Trang chủ Tin tức Lạng Sơn: Ban Đại diện PG sơ kết Phật sự 6 tháng...

Lạng Sơn: Ban Đại diện PG sơ kết Phật sự 6 tháng đầu năm 2008

57

Chủ trì Hội nghị có Thượng tọa Thích Quảng Tùng – Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự TWGHPGVN kiêm Trưởng Ban Từ Thiện Xã Hội – Trưởng Ban đại diện Phật giáo tỉnh Lạng SơnChủ trì Hội nghị có Thượng tọa Thích Quảng Tùng – Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự TWGHPGVN kiêm Trưởng Ban Từ Thiện Xã Hội – Trưởng Ban đại diện Phật giáo tỉnh Lạng Sơn.


Tham dự Hội nghị có Đại đức Thích Quảng Truyền – Ủy viên HĐTS TWGHPGVN Phó trưởng ban thường trực Ban đại diện Phật giáo tỉnh Lạng Sơn.


Sau phần tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, Thượng tọa Thích Quảng Tùng đã khai mạc Hội nghị.


Đại Đức Thích Quảng Truyền tuyên đọc Báo cáo sơ kết công tác Phật sự 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2008; đồng thời nêu một số kiến nghị đối với công tác Phật sự trong tỉnh.


Bản báo cáo đã nêu bật những thuận lợi và khó khăn đối với công tác Hoằng dương chính pháp của Phật giáo Lạng Sơn.


Là một tỉnh biên giới dân số ít, đa sắc tộc, đa tín ngưỡng, nhiều nơi ở các vùng sâu vùng xa vẫn còn hủ tục mê tín lạc hậu, bà con nhân dân theo đạo Phật không nhiều; địa bàn cách trở, đi lại khó khăn, chùa chiền có ít, Phật tử phải đi lễ nhờ ở các đền miếu; chư Tăng chỉ có 02 vị; còn nhiều quan điểm nhìn nhận về Phật giáo lệch lạc; đánh đồng Phật giáo với các hình thức mê tín dị đoan khác…


Tuy nhiên, Ban đại diện Phật giáo tỉnh Lạng Sơn sau 8 tháng thành lập cũng đã gặt hái được những thành tựu Phật sự bước đầu, làm nền tảng cho những Phật sự tiếp theo.


Công tác tổ chức và Tăng sự có nhiều khởi sắc. Tuy mới thành lập nhưng Ban đại diện Phật giáo tỉnh Lạng Sơn đã từng bước ổn định tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để các hoạt động Phật sự được triển khai có hiệu quả theo sự chỉ đạo của Trung ương Giáo hội.


Ban đại diện Phật giáo tỉnh Lạng Sơn cũng đã hoàn tất việc bố trí nhân sự và suy cử ra Ban thường trực gồm một Trưởng ban, hai Phó ban và các chức danh khác để tiện cho việc điều hành các công tác Phật sự. Ban đại diện cũng lấy nền tảng của Đạo tràng chùa Thành, kiện toàn các tổ Phật tử; xây dựng Nội quy và hướng dẫn các Phật tử hoạt động nề nếp, đúng pháp luật.


Ban đại diện đã tổ chức thành tựu giới đàn cho 1 vị tỷ khiêu, và làm lễ xuất gia cho 1 vị hình đồng, góp phần khắc phục tình trạng thiếu nhân sự như hiện nay.


Công tác Hoằng pháp là nhiệm vụ trọng tâm và được Ban đại diện xây dựng kế hoạch cụ thể. Tại chùa Thành, vào các ngày Chủ Nhật và mùng Một hôm Rằm đều đặn có các khóa giảng Phật học cơ bản, mỗi buổi giảng có từ 400 – 600 người đến nghe và tu học.


Mỗi tháng một lần vào tối ngày Mùng Một âm lịch, Ban đại diện tổ chức riêng một buổi giảng Phật Pháp căn bản và thực hành tu thiền cho các vị thanh thiếu niên Phật tử, có khoảng 200 vị thường xuyên tu học, bước đầu cho kết quả khả quan.


