Trang chủ Blog chùa Hải Phòng: Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm trụ trì và...

Hải Phòng: Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm trụ trì và đúc Đại hồng chung chùa Bảo Quang

17

Sáng nay 20/10/2024 (nhằm ngày 18/09 năm Giáp Thìn), tại thôn Đông Tác, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng đã long trọng diễn ra Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm trụ trì chùa Bảo Quang cho Sư cô Thích Diệu Thiền và lễ rót đồng đúc đại hồng chung, động thổ cổng Tam quan.

Quang lâm chứng minh và tham dự buổi lễ có Hòa thượng Thích Quảng Tùng – Phó Chủ tịch HĐTS TƯ GHPGVN, trưởng ban Ban trị sự GHPGVN thành phố Hải Phòng; Hòa thượng Thích Thanh Giác – Phó trưởng Ban Thường trực BTS GHPGVN TP. Hải Phòng; TT. Thích Nguyên Bình – Nguyên ủy viên thường trực GHPGVN thành phố Hải Phòng; TT. Thích Tục Bách – Phó trưởng ban Ban Pháp chế TƯ GHPGVN, ủy viên thường trực, trưởng ban Tài chính GHPGVN thành phố Hải Phòng; TT. Thích Tục Hạnh – Ủy viên Ban kiểm soát TƯ GHPGVN, Ủy viên thường trực BTS, trưởng ban Ban kiểm soát GHPGVN thành phố Hải Phòng, trưởng BTS GHPGVN huyện Kiến Thụy; TT. Thích Tục Lương – Ủy viên thường trực BTS GHPGVN thành phố Hải Phòng, Phó trưởng BTS GHPGVN quận Lê Chân; Đại đức Thích Tục Nhân – Ủy viên thường trực, trưởng ban Ban nghi lễ GHPGVN thành phố Hải Phòng; Sư cô Thích Diệu Thiền – Tân trụ trì chùa Bảo Quang; chư tôn đức cựu tăng ni sinh Học viện PGVN tại Hà Nội khóa VI, chư tôn đức cựu tăng ni sinh trường trung cao đẳng Phật học thành phố Hải Phòng, cùng chư Tôn đức Tăng Ni trụ trì các chùa trong và ngoài thành phố Hải Phòng.

Chư tôn đức chứng minh đại lễ

Về phía khách mời chính quyền có ông: Dương Ngọc Anh – Trưởng ban Ban Tôn giáo Sở Nội vụ thành phố Hải Phòng; ông: Phạm Tiến Thuật – Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy; ông: Đặng Bá Huy – Phó trưởng phòng Nội vụ huyện; ông: Hoàng Văn Tiến – Bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND xã Đại Hợp; ông: Trần Biên Thùy – Phó Chủ tịch UBND xã; các ông bà đại diện Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQVN huyện Kiến Thụy, xã Đại Hợp, thôn Đông Tác, cùng đông đảo quý Phật tử, du khách thập phương và nhân dân địa phương.

Toàn cảnh đại lễ

Chùa Bảo Quang (thôn Đông Tác, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy) là một ngôi chùa cổ, được xây dựng rất sớm, từ năm 1826 (tức năm vua Minh Mạng thứ 7), chùa nằm ở vị trí đắc địa ven biển, bên cửa sông Văn Úc, có khí hậu mát mẻ quanh năm. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, chùa Bảo Quang là cơ sở hoạt động cách mạng, nuôi giấu cán bộ về hoạt động bí mật trong vùng tạm chiến với 3 căn hầm bí mật. Chùa Bảo Quang còn là điểm thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của xã Hợp Quần vào tháng 07 năm 1947. Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ, chùa là nơi ngụy trang, cất giấu đạn dược, trong đó có khẩu pháo 75ly đã bắn cháy 5 tàu chiến của quân giặc trên biển. Thành tích này đã được Nhà nước, cũng như đảng bộ thành phố Hải Phòng ghi nhận và khen thưởng.

Đại đức Thích Tục Nhân công bố Quyết định Bổ nhiệm trụ trì chùa Bảo Quang cho Sư cô Thích Diệu Thiền.

HT. Thích Quảng Tùng trao Quyết định Bổ nhiệm trụ trì cho Sư cô Thích Diệu Thiền.

Tuy nhiên, do biến cố thăng trầm của thời gian, lịch sử, phong điều vũ lộ của thời tiết, cũng như trải qua các cuộc chiến tranh khốc liệt, ngôi chùa đã bị xuống cấp trầm trọng, đến năm 1994, thể theo nguyện vọng của bà con Phật tử, nhân dân địa phương, được sự cho phép của chính quyền địa phương và các cấp Giáo hội, chùa Bảo Quang đã được phục dựng lại trên vị trí nền móng cũ. Năm 2007, được sự cho phép của Ni sư Thích Đàm Kiên – Thầy nghiệp Sư, cùng với sự đồng ý của các cấp chính quyền, tín đồ Phật tử và nhân dân địa phương đã cung thỉnh Sư cô Thích Diệu Thiền về nhập tự và hướng dẫn bà con Phật tử, nhân dân địa phương tu học, sinh hoạt tín ngưỡng văn hóa, tâm linh.

Sư cô Thích Diệu Thiền đã dâng lời phát nguyện sau khi nhận Quyết định bổ nhiệm trụ trì chùa Bảo Quang

Tại buổi lễ, thay mặt cho Thường trực BTS GHPGVN TP. Hải Phòng, Đại đức Thích Tục Nhân – Ủy viên thường trực BTS GHPGVN thành phố đã lên công bố Quyết định bổ nhiệm trụ trì chùa Bảo Quang cho Sư cô Thích Diệu Thiền. Trong niềm hoan hỷ vô biên, HT. Quảng Tùng – Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban BTS GHPGVN thành phố đã lên trao Quyết định bổ nhiệm trụ trì trước sự chứng minh của đông đảo chư Tôn đức Tăng Ni, sự chứng kiến của các cấp chính quyền và đông đảo quý Phật tử.

Hòa thượng Thích Quảng Tùng ban đạo từ tại buổi lễ

Sau khi đón nhận Quyết định bổ nhiệm trụ trì, Sư cô Thích Diệu Thiền đã dâng lời phát nguyện: Đối với Dân tộc và Đạo pháp, nguyện làm tròn bổn phận của một tu sỹ dưới sự lãnh đạo của Giáo hội, sống và làm việc theo đúng Hiến pháp và Pháp luật của Nhà nước; Đối với quý đạo hữu, Phật tử địa phương,  nguyện làm tấm gương mẫu mực để hướng dẫn cho bà con Phật tử ti học, làm cho cuộc sống đạo và đời ngày một tốt đẹp hơn, đúng với phương châm của Giáo hội Phật giáo Việt Nam: “Đạo Pháp – Dân Tộc – Chủ Nghĩa Xã Hội”.

Lễ khởi công động thổ xây dựng cổng Tam quan chùa Bảo Quang

Ban đạo từ tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Quảng Tùng đã nói lên vai trò, trách nhiệm, của một vị Sư trụ trì: “Trụ Pháp vương gia, trì Như Lai tạng”. Theo đó, vị trụ trì là chiếc cầu nối giữa đạo Phật và các tín đồ, Phật tử. Đó chính là việc làm vô cùng quan trọng và ý nghĩa của vị trụ trì. Hòa thượng cũng căn dặn Sư cô trụ trì, sau khi chính thức nhận quyết định bổ nhiệm, với trọng trách của mình, Sư cô tân trụ trì sẽ quản lý, điều hành các hoạt động của ngôi chùa theo đúng Hiến chương của Giáo hội, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước; phối hợp tốt với các cấp chính quyền địa phương thực hiện tốt vấn đề an sinh xã hội, đưa huyện nhà ngày càng phát triển lớn mạnh. Đồng thời, Hòa thượng cũng nói lên ý nghĩa của tiếng chuông chùa trong bài “Kệ thỉnh chuông”, công đức của việc đúc chuông và tán thán công đức của Ni sư nghiệp sư của sư cô tân trụ trì và sư cô tân trụ trì đã về hướng dẫn bà con Phật tử, nhân dân địa phương tu học.

