Trang chủ Tin tức Ngày thứ nhất Đại giới đàn Bích Nguyên – Tiếp dẫn hậu...

Ngày thứ nhất Đại giới đàn Bích Nguyên – Tiếp dẫn hậu lai, đem tình thương xóa hận thù

174

6 giờ sáng các giới tử đã tập trung hầu như đầy đủ tại giới trường. Riêng 100 giới tử ni ở Sư Bà Hải Triều Am huyện Đức Trọng và 260 giới tử tăng ni tăng thân làng mai tại Tu Viện Bát Nhã Bảo Lộc do số lượng chúng đông nên đã đến từ chiều hôm  trước để ổn định chỗ lưu trú dưới sự tận tình hướng dẫn của ĐĐ Thích Minh Nhật, Minh Hải cùng chư tăng chùa Linh Sơn, Ni trưởng và ni chúng chùa Linh Phong.


Với tấm lòng của những người đàn anh đi trước lo cho đàn hậu tấn vừa chập chững bước vào nẻo đạo, từng ánh mắt nụ cười, từng cử chỉ san sẻ cảm thông của chư Đại đức trong ban quản chúng (ĐĐ. Thích Minh Quảng, Thắng Phước, Nguyên Tâm, Thắng Hạnh, Linh Toàn , Tâm Quang, Nhuận Thanh) đã làm cho các giới tử xóa tan bao âu lo, hồi hộp, ngỡ ngàng đang còn vươn vấn đâu đây trước khi bước vào  giới trường.


HT. Thích Pháp Chiếu – Trưởng Ban Trị sự, HT. Thích Toàn Đức – Phó ban thường trực cùng chư tôn đức trong ban tổ chức như TT. Thích Viên Thanh, Minh An, Tâm Vị , Thái Thuận, Giác Cảnh, Nhật Chiếu, Thanh Tân cũng đã có mặt rất sớm. Mỗi vị một công việc đôn đốc, nhắc nhở các tiểu ban cố gắng hoàn tất những Phật sự mà mình đã nhận để đàn tràng được trang nghiêm, thanh tịnh, tất cả chỉ với một tâm nguyện “Tiếp Dẫn Hậu Lai – Báo Phật An Đức”.


Ban thư ký do TT. Thích Không Trú – Phó Ban Trị sự kiêm chánh thư ký cùng các cộng sự trong ban thư ký: anh Chương, anh Vinh v.v…  vẫn tất bật với công việc điều chỉnh tên, tuổi do sai sót. Mặc dù mệt nhưng trên môi luôn nỡ những nụ cười hoan hỷ.


Buổi khảo hạch giới tử đã diễn ra trong không khí thật nghiêm túc với các môn:  thi vấn đáp, thi viết và cảm xúc nhất có lẽ là phần tụng luật tại giới trường ni chùa  Linh Phong.


Do tính đặc thù của mỗi trú xứ nên có nhiều phương pháp hành trì khác nhau. Nhưng với sự tinh tế hài hoà và bằng cả một tấm lòng lo cho đàn hậu học, chư tôn đức đã truyền cho các giới tử một năng lượng đặt biệt, mang thông điệp hoà bình chan chứa tình pháp lữ hoà quyện vào nhau để toát lên một âm thanh vừa trầm hùng bay bổng lại vừa nhẹ nhàng thanh thoát như sẵn sàng thức tỉnh bao tâm hồn sân hận, lạc lõng mà tìm về với nẻo đạo…


Kia, phía bên tả là chúng Hải Triều Am ngân vang âm điệu của kinh luật nghĩa. Bên hữu, chúng các trú xứ truyền thống cũng đang hoà quyện bằng lối kinh dịch thuật Hán Việt và Tăng Thân Làng Mai thì nhẹ nhàng thanh thoát quán niệm hơi thở theo phương pháp hành thiền, sám nguyện …  Tất cả đã tạo thành một không gian thiêng liêng thanh tịnh ấm tình đạo vị, đầy giải thoát như sẵn sàng xua tan bao bóng  đen u tối do vô minh tham sân si gây nên…


Đường về cõi Phật rộng bao la
Con nguyện cầu xin Đức Phật đà
Chỉ lối cho con về bến giác
Thoát vòng tục luỵ chốn phong ba


14 giờ 30 chiều, toàn thể giới tử vân tập tại giới trường chùa Linh Sơn cung đón HT. Thượng Thiện Hạ Bình – Trưởng Ban Kiểm soát Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Khánh Hoà, Tuyên Luật sư Khai đạo Giới tử.



Hòa thượng đã ân cần nhắc nhở đại chúng hãy cố gắng tinh tấn tu học, đem tình thương mà xoá bỏ mọi hận thù, càng khó khăn gian nan trên con đường lĩnh thọ giới pháp thì chúng ta càng trân quí và cố gắng chuyên tâm nghiêm trì giới luật bởi  chúng ta nên hiểu giới luật là thọ mạng của Phật pháp, giới luật còn là Phật pháp còn… 



Hòa thượng nói sống trong cuộc đời đầy chông gai thử thách, chúng ta hãy cố gắng tinh tấn vuợt lên chính mình để đem lại sự an lạc cho bản thân và tất cả mọi người như lời của cố đại lão HT Thích Trí Thủ – Đệ nhất Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã dạy khi Ngài còn sinh tiền: “Những gì chúng ta làm cho Đạo pháp tức là làm cho Dân tộc. Những gì làm cho Dân tộc là đã làm cho Đạo pháp bởi Đạo pháp gắn liền với Dân tộc”. Hình bóng của mỗi tu sĩ Phật giáo đều phải mang thông điệp tình thương và hòa bình.



Đêm nay, toàn thể giới tử sẽ được thính pháp qua lới dạy của Thượng toạ Thích Viên Thanh – Phó Ban Trị sự kiêm Trưởng ban Hoằng pháp và sinh hoạt nội qui Tuyển Phật đường, Sám hối Lục căn, sau đó Hành thiền, Tuần canh Bố ma và chỉ tịnh để chào đón ngày mai – ngày chính thức khai mạc Đại Giới đàn Bích Nguyên Phật lịch 2.552 (12/12/2008).