Tháng tư
Ngày 4 tháng tư
94. A IV 281
Bốn pháp đưa đến hạnh phúc, an lạc hiện tại
Tăng Chi Bộ Kinh, Chương Tám Pháp, Phẩm Gotami, Câu (IV) (54) Dìghajanu, Người Koliya
2- Này Byagghapajja (chân cọp), có bốn pháp này đưa đến hạnh phúc hiện tại, an lạc hiện tại cho thiện nam tử. Thế nào là bốn?
3- Đầy đủ sự tháo vát, đầy đủ phòng hộ, làm bạn với thiện, sống thăng bằng điều hòa. Này Byagghapajja, thế nào là đầy đủ sự tháo vát?
4- Ở đây, này Byagghapajja, thiện nam tử làm nghề gì để sống, hoặc nghề nông, hoặc đi buôn, hoặc nuôi bò, hoặc làm người bắn cung, hoặc làm việc cho vua, hoặc bất cứ nghề gì, trong các nghề ấy, người ấy thiện xảo, không biết mệt, biết suy tư hiểu phương tiện vừa đủ để tự làm và điều khiển người khác làm; này Byagghapajja, đây gọi là đầy đủ sự tháo vát. Và này Byagghapajja, thế nào đầy đủ phòng hộ?
5- Ở đây, này Byagghapajja, những tài sản của thiện nam tử do tháo vát, tinh tấn thâu hoạch được, do sức mạnh bàn tay cất chứa được, do mồ hôi đổ ra đúng pháp, thâu hoạch được đúng pháp, vị ấy gìn giữ chúng, phòng hộ và bảo vệ, “Làm thế nào để các tài sản này của ta không bị vua mang đi, không bị trộm cướp mang đi, không bị lửa đốt, không bị nước cuốn trôi, không bị các người con thừa tự không khả ái cướp đoạt”. Này Byagghapajja, đây gọi là đầy đủ sự phòng hộ. Và này Byagghapajja, thế nào là làm bạn với thiện?
6- Ở đây, này Byagghapajja, thiện nam tử sống tại làng hay tại thị trấn. Tại đấy có gia chủ hay người con của gia chủ, những trẻ được nuôi lớn trong giới đức, hay những người lớn tuổi được lớn lên trong giới đức, đầy đủ lòng tin, đầy đủ giới đức, đầy đủ bố thí, đầy đủ trí tuệ, vị ấy làm quen, nói chuyện, thảo luận. Với những người đầy đủ lòng tin, vị ấy học tập với đầy đủ lòng tin. Với những người đầy đủ giới đức, vị ấy học tập với đầy đủ giới đức. Với những người đầy đủ bố thí, vị ấy học tập với đầy đủ bố thí. Với những người đầy đủ trí tuệ, vị ấy học tập với đầy đủ trí tuệ. Này Byagghapajja, đây gọi là làm bạn với thiện. Và này Byagghapajja, thế nào là sống thăng bằng điều hòa?
7- Ở đây, này Byagghapajja, thiện nam tử sau khi biết tài sản nhập, và sau khi biết tài sản xuất, sinh sống một cách điều hòa, không quá phung phí, không quá bỏn xẻn. Vị ấy suy nghĩ, “ Đây là tiền nhập của ta, sau khi trừ đi tiền xuất, còn lại như vậy; không phải đây là tiền xuất của ta, sau khi trừ đi tiền nhập còn lại như vậy.” Ví như, này Byagghapajja, người cầm cân hay đệ tử người cầm cân, sau khi cầm cân biết rằng, “Với chừng ấy, cân nặng xuống, hay với chừng ấy, cân bổng lên.” Cũng vậy, này Byagghapajja, thiện nam tử sau khi biết tài sản nhập và sau khi biết tài sản xuất, sinh sống một cách điều hòa, không quá phung phí, không quá bỏn xẻn. Vị ấy suy nghĩ, “ Đây là tiền nhập của ta, sau khi trừ đi tiền xuất, còn lại như vậy; không phải đây là tiền xuất của ta, sau khi trừ đi tiền nhập còn lại như vậy.” Này Byagghapajja , nếu thiện nam tử này, tiền nhập vào ít, nhưng sống nếp sống rộng rãi, hoang phí, thời người ta nói về người ấy như sau,” Người thiện nam tử này ăn tài sản của vị ấy như trái cây sung.” Này Byagghapajja , nếu thiện nam tử này, có tiền nhập lớn, nhưng sống nếp sống cơ cực, thời người ta nói về người ấy như sau, “Người thiện nam tử này sẽ chết như người chết đói.” Khi nào, này Byagghapajja, thiện nam tử này, sau khi biết tài sản nhập và sau khi biết tài sản xuất, sinh sống một cách điều hòa, không quá phung phí, không quá bỏn xẻn. Vị ấy suy nghĩ, “Đây là tiền nhập của ta, sau khi trừ đi tiền xuất, còn lại như vậy; không phải đây là tiền xuất của ta, sau khi trừ đi tiền nhập còn lại như vậy.” Này Byagghapajja, đây được gọi là nếp sống thăng bằng, điều hòa.
