Trang chủ Tin tức TT. Huế: hàng vạn lượt người dự lễ hội Quán Thế Âm

TT. Huế: hàng vạn lượt người dự lễ hội Quán Thế Âm

68

HT. Thích Đức Phương, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS THPG TT-Huế và chư tôn đức trong BTS THPG Thừa Thiên-Huế và các tỉnh bạn, Ban Đại diện Phật giáo các huyện, HVPGVN tại Huế , Trường Trung cấp Phật học, các cơ sở từ thiện xã hội các tổ đình tự viện… đã quang lâm dự lễ.


Hàng vạn khách thập phương, lãnh đạo Tỉnh, thành phố Huế cùng về dự


Lễ hội Quán Thế Âm năm nay theo đánh giá chung của khách dự lễ là không có nhiều thay đổi so với mọi năm.


Chị Hoa, Một Phật tử về từ Viên Chăn Lào cho biết: “Năm nay khâu trang hoàng cờ, hoa, đèn, băng rôn kéo dài từ hai cửa ngỏ là Lăng Khải Định và Cầu Châu Ê kéo dài đến chân núi Tứ Tượng và khu vực Tượng Đài rất đẹp mắt, cùng với tăng cường thiết trí ánh sáng tạo cho khu vực lễ hội rực rỡ lung linh hơn nhiều.”


Lễ hội Quán Thế Âm năm nay có nhiều khởi sắc hơn trước hết là các hàng quán (ăn uống) cũng như những người ăn xin đã được “quy hoạch” tại khu vực phía dưới chân đồi chứ không phải dàn trải hai bên đường dẫn lên khu vực lễ hội như các năm trước, rất nhếch nhác và phức tạp, nhờ đó mà vấn để bảo vệ môi sinh môi trường trong hai ngày diễn ra lễ hội đã được khắc phục rất tốt.


Cả một khu đồi thông rộng lớn với lượng người có lúc lên đến hàng ngàn người mà luôn giữ được vệ sinh sạch sẻ tươm tất. Góp phần không nhỏ cho các phần Lễ và hội diễn ra rất trang nghiêm và thanh tịnh.


Về phần Lễ, vẫn là nghi lễ truyền thống của Phật giáo Huế được khai mạc từ sáng 18 với nghi lễ khai kinh, hưng tác thượng phan, ngọ cúng và đàn tràng tụng kinh Địa Tạng, Phổ Môn.


Chiều 19 là trai đàn chẩn tế âm linh cô hồn, nguyện cầu âm siêu dương thái, tổ quốc vinh quang, thế giới hoà bình.


Những khách chiêm bái, dự lễ đều rất tâm thành, mọi người tay chắp tay, và hương và nước dâng lên mẹ hiền Quán Thế Âm để cầu xin sự bình an trong cuộc sống.


Chúng tôi thấy hàng trăm chiếc xe mang biển số từ các tỉnh Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang, Hà Tây, Đà Nẵng, Nghệ An, Quảng Trị, Savannakhet, Chămpasak, Viên Chăn Lào… chở đầy khách hành hương trong trang phục lam và nâu truyền thống đã quy tụ về chân núi Tứ Tượng để chiêm bái và dự hội.


Phần Hội được bắt đầu từ chiều 18 với các nội dung: Đăng đàn thuyết pháp, có khoảng gần 5000 hội chúng đến nghe pháp; khai mạc trại Hạnh cho khoảng khoảng 2.000 trại sinh ngành nữ đến từ các GĐPT trong toàn tỉnh; văn nghệ, lễ hội phóng sinh đăng lung linh trên sống Hương…


Sáng 19, lễ chính thức gồm phần hành chính và lễ cầu nguyện, thả chim bồ câu cầu nguyện hòa bình, sau đó là lễ dâng hương hoa quả phẩm cúng dường mẹ hiền Quán Thế Âm của 38 đoàn Phật tử trong và ngoài tỉnh với đầy đủ các sắc màu và phẩm vật, đặc sản truyền thống vùng miền Bắc-Trung-Nam cùng hướng lòng thành dâng cúng mẹ hiền Quán Thế Âm.


Đây là chương trình lễ hội quần chúng tạo đước ấn tượng tốt nhất trong các ngày hội trang nghiêm và đẹp.


Lễ hội Quán Thế Âm ở TT-Huế diễn ra hằng năm với tiêu chí tổ chức là lễ hội văn hoá và tâm linh Phật giáo nên hàng năm, trong 2 ngày diễn ra lễ hội quy tụ số lượng người tham dự lên đến hàng chục ngàn người tham dự hành hương, chiêm bái.


Rất đặc biệt, khách hành hương dâng lễ nếu có nhu cầu sẽ được Ban tổ chức phát cơm hộp dùng trưa. chỉ trong buổi trưa ngày 19.6 thôi số lượng cơm hộp đã là từ 12.000 đến 15.000 hộp.


Điều nầy nói lên tầm ảnh hưởng khá tốt của lễ hội trong đời sống tín ngưỡng của người dân.



Hàng vạn người về dự lễ hội truyền thống Quán Thế Âm





Dâng lễ cúng dường Bồ Tát Quán Thế Âm








Thành tâm cầu bình an


Chư tôn đức và quan khách dự lễ


Chú chim sẻ nhỏ về nương tựa bình an


Chư tôn đức thả chim bồ câu cầu nguyện hòa bình