Lễ hội của Navaratri [1] được ca tụng tán dương với người cầu nguyện và niềm vui tươi trong những ngày đầu của mùa thu và mùa xuân. Thời điểm này là thời gian cho con người ta quay trở lại nơi chính mình với căn nguyên của sự sống. suốt thời gian này của sự biến đổi, thiên nhiên vạn vật đã lột lớp da củ kỷ để thay vào chíếc áo mới.
Kinh Vệ Đà[2] nói rằng vạn hữu quay trở lại với thể gốc của nó sự xây dựng lại không biết bao nhiêu lần. Sự tạo thành theo một chu kỳ tuần hoàn không có đường kẽ, mọi thứ được tuần hoàn bởi tự nhiên và tiếp tục tiến trình của sự làm trẻ lại. Tuy nhiên, tâm của con người tuộc hậu phía sau sự xoay vần thường xuyên này của sự sáng tạo ra. Navaratri là một lễ hội kiến cho tâm của chúng ta trở lại với căn nguyên của chính nó.
Người đi tìm chân lý tìm thấy chân nguyên xuyên qua sự ăn chay, cầu nguyện, yên lặng và thiền định. Ban đêm được gọi là ratri bởi vì nó mang sự trẻ trung trở lại. Nó đưa ra ba cấp độ tồn tại của chúng ta đó là :thân thể, tế nhị và nguyên nhân (quan hệ nhân quả) ,trong đó ăn chay là nhẹ nhàng cơ thể, yên lặng thanh tịnh lời nói và mang đến sự nghĩ ngơi của tâm thức và thiền định đưa bạn vào sâu trong tâm hồn của chính bạn.
Trong chín ngày của Navaratri cũng là cơ hội cũng là cơ hội để vui mừng trong ba đặc tính căn nguyên làm thành vũ trụ. Mặc dầu cuộc sống của chúng ta bị quản lý bởi ba yếu tố thân khẩu và ý chúng ta hiếm khi nhận ra và nhìn lại chúng. Ba ngày đầu tiên của Navaratri là tamo guna, ba ngày kế là rajo guna và ba ngày cuối của sattva guna. Ý thức của chúng ta phóng theo xuyên qua tamo và rajo guna và trổ hoa trong sattva guna trong ba ngày cuối cùng. Bất cứ lúc nào sattva cũng thống trị cuộc sống. Bản chất của trí tuệ được tôn kính bởi sự cử hành lễ mười ngày .
Ba guna căn nguyên được xem như là sức mạnh nữ giới (chỉ cho phần âm) của vũ trụ, bằng sự thờ cúng Thần Mẹ suốt Navaratri chúng ta hoà hợp với 3 guna và cất cao lời trì tụng trong không gian.
Navaratri được cữ hành như sự chiến thắng của điều thiện lên trên điều ác. Từ quan điểm của Kinh vệ Đà là chiến thắng của trí tuệ tuyệt đối trên sự tương đối của hai mặt. Trong từ của Ashtavakra nó là sóng nhỏ mà cố gắng giữ đặc tính của nó riêng biệt từ đại dương nhưng không sẳn có.
Tuy nhiên tiểu ngã nằm bên trong đại ngã, nhận thức của nó riêng biệt là nguyên nhân của sự mâu thuẩn như một người khôn ngoan sống và anh ta thừa nhận cuộc sống trong mọi thứ cũng giống như đứa trẻ nhìn cuộc sống trong mọi thứ. Thần Mẹ hay thanh tịnh tâm thức toả hương đến tất cả hình dáng và tất cả những cái danh. Sự thừa nhận một vị thần trong mỗi hình dáng và mỗi cái tên là lễ hội của Navaratri. Chính vì vậy, kính trọng tất cả mọi phương diện của cuộc sống và thiên nhiên được thi hành suốt ba ngày cuối cùng của lễ.
Thần Mẹ được thừa nhận không chỉ là ánh sáng chói loại của trí tuệ bậc thánh mà còn là sự mơ hồ nhầm lẫn, bà ta không chỉ phong phú mà còn đói khát và khát. nhận ra phương diện này của Thần Mẫu trong toàn thể sự tạo thành dẫn con người ta đến giai đoạn sâu của thiền định. điều này đưa ra một câu trả lời đến sự tranh đấu trong thần học của phương tây. Xuyên qua trí tuệ, sự tận tuỵ và sự tạo thiện nghiệp người ta có thể đạt được sự thiền định hay sự hoàn hảo của vô phân biệt thức!
Delhi, September, 2008
——————————————————————————–
[1] Một nữ Thần trong Ấn Độ giáo
[1] Kinh của Bà La Môn Giáo