8- Như vậy, này Byagghapajja, có bốn cửa xuất để tiêu phí tài sản thu nhập: Đam mê đàn bà, đam mê rượu chè, đam mê cờ bạc, bạn bè kẻ ác, thân hữu kẻ ác, giao du kẻ ác. Ví như, này Byagghapajja, một hồ nước lớn, có bốn cửa nước chảy vào, có bốn cửa nước chảy ra, có người đóng lại các cửa nước chảy vào, mở ra các cửa nước chảy ra, trời lại không mưa đúng lúc, như vậy, này Byagghapajja, sau một thời gian hồ nước ấy bị giảm thiểu, không tăng trưởng. Cũng vậy, này Byagghapajja, có bốn cửa xuất để tiêu phí tài sản thu nhập: Đam mê đàn bà, đam mê rượu chè, đam mê cờ bạc, bạn bè kẻ ác, thân hữu kẻ ác, giao du kẻ ác.
9- Như vậy, này Byagghapajja, có bốn cửa vào để tài sản được hưng khởi: Không say đắm đàn bà, không say đắm rượu chè, không say đắm cờ bạc, bạn bè với thiện, thân hữu với thiện, giao du với thiện. Ví như, này Byagghapajja, một hồ nước lớn, có bốn cửa nước chảy vào, có bốn cửa nước chảy ra, có người đóng lại các cửa nước chảy ra, mở ra các cửa nước chảy vào, trời lại mưa đúng lúc, như vậy, này Byagghapajja, sau một thời gian hồ nước ấy tăng trưởng, không giảm thiểu. Cũng vậy, này Byagghapajja, có bốn cửa vào để tài sản được hưng khởi: Không say đắm đàn bà, không say đắm rượu chè, không say đắm cờ bạc, bạn bè với thiện, thân hữu với thiện, giao du với thiện.
Ngày 5 tháng tư
95. It. 72
Ba tầm tư bất thiện
Tiểu Bộ Kinh, Phật Thuyết Như Vậy, Chương Ba Pháp, Phẩm IV, Câu (LXXX) (Tik IV,1) (It. 72)
Có ba tầm tư bất thiện. Thế nào là ba? Tầm tư liên hệ đến tự đề cao mình, tầm tư liên hệ đến lợi dưỡng, cung kính, danh vọng, tầm tư liên hệ đến lo lắng cho người khác.
Ngày 6 tháng tư
96. A III. 207
Năm nghề buôn bán không nên làm
Tăng Bộ Chi Kinh, Chương Năm Pháp, Phẩm Nam Cư Sĩ, Câu (VII) (177) Người Buôn Bán
Có năm nghề buôn bán này, này các tỷ kheo, một nam cử sĩ không nên làm. Thế nào là năm? Buôn bán đao kiếm, buôn bán người, buôn bán thịt, buôn bán rượu, buôn bán thuốc độc.
Theo: Daily Readings from the Buddha’s Words of Wisdom của Đại đức Shravasti Dhammika