Các đàn Tam Quy, Ngũ Giới cho các Phật tử được diễn ra thường xuyên với rất đông người xin Quy y, trong đó có nhiều các cháu thanh thiếu nhi.


Việc quản lý danh sách các Phật tử được thực hiện khoa học, các cháu thanh thiếu niên Phật tử đều được tặng quà sinh nhật; tặng quà và chúc phúc khi làm lễ kết hôn; tặng quà khuyến học khi các cháu đạt thành tích trong học tập; qua đó hướng cho các cháu sống thiện theo lời Phật dạy, cố gắn vươn lên trong học tập và cuộc sống để trở thành những người con ngoan, những công dân có ích cho xã hội.


Ban đại diện cũng tổ chức cho các Phật tử đặt mua và đọc báo Giác Ngộ đều đặn hàng tháng; đặc biệt trang Web: chuathanhlangson.org trong 6 tháng đầu năm đã có trên 12.000 lượt người truy cập.


Đối với công tác xây dựng chùa cảnh thì Lạng Sơn có nét khá đặc thù. Hiện nay cả tỉnh chỉ có Chùa thành là cơ sở tôn giáo duy nhất chịu sự quản lý của Giáo hội, những chùa cảnh khác như Tam Thanh, Chùa Tiên, Nhị Thanh đều do địa phương quản lý và không có hoạt động tôn giáo theo đúng nghĩa của một ngôi chùa.


Trước đây chùa Thành bị xuống cấp nghiêm trọng, sau khi Giáo hội điều động Đại Đức Thích Quảng Truyền về trụ trì thì chùa đã được trùng tu khang trang. Vừa qua, vào tháng 2/2008, chùa đã được khánh thành với kinh phí xây dựng gần 20 tỷ do Thượng tọa Thích Quảng Tùng; Đại đức Thích Quảng Truyền cùng bà con Phật tử nhân dân đã cho vay mượn và cúng tiến.


Hiện nay chùa Thành với tổng diện tích gần 900m2 là rất chật hẹp khi chùa vừa là cơ sở sinh hoạt tôn giáo, vừa làm Trụ sở của Ban đại diện; từ đó không đáp ứng được yêu cầu cho công tác hành chính của Ban, nhất là những lúc hội họp. Ban đại diện Phật giáo tỉnh Lạng Sơn đang tiến hành các thủ tục để xin đất xây dựng trụ sở.


Công tác nghi lễ cũng được Ban đại diện Phật giáo hết sức coi trọng. Vào các ngày lễ tết; các ngày vía của Chư Phật, Bồ Tát; các ngày húy kị của các Hòa thượng tiền bối đều được tổ chức trang trọng với hàng ngàn tín đồ Phật tử tham dự.


Đại lễ Phật đản LHQ 2008 năm nay lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Ban đại diện Phật giáo tỉnh đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Giáo hội và tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, tổ chức thành công rực rỡ Đại lễ Phật đản LHQ 2008 tại Lạng Sơn với rất nhiều hình thức tổ chức phong phú như: Diễu hành 40 xe hoa các loại; treo băng rôn biểu ngữ trên các tuyến đường của Thành phố; mời nhà hát chèo Việt Nam biểu diễn chào mừng Đại lễ…


Lạng Sơn với đặc thù đa sắc tộc, chịu nhiều ảnh hưởng nghi lễ của Trung Quốc; còn nhiều hủ tục nghi lễ rườm rà tốn kém, mê tín dị đoan. Ban đại diện Phật giáo tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng mô hình nghi lễ Phật giáo cổ truyền, nhất là đối với việc tang lễ như: không làm nhà táng, không rắc vàng tiền, không để ma lâu ngày, không đốt đuốc, không đọc điếu văn ngoài đường gây ách tắc giao thông, không xem bói gọi hồn, cúng tế linh đình…


Đặc biệt Ban đại diện kết hợp cùng Đạo tràng chùa Thành mua một xe ô tô làm xe tang để phục vụ miễn phí mỗi khi có Phật tử qua đời, từ đó làm nền tảng cho việc vận động bà con thực hiện nếp sống mới.


