Như chúng ta đã biết, có một nhóm Phật giáo vẫn giữ quan điểm không coi những tác động xâm hại Phật giáo đến từ những mưu toan cải đạo tín đồ Phật giáo Việt Nam. Đối với một số tu sĩ và tín đồ Phật giáo Việt Nam ở hải ngoại và thậm chí trong nước, dường như không hề có hoạt động cải đạo đang ảnh hưởng đến ngôi nhà Phật giáo Việt Nam. Họ có những quan tâm khác…
Tuy nhiên, sự việc xảy ra gần đây giữa hai vị hòa thượng cao niên Thích Quảng Độ và Thích Chánh Lạc, đứng đằng sau là Võ Văn Ái, mà tin tức lan nhanh trên mạng, đã tạo nên tình huống để những thế lực cải đạo, nhất là ở nước ngoài, dùng để tập kích truyền thông, đưa hoạt động triệt hạ Phật giáo Việt Nam, bôi nhọ hình ảnh Phật giáo Việt Nam lên những cao điểm chưa từng có.
Những hoạt động truyền thông triệt hạ Phật giáo Việt Nam như thế được tổ chức hết sức bài bản, hệ thống, tinh vi, và chắc chắn là có kết quả hết sức đáng lo ngại.
Trước hết, cần phải thấy những cuộc tập kích truyền thông triệt hạ Phật giáo Việt Nam của những thế lực cải đạo hải ngoại đã được dày công chuẩn bị. Những lực lượng như thế đã đầu tư nắm lấy các phương tiện truyền thông quan trọng, trước hết là báo giấy, phát thanh, truyền hình. Những phương tiện này được giữ sẵn, chờ cơ hội thích hợp là khai hỏa.
Liên tục và ầm ĩ là truyền thông mạng, xuất bản sách, rĩ tai… tạo nên thế tấn công truyền thông thường trực, không ngơi nghỉ. Tiến hành hoạt động này là một số cá nhân ra mặt bài Phật giáo Việt Nam.
Hai mũi tập kích truyền thông như vậy tạo thành 2 gọng kìm triệt hạ Phật giáo, bôi bẩn Phật giáo. Hoạt động của 2 mũi tập kích này được tổ chức với sự phối hợp đầy thủ đoạn, mà những tu sĩ, tín đồ Phật giáo không trong môi trường truyền thông chuyên nghiệp khó có thể nhận biết.
Truyền thông đại chúng, gồm báo giấy, phát thanh, truyền hình… thì cần cơ hội, tình huống. Nó không thể triển khai kéo dài, trường diễn vì như thế mất tác dụng gây sự chú ý đối với công chúng, không tạo được đỉnh cao tập kích truyền thông. Đối với mục tiêu triệt hạ uy tín, sẽ không có công phá lớn.
Trong truyền thông đại chúng, cái người ta chờ là sự kiện truyền thông. Tức là những sự kiện có giá trị thu hút sự quan tâm của công chúng.
Điều mà những kẻ làm truyền thông cải đạo Phật giáo chờ đợi đã có vào cuối tháng 8, đầu tháng 9/2013.
Thế là trận địa truyền thông đại chúng hải ngoại được mai phục bấy lâu bắt đầu khai hỏa. Nó tiếp tay cho truyền thông mạng nghiệp dư, tin đồn rĩ tai đã được tổ chức hoạt động kéo dài.
Tình huống này tạo cho những kẻ mai phục cái thế cần thiết cho truyền thông. Đó là sự vô tư, khách quan, làm như là không hề có sự toan tính, chờ đợi, mai phục gì cả. Vì đó là sự kiện báo chí nên nhà báo phải quan tâm vậy thôi.
Đối với những sự kiện truyền thông như thế, trước hết, sẽ chỉ là khai thác chi tiết, khai thác triệt để chính sự kiện, để cho những người trong cuộc tự nói, những chi tiết được tự bộc lộ, mà sẽ chưa có hay chỉ có ít những lời bình luận, nhận xét, đánh giá.
Dù vô tình hay bị tạo thế gày đặt, con mồi mà những kẻ muốn triệt hạ bằng truyền thông đã rơi xuống cái hầm bẫy. Trước hết là xoa tay khoan khoái và để cho cái bẫy phát huy công dụng của nó, làm con mồi kiệt sức dần với chính nó.
