Trang chủ Tin tức Hải Dương: BTS Tổng kết Phật sự năm 2008

Hải Dương: BTS Tổng kết Phật sự năm 2008

69

Chứng minh và tham dự Hội nghị có TT. Thích Quảng Tùng – Phó chủ tịch HĐTS –TWGHPGVN, TT. Thích Thanh Vân – Trưởng BTS, TT. Thích Thanh Dũng – Phó ban TT BTS tỉnh hội, Ni trưởng Thích Đàm Nhuần, Phó BTS tỉnh hội, Đại đức Thích Thanh Thắng – chánh thư ký BTS tỉnh hội cùng với sự tham dự của chư tôn Giáo phẩm thường trực BTS, các Ban đại diện PG các huyện, thành phố, trường Trung cấp Phật học Hải Dương cùng đông đảo Tăng Ni Phật tử trong tỉnh


Đại diện các cấp Chính quyền đến tham dự tại Hôi nghị có ông Lê Ngọc Truyền – Uỷ viên MTTQVN, tỉnh uỷ viên, chủ tịch UBMTTQ tỉnh; ông Lê Văn Hạnh – phó Giám đốc sở Nội vụ, trưởng ban Tôn giáo tỉnh; ông Nguyễn Văn Long – chủ tịch UBMTTQ thành phố; ông Nguyễn Trường Tuần – phó phòng Nội vụ Thành phố Hải Dương.


Sau phần tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, Thượng tọa Thích Thanh Vân đã khai mạc Hội nghị.


Hội nghị đã nghe Đại Đức Thích Thanh Thắng thay mặt ban thư ký đọc  báo cáo tổng kết Phật sự năm 2008 và phương hướng công tác Phật sự năm 2009 của Tỉnh hội.


Bản báo cáo đã nêu bật những thuận lợi và những tồn tại trong công tác Phật sự của Phật giáo Hải Dương. Sau Đại hội Phật giáo toàn tỉnh lần thứ VI (2007 -2012), BTS tỉnh hội PGHD đã gặt hái được những thành tựu Phật sự bước đầu, làm nền tảng cho những Phật sự tiếp theo của cả nhiệm kỳ.


Về công tác Tăng sự: Tỉnh hội đã đạt được nhiều thành tích. Phát huy thành quả của BTS các nhiệm kỳ trước, sau khi Đại hội PG toàn tỉnh lần thứ VI thành công, BTS tỉnh hội đã kiện toàn bộ máy lãnh đạo, tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để các hoạt động Phật sự được triển khai có hiệu quả theo sự chỉ đạo của Trung ương Giáo hội.


Việc xuất gia tu học, tạm trú, nhập hộ khẩu tại các tự viện được tiến hành một cách có hiệu quả. Hiện nay toàn tỉnh Hải Dương có 908 tự viện với tổng số 285Tăng Ni. Công tác thuyên chuyển và bổ nhiệm trụ trì là việc làm thường xuyên của tỉnh hội. Năm 2008 Thường trực BTS tỉnh hội đã ra quyết định bổ nhiệm trụ trì cho 11 vị Tăng Ni.


Về công tác giáo dục Tăng Ni, tỉnh hội vẫn tiếp tục chỉ đạo BGH trường TCPH duy trì giảng dạy và học tập. Hiện có 45 vị Tăng Ni đang theo học năm thứ 3 tại trường. Ngoài ra, còn có các vị Tăng Ni sinh đang theo học tại các trường HVPGVN tại HUẾ, HÀ NỘI, Trung Cấp Phật học, Cao đẳng Phât học trong và ngoài tỉnh.


Trong năm 2008, Tỉnh hội cũng tổ chức cho các vị Tăng Ni trong Tỉnh tham gia khoá học bồi dưỡng sự nghiệp hành chính, công tác quản lý Tăng Ni tự viện do TWGH kết hợp với Ban tôn giáo chính phủ tổ chức tại Hà Nội.


