Trang chủ PGVN Cửa thiền Chùa Viên Giác (TP. Hồ Chí Minh)

Chùa Viên Giác (TP. Hồ Chí Minh)

66

Khách hành hương cảm nhận một không gian yên tĩnh nhưng cũng thật rực rỡ với sắc màu của lồng đèn, cờ hoa giăng rợp trên các lối nhỏ. Sắc vàng, đỏ từ những chiếc lồng đèn treo cao xung quanh chánh điện tạo cảm giác thanh thoát.


Sân chùa và lối đi bên hông chùa được lát đá sạch, mát với những hàng cau kiềng thẳng tắp, ao sen nhỏ và những vuông cỏ được chăm chút cẩn thận là những điểm nhấn rất nổi bật. Chùa được xây dựng theo kiến trúc của chùa miền Bắc, miền Trung nhưng thoáng nét hiện đại của chùa Nhật, Hàn, Trung, Đài. Về đêm, chùa Viên Giác càng rực rỡ lung linh bởi những ánh sáng phát ra từ những chiếc lồng đèn với màu vàng, đỏ dày đặc.


Ngày xuân, Phật tử đến chùa Viên Giác còn cảm nhận được không khí ấm áp, linh thiêng bởi đàn Dược Sư được ĐĐ.Thích Đồng Văn, trụ trì chùa và quý thầy tổ chức đề cầu an cho năm mới an lành. Lễ diễn ra suốt từ ngày 9 tháng 12 cho đến hết ngày rằm tháng Giêng. Đây là đàn dược sư truyền thống của chùa Viên Giác diễn ra hàng năm, đã có hàng ngàn Phật tử từ khắp nơi về tham dự.


Cùng với nhiều nét văn hóa Phật giáo diễn ra ở chùa vào nhiều thời điểm khác nhau như lễ tưởng niệm TT. Thích Minh Phát, lễ giỗ Hòa thượng khai sơn chùa Viên Giác. Đặc biệt, Lễ Phật đản lộng lẫy cờ hoa khắp cả khu phố, lễ cầu siêu vong nhân rằm tháng Bảy, trăng hoa hồng tháng Vu lan, Lễ vía A Di Đà diễn ra vào 15, 16, 17 tháng 11 ÂL… tại chùa ngày càng đông Phật tử quan tâm về tham dự.


Không gian Viên Giác trong những ngày lễ, Tết là cả một công trình nghệ thuật tâm linh đặc trưng văn hóa Phật giáo với hàng chục bình hoa ly trắng và những ngọn đèn Dược Sư lung linh tỏa quyện. Những ngày này, Phật tử được quý thầy tổ chức thuyết pháp, truyền giới quy y, chiêm bái Xá lợi Phật, cài hoa hồng, Lễ tắm Phật, văn nghệ…


ĐĐ. Thích Đồng Văn mong muốn chùa Viên Giác không những là đạo tràng để Phật tử tu học, thực nghiệm tâm linh mà còn là không gian để Phật tử tìm về chiêm bái, thanh thản yên bình sau những ngày tháng rong ruổi mưu sinh. Đặc biệt là mùa Xuân, mùa của những điều nguyên lành, trọn vẹn, đến chùa thắp nén hương trầm lên bàn Phật, lắng nghe sự chuyển động làn hương, khói trầm, từng bước chân nhón nhẹ vào cõi thiền là bước vào một thế giới giản dị, yên bình ở cõi lòng.