Trang chủ Tin tức TP.HCM: Chùa Hòa Khánh tổng kết Phật sự 2008

TP.HCM: Chùa Hòa Khánh tổng kết Phật sự 2008

84

Đến Chứng minh và dự lễ có Hòa thượng Thích Giác Toàn – Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN, HT. Thích Thanh Sơn –  Phó ban Hướng dẫn Phật tử TW, HT. Thích Minh Hiền, Ủy viên BTSTHPG TPHCM, HT. Thích Thanh Hùng – Phó ban Hướng Dẫn Phật tử Trung ương, TT. Thích Minh Thiện – Phó Trưởng ban TT. BTS THPG Long An, ĐĐ.Thích Phước Đạt, ĐĐ. Thích Phước Nghiêm… cùng đại diện các cấp chính quyền và đoàn thể thành phố phường sở tại.


Thời khóa tu học hằng ngày của chùa Hóa Khánh bắt đầu từ 04 giờ sáng cho đến 22 giờ qua các thời Công phu khuya, Quá đường, Tịnh độ, Nghiên cứu học tập, tọa thiền v.v.., qua đó còn khuyến khích đại chúng sống theo tinh thần Lục hòa cộng trụ, thể hiện đạo tâm, đạo hạnh của người con Phật trong nếp sống thiền môn, giữ gìn Tứ oai nghi trang nghiêm, ăn uống sạch sẽ, biết tiết kiệm trong tiêu dùng, tinh tấn tu học, phát tâm làm Phật sự, … ý thức việc trang nghiêm tự thân là trang nghiêm đạo tràng, trang nghiêm quốc độ.


Trong năm qua, chùa Hóa Khánh đã thành công khi đưa mô hình tổ chức nửa tháng tu gia hạnh tiến tu Tam vô Lậu học để tưởng niệm các ngày Phật Đản, ngày Thế Tôn thành đạo, ngày vía Đức Phật A Di Đà, ngày Vu Lan báo hiếu.


Các đạo tràng Bát Quan Trai, Đạo tràng Tịnh Độ, Đạo tràng Niệm Phật, Ban Hộ Niệm, Ban Văn Nghệ đã tinh tấn trong tu học, dũng mãnh trong ý chí bằng nhiều hình thức đã đưa sinh hoạt Phật giáo đến gần với đời sống xã hội hơn.


Các công tác từ thiện như tặng quà cho đồng khó khăn, già neo đơn không nơi nương tựa, học bổng, tặng xe đạp cho học sinh hiếu học, nhà tình thương … đã nói lên tấm lòng vị tha của người con Phật được kết tinh, hội tụ tại chùa Hòa Khánh. Tổng chi phí đã lên đến hàng trăm triệu đồng.


Số lượng Phật tử và du khách viếng thăm, lễ chùa ngày một tăng cao, đặc biệt vào các dịp lễ lớn như Lễ hội cầu an đầu năm, ngày mùng 8 và ngày Rằm tháng giếng, Lễ Phật Đản, Rằm tháng Tư, Vu Lan, vía Quán Thế Âm, vía Di Đà, ngày Phật Thành Đạo…đã khẳng định rõ những giá trị tốt đẹp về mặt tinh thần mà Chư Tôn Đức chùa Hòa Khánh mang lại cho người dân thành phố và khách thập phương.


Đặc biệt hơn, khi sự hiện diện của phần lớn Phật tử tại Lễ Tổng Kết chùa Hòa Khánh là những người cao tuổi trong lễ mừng thọ, trong đó có những người đã đến với Phật giáo từ rất lâu, một số đến vì tinh thần trẻ vui nhà, già vui chùa, hầu hết đều rất hoan hỷ với quan niệm  một ngày sống là một ngày an vui chuẩn bị một tinh thần và thể lực sãng khoái đón xuân mới Kỷ Sửu.


Thượng tọa Thích Tấn Đạt cho biết : “Mừng thọ không chỉ là mừng đã có được số tuổi đời chồng chất mà còn mừng thọ mạng Bồ Đề. Thọ mạng của người con Phật có được nhờ sự tu tập, chứng đắc trong quá trình tu luyện, hành thiện, chuyển hóa thân tâm từ phàm đến thánh, từ vô minh phiền não đạt đến Giác Ngộ, giải thoát và chứng quả Bồ Đề …”


Thầy đã mượn lời đức Thế Tôn để dặn dò đạo tràng: “Ngày sinh nhật hay mừng thọ là ngày hiện hữu của cha mẹ ở đời, nên phận làm con không được giết hại các sinh vật để ăn uống vui chơi, mà cần làm những việc công đức, thiện lành để hồi hướng cho cha mẹ đó mới là chí hiếu, là mừng thọ cho cha mẹ theo chính pháp, mang đến lợi ích cho cuộc sống.”
Những câu nói rất chí lý của Thượng tọa làm cả hội trường gần như bị rúng động vì những tràng pháo tay không ngớt của hàng ngàn Phật tử già có, trẻ có.


Bà Phạm Thị Mận, cán bộ nhà nước về hưu ngụ tại quận Bình Thạnh cho biết bà chưa quy y, chưa có pháp danh, theo mấy người bạn mới đến chùa thời gian gần đây, nhưng cảm thấy rất vui và xúc động vì những điều mà bà chưa làm được với bố mẹ bà ngày xưa, giờ các Thầy đã làm được: mang cho những người già những niềm tin vào cuộc sống, vào ngày mai, và những niềm an lạc.