Về công tác Hoằng pháp và Hướng dẫn Phật tử: Đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tu học, phục vụ tín ngưỡng cho tín đồ Phật tử tại mỗi cơ sở tự viện đều có kế hoạch cụ thể, trong đó công tác hoằng pháp được đặt ra là nhiệm vụ trọng tâm. Tại các chùa Đông Thuần, chùa Đống Cao, Phong Hanh, Linh Thông… vào các ngày thứ 5, chủ nhật và các ngày trai đều đặn có các khóa giảng Phật học cơ bản, mỗi buổi giảng có từ 300 – 500 tín đồ Phật tử đến nghe và tu học, bước đầu cho kết quả khả quan.


Các đàn Tam Quy, Ngũ Giới cho các Phật tử được diễn ra thường xuyên với đông đảo tín đồ tham gia. Tỉnh đã tổ chức cho Tăng Ni tham dự khoá bồi dưỡng và hội thảo về công tác Hoằng pháp do Ban Hoằng Pháp Trung Ương kết hợp với THPG Hà nội tổ chức tại chùa Bằng. Đặc biệt năm nay trong tỉnh có 2 vị giảng sư được thỉnh giảng tại HVPGVN tại Hà Nội.


Về Văn Hóa: Chú trọng về công tác xây dựng chùa cảnh, các ngôi chùa trong tỉnh đang từng bước được trùng tu tôn tạo và đưa vào sử dụng phục vụ tín ngưỡng với kinh phí các công trình ước tính từ 500 triệu đến vài tỷ đồng.


Đặc biệt, được sự quan tâm của các cấp Giáo hội, sự đồng ý của các cấp chính quyền, thể theo nguyện vọng của đông đảo nhân dân, tín đồ Phật tử, cũng là một trong những công tác Phật sự trọng tâm năm 2008 của Tăng Ni Phật tử Hải Dương, cuối tháng 10/2008, Tỉnh hội Phật giáo Hải Dương đã long trọng tổ chức lễ hưng công động thổ xây dựng chùa Đông Thuần, Trụ sở Tỉnh hội với diện tích trên 1000m2 và tổng kinh phí dự toán xây dựng trên 10 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động từ công đức của Tăng Ni Phật tử trong tỉnh và các nhà hảo tâm đóng góp.


Công tác nghi lễ cũng được BTS hết sức coi trọng. Vào các ngày lễ tết; các ngày Phật đản, Vu Lan, Phật thành đạo, các ngày Khánh đản Chư Phật, chư Bồ Tát; các ngày húy kị của chư Hòa thượng tiền bối đều được tổ chức trang trọng với hàng ngàn tín đồ Phật tử tham dự.


Thể hiện tinh thần tri ân và báo ân của Tăng Ni Phật tử với các bậc cao Tăng Thiền đức đã trọn đời hiến dâng cho lý tưởng Đạo pháp và Dân tộc, năm nay BTS phối hợp với môn đồ Pháp quyến tổ chức lễ cung nghinh Xá lợi nhập Phù đồ cố Ni trưởng mẹ Việt Nam anh hùng Thích Đàm Mấn, Ni trưởng Thích Đàm Mùi, thể hiện tinh thần pháp lữ đại thừa trong chính pháp.


Với ý nghĩa uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, nhân dịp 22/12, BTS đã chỉ đạo Tăng Ni Ban đại diện Phật giáo huyện Gia Lộc tổ chức đại trai đàn cầu siêu chư hương linh anh hùng liệt sỹ Trường sơn tại nghĩa trang Liệt sỹ Huyện KBang tỉnh Gia Lai do sự tài trợ của Ngân hàng Thương mại cổ Phần Bắc Á.


Đặc biệt, Đại lễ Phật đản LHQ VESAK 2008 – PL 2552 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, BTS tỉnh hội đã tổ chức cũng như hướng dẫn các BĐD PG các huyện tổ chức đại lễ với rất nhiều hình thức tổ chức phong phú như: Diễu hành xe hoa; treo băng rôn biểu ngữ trên các tuyến đường của Thành phố cho đến các Huyện; biểu diễn văn nghệ chào mừng Đại lễ, các công tác từ thiện, đặt vòng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ…. với các nghi thức trang nghiêm và trọng thể từ ngày mùng 01/04 đến 08/04 âm lịch trên địa bàn cả tỉnh.


Ngày Đại lễ chính thức được tổ chức tại Tổ đình Đống Cao với sự tham dự của khoảng 4000 Tăng Ni và tín đồ Phật tử.


Công tác từ thiện xã hội thường xuyên được duy trì. BTS tỉnh hội kết hợp với các Ban đại diện PG các huyện tổ chức thăm hỏi tặng quà các gia dình chính sách, tham gia các quỹ từ thiện do các đại phương phát động Trong năm 2008 số tiền từ thiện ước đến gần 500 triệu đồng. Tăng Ni trong tỉnh tiếp tục tham gia các công tác MTTQ, các phong trào Hội chữ Thập đỏ, hội Phụ Nữ…, tham gia hội thảo Vai trò của chức sắc tôn giáo trong công tác phòng chống tội phạm ma tuý, HIV, AIDS an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường, hội thảo vai trò của chức sắc Tôn giáo trong công tác bình đẳng giới…


Bên cạnh những thành tích đã đạt được, BTS tỉnh hội PG Hải Dương vẫn còn rất nhiều vấn đề tồn tại và gặp nhiều khó khăn trong công tác. Nhiều cơ sở tự viện vùng sâu vùng xa còn gặp nhiều khó khăn, chưa được sự quan tâm kịp thời của các cấp Giáo hội cũng như của chính quyền địa phương.


Tiếp theo đó, hội nghị cũng đã được nghe các ý kiến phát biểu góp ý xây dựng của chư tôn đức Tăng Ni và quý đạo hữu cư sĩ Phật tử phần lớn đều đề cập đến tình hình Phật giáo ở vùng sâu vùng xa… qua đó các ý kiến muốn Giáo hội, BTS có kế hoạch phát triển Phật giáo tại các hạ tầng cơ sở,  nhiều ý kiến đóng góp xây dựng cho các hoạt động Phật sự được ngày thêm khởi sắc…


Qua đó, BTS tỉnh hội Phật giáo tỉnh Hải Dương đã đề ra các mục tiêu phát triển cho công tác Phật sự xã hội năm 2009.


Thượng tọa Thích Quảng Tùng thay mặt Trung ương Giáo hội đánh giá cao những Phật sự mà Tăng ni trong tỉnh đã đạt được; đồng thời sách tấn chư Tăng Ni phát huy nội lực đoàn kết xây dựng Đạo pháp trong sự nghiệp phụng sự Tổ quốc Bảo vệ hoà bình.


Thượng Toạ Thích Thanh Vân phát biểu chỉ đạo và định hướng cho toàn thể tỉnh hội nhiều mục tiêu và Phật sự quan trọng, Thượng toạ khẳng định với sự nỗ lực và đoàn kết của toàn chư tôn đức Tăng Ni, nhất định sẽ gặt hái được nhiều thành tựu Phật sự hơn nữa trong thời gian sắp tới.


Đại diện chính quyền ông Lê Ngọc Truyền đánh giá cao đóng góp của Phật giáo Hải Dương trong công tác hộ quốc an dân.


Cũng trong Hội nghị, nhằm kiện toàn công tác Tổ chức, Thường trực BTS đã công bố quyết định thành lập và cơ cấu nhân sự các ban ngành chuyên trách theo ngành dọc các Ban ngành của TWGH, nhằm giúp các hoạt động của BTS ngày càng được chuyên môn hoá; cung tuyên quyết định giáo chỉ tấn phong giáo phẩm Ni trưởng, Ni sư cho chư Ni trong tỉnh có đủ thời gian Hạ lạp và đóng góp cho sự nghiệp chung của Phật giáo Việt Nam.


Kết thúc hội nghị, Thượng toạ Thích Thanh Dũng thay mặt thường trực BTS gửi lời chúc Tết Kỷ Sửu đến toàn thể hội nghị, các Tăng, Ni các vị lãnh đạo Đảng, Chính quyền tỉnh  và toàn thể cư sĩ Phật tử một năm mới dồi dào sức khoẻ, sự nghiệp hanh thông, Phật sự viên thành.