Trang chủ Blog chùa Hải Phòng: Lễ Quy y Tam Bảo và tụng giới cuối cùng...

Hải Phòng: Lễ Quy y Tam Bảo và tụng giới cuối cùng năm Quý Mão – 2023 tại chùa Hồng Phúc

113

Chiều qua, ngày 24/01/2024 ( nhằm ngày 14 tháng Chạp năm Quý Mão) tại chùa Hồng Phúc, phường Bắc Sơn, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng đã diễn ra khóa lễ Quy y Tam Bảo và tụng giới cuối cùng năm Quý Mão – 2023.

Buổi lễ có sự chứng minh và truyền giới của Thượng tọa Thích Tục Khang – Ủy viên Hội đồng trị sự GHPGVN, phó trưởng Ban trị sự GHPGVN thành phố Hải Phòng, trụ trì chùa Hồng Phúc.

Tham dự buổi lễ còn có sự hiện diện của các Phật tử đang tu học tại chùa Hưng Long ( P. Trại Chuối, quận Hồng Bàng) và chùa Hồng Phúc ( Quận Kiến An), Phật tử một số đạo tràng trong và ngoài thành phố.

Đông đảo Phật tử về chùa Hồng Phúc Quy Y Tam Bảo và tụng giới ngày cuối năm

Hôm nay, như thướng lệ, mặc dù thời tiết  miền Bắc đang khá lạnh, nhiệt độ xuống dưới mức 10 độ C nhưng các thiện nam tín nữ đã không quản ngại đường xa, thời tiết khắc nghiệt, để đã vân tập về chùa Hồng Phúc tham dự khóa lễ Quy Y Tam Bảo và tụng giới cuối cùng của năm Quý Mão – 2023.

Trước khi các thiện nam, tín nữ phát tâm Quy y Tam Bảo, Thượng tọa Thích Tục Khang đã giảng giải cho toàn thể đại chúng hiểu thế nào là Tam Quy) và Ngũ Giới ( 5 giới cấm) trong nhà Phật. Theo đó, Ba Pháp Quy Y bao gồm Quy y Phật, quy y Pháp và Quy y Tăng:

Chính điện chùa Hồng Phúc

+ Phật là vị đã hiểu biết tất cả những điều cần phải hiểu biết, đã dứt trừ tất cả những điều cần phải dứt trừ và đủ năng lực làm tất cả những điều cần phải làm. Nói tóm, Phật là một đấng đã giác ngộ, đầy đủ vô lượng phước đức và trí huệ nên gọi là Lưỡng túc tôn.

+ Pháp là giáo lý phân tích rõ ràng sự khổ não, vạch rõ nguyên nhân của khổ não và đề ra phương pháp diệt trừ nguyên nhân ấy. Nói tóm, Pháp là phương pháp để diệt khổ, nên gọi là Ly dục tôn.

+ Tăng là đoàn thể thoát ly tất cả những gì của mình, trên thì cầu được sự giác ngộ vô thượng và dưới thì phục vụ tất cả sinh linh. Nói tóm, Tăng là đoàn thể hành trì chánh pháp, Vì vậy Tăng còn được gọi là Chúng trung tôn.

Thượng tọa Thích Tục Khang thuyết giảng tại buổi lễ

Năm điều giới cấm là không được sát sinh, không được trộm cướp, không được tà dâm, không được nói dối trá và không được rượu chè.

+Không được sát sinh là không được tàn sát một cách vô lý;

+Không được trộm cướp là không được gian giảo bóc lột;

+ Không được tà dâm, là không phóng đãng; không được nói dối trá, không được lừa đảo;

+ Không được rượu chè và các chất gây nghiện là không được say sưa.

Các cháu nhỏ cùng cha mẹ về chùa phát tâm Quy Y Tam Bảo

Tiếp đó, Thượng tọa trụ trì đã hướng dẫn các thiện tín sám hối Lục căn, sám hối 3 nghiệp Thân – Khẩu – Ý, để 3 nghiệp được thanh tịnh. Sau khi các thiện nam, tín nữ hiểu thế nào là Quy y Tam Bảo và ích lợi của việc giữ gìn 5 giới đối với người Phật tử tại gia, cũng như 3 nghiệp đã được thanh tịnh, Thượng tọa Bổn sư đã trao  truyền Tam Quy và Ngũ Giới cho các thiện tín. Kể từ giờ phút này các thiện tín đã chính thức trở thành người con của Đức Thế Tôn, nguyện 1 lòng hành trì theo Pháp của Ngài để có cuộc sống an lạc và hạnh phúc.

Thượng tọa Thích Tục Khang phát chứng điệp Quy Y Tam Bảo cho các Phật tử vừa thụ giới.

Được biết, từ nhiều năm nay, các chùa do Thượng tọa Phó trưởng Ban trị sự GHPGVN thành phố Hải Phòng trụ trì, các Phật tử vẫn thường vân tập về chùa để tụng giới vào các ngày 14 và 30 âm lịch hàng tháng. Nhằm nhắc nhở bổn phận của người Phật tử đối với đạo Pháp, giới pháo tu hành của các hành giả tu hành tại gia, nhằm ngăn ngừa các hành động xấu ác, nuôi lớn các thiện pháp, giới thân huệ mạng trên tinh thần hòa hợp và thanh tịnh.

Niềm vui của các Phật tử khi được nhận chứng điệp Quy Y Tam Bảo

Tại buổi lễ. Thượng tọa Thích Tục Khang đã trao chứng điệp Quy y Tam Bảo cho các Phật tử phát tâm quy y trong đợt này và chúc các Phật tử, cùng toàn thể đạo tràng tinh tấn tu học theo đúng chính pháp trên con đường tìm cầu Giác Ngộ, giải thoát và xứng đáng là những người con ngoan, những người Phật tử chân chính của Đức Thế Tôn.

Sau khi kết thúc buổi lễ, toàn thể đại chúng đã cùng tham dự bữa tiệc tất niên hoan hỷ, ấm áp tình

Xin giới thiệu hình ảnh ghi nhận:

Thực hiện: Thành Trung