Trang chủ Tin tức Tường thuật lễ truy niệm và di quan cố HT. Thích...

Tường thuật lễ truy niệm và di quan cố HT. Thích Hoằng Từ

86


Trong 4 ngày qua, kể từ ngày 19 – 22 / 10 / 2008 ( nhằm ngày 21 – 24/9 Mậu tý), nhục thân của cố HT.Thích Hoằng Từ được BTS tỉnh và môn đồ pháp quyến tôn lưu tại chùa Kim Liên để Chư tôn đức trong Hội Đồng Chứng Minh, Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội, BTS các tỉnh thành hội, Chư Tăng Ni ở các tự viện trong và ngoài tỉnh, Tăng Ni sinh của trường TCPH tỉnh TG, các tôn giáo bạn, các ngành chức năng của các huyện thị thành phố, các phật tử xa gần đến kính viếng.


Sáng ngày 22/10, đúng 7h00, tại khuôn viên chùa Kim Liên diễn ra lễ truy niệm và cung tấn kim quan.


Để thể hiện sự kính ngưỡng đối với một bậc chân tu thạc đức, sống cả cuộc đời cống hiến cho Đạo pháp – Dân tộc, trong giờ phút này có sự  tham dự của hàng ngàn Tăng tín đồ, đồng bào Phật tử và chính quyền các ban ngành, đặc biệt có sự chứng minh của HT. Thích Bửu Thông – thành viên HĐCM, HT. Thích Giác Toàn – Phó chủ tịch HĐTS, HT. Thích Thiện Pháp – Phó tổng thư ký HĐTS kiêm Chánh văn phòng II TW, HT. Thích Minh Hùng – Phó ban hướng dẫn phật tử TW…


Trong buổi lễ, sau phần tuyên bố lý do, ĐĐ. Thích Phước Nghiêm đọc tiểu sử cố Hòa Thượng Thích Hoằng Từ.


Tiếp theo, TT. Thích Huệ Minh – Trưởng Ban Trị Sự tỉnh, thay mặt BTC nói lên ân đức của Hòa Thượng đối với GHPG tỉnh nhà, nhất là hàng Tăng sĩ hậu bối, cũng như công lao của Người trong việc sùng hưng Tam Bảo, xây dựng trường TCPH và phụng sự xã hội trong mấy mươi năm qua.


Rồi trong niềm cảm xúc vô ngần, TT. Thích Hoằng Nghi tuyên đọc điếu văn, nêu cao đạo hạnh và chí nguyện của một người sư huynh đã gắn bó với mình từ cái thưở mới vào chùa xuất gia cho tới bây giờ.


Để tỏ lòng tôn sư trọng đạo đối với một bậc Thầy vô cùng khả kính, ĐĐ. Thích Minh Bảo – đại diện cho tất cả Tăng Ni Sinh các khóa học – bày tỏ tình cảm thương kính, sự tiếc nhớ, lòng biết ơn, đồng thời  toàn thể Tăng Ni sinh cùng phát nguyện trước linh đài của Hòa Thượng, là hàng hậu học sẽ cố gắng tinh tấn tu hành, chuyên cần học tập để trở thành những Tăng sĩ có ích cho đạo và đời, không phụ công ơn giáo dưỡng của Người.


Trước lúc di quan, TT. Thích Giác Nhân đại diện cho BTC nói lời cảm tạ đối với Chư tôn đức Tăng Ni, các vị khách quý, Phật tử xa gần đã có mặt hộ niệm, cầu nguyện và góp phần công đức cho tang lễ cố Hòa Thượng Thích Hoằng Từ được thành tựu viên mãn.


Đến 9h00 bắt đầu di quan nhập bảo tháp cố Hòa Thượng tại Liên Hoa tịnh thất – thị trấn Chợ Gạo – huyện Chợ Gạo – tỉnh Tiền Giang.


Vào giờ này, sự chia ly với một đấng Tôn sư quả là một sự mất mát to lớn.


Trước cổng chùa, hai bên đường khung cảnh đưa tiễn thật là đông đúc nhưng không kém phần trang nghiêm. Từng đoàn người, xe hoa, xe tang diễu hành trên đường phố không sao đếm xuể, công an phải phụ giúp để tránh bị đùn tắc giao thông.


Trải qua đoạn đường gần 1giờ mới đến nơi nhập tháp. Về đến Tịnh thất, kim quan được an vị nơi đại sảnh, BTC dành một ít thời gian cho Phật tử địa phương đến cúng bái.


Đúng 11h00, kim quan được đặt vào bảo tháp. Những chiếc lá nhỏ xíu từ cây Phượng vĩ, theo hướng gió rơi lả tả ngay chỗ nghìn thu an nghỉ, một hiện tượng như chào đón sự trở về của một kiếp người làm cho những ai trông thấy phải thốt lên rằng “Ôi! một sự kỳ diệu”.


Lần cuối cùng không còn nhìn thấy sắc thân uyển giả của Người, ai nấy đều ngậm ngùi ra về mà tâm còn để lại nơi đó, hoài niệm về một bậc Thầy, tuy thời gian tạ thế hơi ngắn ngủi nhưng tinh thần vì đạo quên thân của Người luôn là một tấm gương sáng cho môn đồ, hậu tấn noi theo.


Sau đây, xin giới thiệu một số hình ảnh của ngày cuối cùng trong lễ tang: