Theo Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam, từ tháng 10-2002 đến nay, nhạc sĩ Vũ Ngọc Toản đã viết được 639 ca khúc Phật giáo. Ông bắt đầu sáng tác nhạc Phật giáo sau khi tham dự khóa tu Phật thất tại chùa Hoằng Pháp (TP.HCM), nơi ông thấm được lời Phật dạy và thấy cần dùng âm nhạc để chuyển tải lời Phật dạy.
Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn về kỷ lục này. Nhiều ca khúc do ông sáng tác dựa trên giai điệu các bài dân ca nổi tiếng như Trống Cơm, Lý ngựa ô, Ra giêng anh cưới em (do nhạc sĩ Lê Giang sáng tác)… Điều này âu cũng là điều bình thường và nên làm, vì góp phần giữ gìn giai điệu truyền thống kết hợp với phổ biến Phật pháp.
Thế nhưng, ông còn sáng tác nhiều ca khúc Phật giáo dựa hoàn toàn trên giai điệu của nhạc nước ngoài, như nhạc phim Bao Công (nhạc Hoa), Mùa thu lá bay (nhạc Hoa), Người đến từ Triều Châu (nhạc Hoa) hay những bài tân nhạc…
Lý do mà nhiều người băn khoăn là những “sáng tác” này có được tính vào kỷ lục 639 ca khúc do ông viết hay không? Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã thẩm định như thế nào để đưa ra kỷ lục gây tranh cãi này? Đó là chưa kể đến vấn đề bản quyền các ca khúc.
Vẫn biết, việc thiết lập kỷ lục Phật giáo là điều nên làm để góp phần truyền tải những giá trị Phật giáo đến đông đảo công chúng, tuy nhiên, nếu thẩm định không kỹ càng, không chọn lọc mà chạy theo kỷ lục thì lại làm mất uy tín của kỷ lục, gây tổn hại đến người được nêu kỷ lục.
Phattuvietnam.net giới thiệu một số đoạn nhạc được nhạc sĩ Vũ Ngọc Toản phóng tác, đặt lời mới do bạn độc gởi đến.
Kính mừng Phật đản – dựa trên giai điệu Lý Ngựa ô
Lý Niệm Phật vãng sinh, dựa trên giai điệu bài Trống Cơm – Dân ca Bắc Bộ
Lý Niềm tin Chính pháp, dựa trên giai điệu Dân ca
Lý về chùa, dựa trên bài hát Ra giêng anh cưới em, sáng tác của nhạc sĩ Lê Giang dựa trên giai điệu dân ca
Một sáng tác dựa trên bài Mùa thu lá bay (nhạc Hoa)
Một sáng tác dựa trên nhạc phim Bao Công