Hòa thượng Thích Quảng Tùng gia trì khuôn đúc đại hồng chung chùa Bảo Quang

Dịp này, chư tôn đức Tăng Ni và các Phật tử đã cử hành nghi lễ trì chú, rót đồng đúc đại hồng chung chùa Bảo Quang với trọng lượng 500kg và khởi công động thổ xây dựng cổng Tam quan chùa Bảo Quang trong không khí hoan hỷ, ấm tình đạo vị, cầu nguyện thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc, Phật pháp trường tồn.

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận:

Văn nghệ chào mừng

Cung nghinh chư tôn đức quang lâm chính điện chùa Bảo Quang

Chư tôn đức dâng hương tại chính điện chùa Bảo Quang trước khi chính thức diễn ra đại lễ.

Chư tôn đức rước đuốc quang lâm về nơi đúc đại hồng chung

Chư tôn đức châm lửa vào lò để nấu đồng đúc đại hồng chung

Cung nghinh chư tôn đức quang lâm tham dự và chứng minh đại lễ.

Niệm Phật cầu gia bị

Chào Quốc kỳ, Đạo kỳ

Toàn cảnh đại lễ

Đại đức Thích Chân Thường dẫn chương trình đại lễ

Chư tôn thiền đức chứng minh đại lễ

Đại biểu chính quyền

Chư tôn đức Ni về tham dự đại lễ

Trưởng Làng Văn hóa Đông Tác phát biểu khai mạc đại lễ

Sư cô Thích Diệu Thiền đón nghe Quyết định bổ nhiệm trụ trì chùa Bảo Quang.

Đại đức Thích Tục Nhân công bố Quyết định Bổ nhiệm trụ trì chùa Bảo Quang cho Sư cô Thích Diệu Thiền.

HT. Thích Quảng Tùng trao Quyết định Bổ nhiệm trụ trì cho Sư cô Thích Diệu Thiền.

HT. Thích Thanh Giác đại diện thường trực BTS GHPGVN thành phố Hải Phòng tặng hoa chúc mừng.

Ban Tôn giáo thành phố tặng hoa chúc mừng

BTS GHPGVN huyện Kiến Thụy tặng hoa chúc mừng

Đại diện chính quyền huyện Kiến Thụy tặng hoa chúc mừng

Đại diện chính quyền xã Đại Hợp tặng hoa chúc mừng

Chư tôn đức cựu tăng Ni sinh khóa VI Học viện PGVN tại Hà Nội tặng hoa chúc mừng.

Chư tôn đức cựu tăng Ni sinh khóa V trường Trung cao đẳng Phật học thành phố Hải Phòng tặng hoa chúc mừng.

Đại diện chính quyền Làng Văn hóa Đông tác tặng hoa chúc mừng

Đại diện chính quyền huyện Kiến Thụy phát biểu chúc mừng Sư cô tân trụ trì.

Đại diện Phật tử xúc động dâng lời cảm niệm tại Đại lễ

Sư cô tân trụ trì Thích Diệu Thiền dâng lời phát nguyện sau khi nhận Quyết định bổ nhiệm trụ trì.

HT. Thích Quảng Tùng ban đạo từ tại đại lễ

Sư cô tân trụ trì lắng nghe lời căn dặn của Hòa thượng chứng minh

Chư tôn đức động thổ xây dựng cổng tam quan chùa Bảo Quang

Hòa thượng Thích Quảng Tùng cử hành nghi lễ gia trì, sái tịnh khuôn đúc đại hồng chung chùa Bảo Quang

Thực hiện: Thành Trung