nề, vì tội đã hủy báng Tam bảo. Không ai là ngoại lệ.

Một điều tôi muốn nhấn mạnh lần nữa là bà Thủy không thể lấy nhận thức của một người Cộng sản, một người vô thần, hay một người không theo Phật giáo để áp đặt lên nhận thức của những người theo đạo Phật, đó là việc làm phản khoa học, không nên có ở một người đã từng làm khoa học như bà Thủy.

Cuối cùng, bà Thủy nên dành thời gian tìm hiểu, thậm chí trao đổi và đối thoại với chùa Ba Vàng, xem báo Lao động đã bất lương như thế nào.

Tôi sẽ giúp bà Thủy nhận thức được sự bất lương của báo Lao động và hậu quả tai hại của nó trong bài viết tiếp theo.

Là một Phật tử, tôi thất vọng và bất bình về phát biểu của bà Thủy trên Diễn đàn Quốc hội.

Chính Pháp Trần Trọng Hoàng