Trang chủ Tin tức Hải Dương: họp bàn tổ chức Lễ hội Côn Sơn và Tưởng...

Hải Dương: họp bàn tổ chức Lễ hội Côn Sơn và Tưởng niệm Đệ tam Tổ Trúc Lâm – Huyền Quang

46

Chủ toạ cuộc họp có Bà Đặng Thị Bích Liên – Phó chủ tịch UBND tỉnh – trưởng Ban tổ chức lễ hội, ông Đặng Việt Cường – giám đốc Sở Văn Hoá, thể thao và Du lịch, bà Nguyễn Thị Cuối – Trưởng phòng Di Sản Văn Hoá tỉnh Hải Dương. Về phía Tỉnh hội Phật giáo Hải Dương có sự tham dự của Thượng Toạ Thích Thanh Vân – Trưởng BTS tỉnh hội, phó Ban tổ chức Lễ hội.


Phát biểu khai mạc cuộc họp, Bà Đặng Thị Bích Liên nhấn mạnh giá trị tư tưởng Phật giáo thời Trần về mặt lịch sử và văn hoá trong đó có vai trò của các vị thiền sư lỗi lạc mà tiêu biểu là Tam Tổ Trúc Lâm Yên Tử: Trần Nhân Tông, Pháp Loa, Huyền Quang…., xây dựng một trường phái Phật giáo mang đậm dấu ấn Việt Nam tại khu vực Côn Sơn – Yên Tử.


Bà Nguyễn Thị Cuối giới thiệu chương trình tổng thể của Đại lễ: Nhằm tôn vinh và tuyên truyền rộng rãi về thân thế sự nghiệp của Thiền Sư Huyền Quang, đánh giá vị trí, sự cống hiến của Ngài với lịch sử đất nước với Thiền phái Trúc lâm và với Di tích Danh Thắng Côn Sơn cũng như tôn vinh công đức to lớn của thiền phái Trúc Lâm trong sự nghiệp thống nhất Phật giáo và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời nhằm khẳng định các giá trị di sảnh văn hoá lễ hội Mùa Xuân Côn Sơn và công tác phát huy, quản lý và phát triển giá trị của khu di tích trong thời gian tới.


Hội thảo khoa học: Đệ Tam Tổ Thiền phái Trúc Lâm Huyền Quang và lễ hội Côn Sơn dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 10 tháng 02 năm 2009 do Ban tổ chức Lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2009 phối hợp với Viện Văn hoá nghệ thuật (Bộ văn hoá thể thao và du lịch) tổ chức.


Đại lễ tưởng niệm, lễ dâng hương được tổ chức từ 10 đến 17 tháng 02 tại các ngôi chùa trên địa bàn toàn tỉnh có di tích của Trúc Lâm Tam Tổ. Lễ khai mạc hội xuân Côn Sơn năm 2009, lễ dâng hương tưởng niệm Đệ tam Tổ Huyền Quang sẽ được tổ chức chính thức chùa Hun Côn Sơn


Các nghi thức nghi lễ Phật giáo như Lễ rước nước, lễ mộc dục, cúng Phật, cúng Tổ và trai đàn chẩn tế mông sơn thí thực, cầu Quốc thái dân an sẽ được tổ chức hết sức trang nghiêm hoành tráng.


Thay mặt BTS tỉnh hội Phật giáo Hải Dương, Thượng toạ Thích Thanh Vân nhấn mạnh Lễ hội mùa xuân Côn Sơn năm 2009 và Đại lễ tưởng niệm 755 năm ngày sinh, 675 năm ngày đệ Tam tổ Huyền Quang có nhiều ý nghĩa sâu sắc thiết thực đối với lịch sử dân tộc và Phật giáo Việt Nam mà Hải Dương vinh dự được là nơi di tích của 2 vị Tổ Pháp Loa và Huyền Quang.


Qua đây Tỉnh hội và các cấp Lãnh đạo chính quyền sẽ tuyên truyền, thu hút đồng bào cả nước về tham gia công tác Xã hội hoá công tác của Đảng, Nhà nước, góp phần giáo dục ý thức, tránh nhiệm của mọi người dân trong việc thực hành, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá dân tộc.


Bà Đặng thị Bích Liên phát biểu mong muốn Tăng Ni trong tỉnh cố gắng phát huy truyền thống của Phật giáo Hải Dương trong việc thừa kế và phát huy tư tưởng của Thiền phái Trúc Lâm.