Một nét văn hóa đẹp mà Ban đại diện Phật giáo tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng được, đó là tổ chức mừng thọ cho các Phật tử chẵn tuổi 70 – 75 – 80 – 85 – 90 – 95 – 100 và từ 100 tuổi trở lên vào ngày 13 tháng Giêng hàng năm. Năm nay với 152 các Phật tử được mừng thọ và hàng ngàn người là con cháu, thân nhân của các cụ đã về dự; Đại lễ mừng thọ để lại ấn tượng hết sức tốt đẹp, giáo dục truyền thống hiếu nghĩa cho các thế hệ đối với đạo lý uống nước nhớ nguồn của người con Phật.


Vừa qua, Ban đại diện Phật giáo cũng tổ chức lễ cầu siêu và quyên góp ủng hộ cho các nạn nhân của cơn bão Narits ở Myanma và động đất ở Tứ Xuyên Trung Quốc với sự hiện diện của trên 1000 Phật tử và các vị lãnh đạo.


Công tác từ thiện xã hội thường xuyên được duy trì. Ban đại diện Phật giáo tỉnh vừa trao tặng 02 nhà đại đoàn kết cho 02 gia đình chính sách; hỗ trợ thường xuyên cho một số đối tượng neo đơn; hỗ trợ thường xuyên cho các cháu mồ côi tại Trung tâm bảo trợ Xã hội của tỉnh; quyên góp ủng hộ đồng bào bão lụt…Trong 6 tháng đầu năm 2008 số tiền từ thiện ước khoảng gần 100 triệu đồng.


Vẫn còn nhiều khó khăn như: nhân sự ít; địa bàn rộng; đi lại cách trở khó khăn; tài chính không có; một số quan điểm nhìn nhận lệch lạc; các thị trấn, các huyện chưa có chùa cho Phật tử sinh hoạt; trình độ Phật pháp và nghiệp vụ chuyên môn của các Phật tử trong Ban đại diện và các vị Tổ trưởng các tổ quy còn yếu dẫn đến các hoạt động Phật sự chưa đạt hiệu quả cao; tuy nhiên những thành tựu Phật sự bước đầu là động lực và tiền đề giúp cho Ban đại diện tiếp tục gặt hái được các thành tựu Phật sự tiếp theo.


Ban đại diện Phật giáo tỉnh Lạng Sơn cũng đề ra 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cho 6 tháng cuối năm 2008 với nhiều Phật sự quan trọng, ích đạo lợi đời.


Tại Hội nghị, đã có nhiều ý kiến đóng góp xây dựng cho các hoạt động Phật sự được ngày thêm khởi sắc. Đặc biệt có nhiều ý kiến cho rằng: Các chùa hiện nay đang do Ngành Văn hóa và địa phương quản lý, phải được trao trả về cho Giáo hội theo đúng pháp luật hiện hành.


Thượng tọa Thích Quảng Tùng đã thay mặt Trung ương Giáo hội đánh giá cao những Phật sự mà toàn Ban đã đạt được; đồng thời chỉ đạo và định hướng cho Ban nhiều mục tiêu và Phật sự quan trọng, với sự nỗ lực và đoàn kết của toàn Ban, nhất định sẽ gặt hái được nhiều thành tựu Phật sự hơn nữa.


Hội nghị sơ kết công tác Phật sự 6 tháng đầu năm nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2008 đã thành tựu tốt đẹp trong niềm hân hoan của các đại biểu khi tất cả 100% Đại biểu đều giơ tay tán thành quyết nghị cho bản Nghị quyết của Hội nghị.