Trang chủ Tuổi trẻ Hải Phòng: Chùa Hang có duyên với tổ chức lễ Hằng Thuận

Hải Phòng: Chùa Hang có duyên với tổ chức lễ Hằng Thuận

137

Trong những năm gần đây, rất nhiều bạn trẻ đã cùng gia đình về chùa Hang, phường Vạn Sơn, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng tổ chức lễ Hằng Thuận tại chùa. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với Phật giáo hiện nay, cũng là cơ hội để chúng ta hoằng pháp, để quảng bá hình ảnh của Đạo Phật, đưa đạo Phật đến gần với mọi tầng lớp, mọi thành phần trong xã hội, đặc biệt là giới trẻ, tầng lớp trí thức, những mầm mống của Phật Pháp trong trong tương lai.

Sáng ngày 5/5/2018 được sự đồng ý của hai bên gia đình, tân lang: Vương Đức Tùng ( PD: Quảng Đức) và tân nương Nguyễn Thị Khang (PD: Tâm An) đã thân lâm tới chùa Hang, khu I, phường Vạn Sơn, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng để bạch với chư Tăng chùa Hang tổ chức lễ hằng thuận.

Buổi lễ được đặt dưới sự chứng minh của Đại đức Thich Giác Hiệu – Ủy viên ban hoằng pháp GHPGVN thành phố Hải Phòng, đương gia chùa Hang – Đồ Sơn; Sư thầy Thích Giới Định – ủy viên BTS GHPGVN thành phố Hải Phòng, chư Ni chùa Vẽ, Hải Phòng, cùng với đó là sự tham dự của hai bên gia đình đôi tân lang, tân nương, bạn bè gần xa và đông đảo các bạn thanh thiếu niên Phật tử chùa Hang, các Phật tử đang tu học, sinh hoạt tại chùa Hang.

Trước khi chính thức bước vào buổi lễ Hằng Thuận, đại diện hai bên gia đình đã có lời tác bạch thỉnh chư Tăng tổ chức lễ Hằng thuận cho đôi bạn trẻ. Chư tăng đã nhận lời hứa khả và hoan hỷ quang lâm chính điện chùa Hang – Đồ Sơn để tổ chức lễ hằng thuận cho đôi bạn trẻ.

Được biết, đôi bạn trẻ tổ chức lễ hằng thuận tại chùa Hang hôm nay đều là nhân viên hiện đang công tác tại ngân hàng TMCP Công Thương Hà Nội, hai bạn đã hội đủ duyên lành và được Đại đức Thích Giác Hiệu tổ chức lễ Quy y Tam Bảo trước khi chính thức bước vào buổi lễ hằng thuận. Kể từ giờ phút này, đôi bạn trẻ đã nhận Đại đức Thích Giác Hiệu làm thầy bổn sư và chính thức trở thành người đệ tử của Như Lai, hai bạn đã phát nguyện trước Tam Bảo, thệ nguyện trước Tam Bảo sẽ trọn đời phụng sự Tam Bảo, một lòng tin kính Tam Bảo, lấy giáo pháp của Đức Phật làm thầy.

Trong khuôn khổ của buổi lễ hằng thuận, đôi tân lang, tân nương đã được nghe Đại đức Thích Giác Hiệu giảng về đạo lý vợ chồng trong kinh Thiện Sinh mà đức Phật đã dạy. Đại đức cũng đã căn dặn đôi bạn trẻ sống sao cho thật tốt, sống đúng với bổn phận của người làm vợ và người làm chồng, bổn phận của người con trong gia đình, bên nội cũng như bên ngoại, thực hiện theo đúng lời Phật đã dạy trong kinh Thiện Sinh. Người chồng phải rất mực yêu thương vợ và người vợ cũng phải hết mực yêu thương chồng, cho dù có bất kỳ hoàn cảnh, bất kỳ vấn đề gì xảy ra trong gia đình thì cũng phải luôn luôn sát cánh bên nhau để cùng nhau xây dựng tổ ấm.

Dưới sự gia hộ của mười phương Chư Phật và sự chứng minh của Chư tôn đức Tăng Ni, đôi tân lang, tân nương đã đối trước Tam Bảo làm lễ tạ ơn Tam Bảo, đồng thời phát nguyện sẽ yêu thương nhau trọn đời, làm tròn trách nhiệm và bổn phận của mình. Để tỏ lòng thành kính, tri ân công sinh thành dưỡng dục, báo đáp công ơn của hai đấng song thân, đôi bạn trẻ đã làm lễ tạ ơn, lễ rót trà tri ân cha mẹ và cũng để thể hiện sự bình đẳng, sự kính trọng nhau trong quan hệ vợ chồng, đôi bạn trẻ đã lễ lạy nhau thông qua nghi lễ “Bình Đẳng”.

Trước khi đôi bạn trẻ trao nhẫn cưới cho nhau, đại đức Thích Giác Hiệu đã giảng cho các bạn hiểu về ý nghĩa của chiếc nhẫn cưới. Nhẫn” ở đây là sự nhẫn nhịn, vợ chồng phải biết nhường nhịn, nhẫn nhịn nhau, tôn trọng nhau. Ngoài ra, “Nhẫn” ở đây còn là sự tu dưỡng đạo đức và tu dưỡng phẩm hạnh. Một gia đình có êm ấm, có hòa thuận được hay không, phần lớn là do sự nhẫn nhịn quyết định. Sau khi đôi bạn trẻ đã  hiểu về ý nghĩa của chiếc nhẫn, chư tăng đã làm lễ gia trì, chú nguyện vào đôi nhẫn để đôi bạn trẻ trao nhẫn cho nhau.

Trước sự chứng minh của chư tôn đức Tăng Ni, tân lang – tân nương đã đối trước Tam Bảo dâng lời phát nguyện với 5 bổn phận của người chồng đối với người vợ và người vợ đối với chồng trong kinh Thiện Sinh mà Đức Phật đã chỉ dạy. Đồng thời phát nguyện giữ gìn 5 nguyên tắc căn bản đạo đức, làm người Phật tử chân chính, phát nguyện sẽ sống chung thủy, luôn yêu thương nhau, tôn trọng nhau, bảo vệ hạnh phúc gia đình để hạnh phúc đó được trường tồn mãi mãi và đôi bạn trẻ đã đón nhận giấy chứng nhận Hằng Thuận từ Đại đức Thích Giác Hiệu, cũng như nhận quà chúc phúc từ phía ban tổ chức buổi lễ và chư tôn đức tăng ni chứng minh.

PV Phattuvietnam.net xin chia sẻ hình ảnh ghi nhận: