Trang chủ Tin tức Hà Nội: họp báo Đại lễ tưởng niệm ngày mất của Đức...

Hà Nội: họp báo Đại lễ tưởng niệm ngày mất của Đức vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông

58

Phát biểu khai mạc họp báo, HT. Thích Thanh Tứ nhấn mạnh giá trị tư tưởng giáo lý đạo Phật về tính khế lý, khế cơ, khế thời, khế xứ đã được kết tinh trí tuệ và vận dụng sâu sắc ở tư tưởng nhập thế mà Đức Vua Trần Nhân Tông đã chứng nghiệm. Tăng Ni Phật tử và dân chúng tôn vinh Người là vị Phật của Việt Nam – Phật Hoàng Trần Nhân Tông.


Ông Nguyễn Xuân Thắng – Phó chủ tịch Viện khoa học xã hội Việt Nam giới thiệu chương trình tổng thể của Đại lễ:


– Hội thảo khoa học tổ chức ngày 26 tháng 11 năm 2008 do GHPGVN phối hợp với Viện KHXHVN và UBND tỉnh Quảng Ninh, tại Khách sạn Thương mại thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.


– Đại lễ tưởng niệm, lễ dâng hương được tổ chức từ 25 đến 26 tháng 11 tại các di tích danh thắng lớn liên quan đến thân thế và sự nghiệp của Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Nghi thức lễ hội chính được tổ chức tại quảng trường khu Khai hội Yên Tử vào sáng 27 tháng 11 năm 2008.


Ông Nguyễn Chí Bền – Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật giới thiệu các hoạt động tâm linh, tín ngưỡng và văn nghệ chào mừng. Chương trình văn nghệ có một số tiết mục ca ngợi Phật Hoàng Trần Nhân Tông.


Việc rước xe hoa chào mừng, cúng Phật, cúng Tổ và trai đàn chẩn tế được tổ chức hết sức trang nghiêm hoành tráng, đặc biệt là lễ cầu nguyện Thế giới hoà bình, quốc thái dân an, thắp hàng nghìn ngọn nến xếp thành chữ TÂM tại lễ đài chùa Trình vào tối ngày 27 tháng 11 năm 2008.


Ông Nguyễn Thế Doanh nhấn mạnh Đại lễ tưởng niệm 700 năm ngày mất của Đức Vua – Phật Hoàng Trần Nhân Tông có nhiều ý nghĩa sâu sắc thiết thực đối với lịch sử dân tộc và lịch sử PGVN. Qua đó, chư tôn đức Tăng Ni Phật tử và các nhà khoa học sẽ có những đánh giá xác đáng về những đóng góp của Ngài đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc và tinh thần phụng đạo yêu nước của Phật giáo Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc.


Tại cuộc họp Hoà Thượng Thích Thanh Tứ đã trả lời nhiều câu hỏi phỏng vấn của các phóng viên báo chí truyền hình.