Và sự việc tất nhiên diễn ra theo kịch bản giáo khoa như thế. Trong trường hợp mà chúng ta đang bàn luận, những chuyện lôi theo về tiền bạc, quan hệ… sẽ được phơi bày trong sự “khách quan” có tính toán tinh vi, kỹ lưỡng.
Những người trong cuộc có thể không dự báo trước sự kiện, nhưng đối với truyền thông chuyên nghiệp đây là một kịch bản giáo khoa, khó có một sự diễn biến nào khác, họ chỉ việc áp dụng.
Nó đơn giản như việc “loa” lên để kéo mọi người tới xem một đám đánh nhau. Trước tiên là báo cho biết có sự kiện đó, mà chính sự kiện, hoạt động của những người trong cuộc đã có tác dụng thông báo hết sức mạnh mẽ. Việc tường thuật sẽ khai thác từ chính sự kiện, chưa cần bình luận, nhận xét.
Việc bình luận, có chăng, sẽ rất kín đáo, tế nhị, khách quan. Như một đài truyền hình hải ngoại trình bày khung cảnh mở đầu chương trình phỏng vấn theo kiểu hòa thượng… vs hòa thượng… Trong đó, các thể hiện 2 vị tu sĩ Phật giáo trong cuộc không khác 2… võ sĩ quyền anh, theo khuôn khổ quen thuộc của các kênh TV. Như vậy, là đủ cho sự công phá truyền thông cần thiết, không cần phát ngôn, bình chú gì cả.
Khung ảnh “quảng cáo” kiểu 2 võ sĩ quyền anh đó sẽ được lặp đi lặp lại nhiều lần, ở mức tối đa có thể được. Đó cũng là giáo khoa, bài bản truyền thông. Người xem sẽ có thể quên những lời nói, chi tiết, nhưng không thể quên một hình ảnh, chỉ một hình ảnh thôi, có tính biểu tượng, là hai hòa thượng trong cách thể hiện quảng cáo võ sĩ đánh bốc được lặp đi lặp lại, khắc sâu vào trí nhớ công chúng, tạo một ấn tượng mà thời gian không có tác dụng bôi xóa.
Những kẻ muốn triệt hạ Phật giáo, cải đạo tín đồ Phật giáo đa ng có một cơn khoái cảm cực điểm. Làm truyền thông, nhất là ở những nước Âu Mỹ, điều đáng sợ khi làm việc bôi nhọ người khác, là bị thưa kiện. Ở đây, người trong cuộc tự nói, cứ để cho họ nói thật nhiều phơi bày tối đa. Thế là đạt yêu cầu, đúng bài bản, chẳng phải lo ngại gì cả.
Điều đáng tiếc là những tu sĩ, tín đồ Phật giáo lại đã tạo nên võ đài cho chính mình đó. Để người ta khai thác bằng cách trước hết loa cho mọi người tới xem, cổ vũ cuộc đấu bằng những câu hỏi rất ư “vô tư”, “khách quan”.
Theo giáo khoa truyền thông, sự kiện truyền thông chỉ kéo dài một thời gian, rồi cũng sẽ đi đến kết thúc. Khi đó, những người làm truyền thông với những toan tính tiêu cực với Phật giáo sẽ chuyển từ tin tức, tường thuật sang bài phân tích, bình luận, nhận định. Gọng kìm thứ 2, trường diễn, sẽ được nâng lên tầm cao mới.
Vì vậy, nên thoát khỏi cái tình huống võ đài truyền thông như thế càng sớm càng tốt. Thiết tưởng, sẽ những người trong cuộc nên tự làm tiếc vì đã rơi vào tình huống xấu nhất của truyền thông, làm cái để cho mọi người bu lại xem, để người ta trình bày theo kiểu hòa thượng… vs hòa thượng… một tình huống lý tưởng cho những kẻ ác tâm triệt hạ, bôi bẩn Phật giáo Việt Nam.
Về trên hết, về quan điểm cần phải thấy rằng nguy hiểm tuyệt đối cho Phật giáo Việt Nam là những kẻ mưu toan cải đạo tín đồ Phật giáo Việt Nam sang tôn giáo phương Tây. Và kỹ thuật đơn giản, thông dụng, bài bản là trình bày hình ảnh những vị tu sĩ Phật giáo nhất là những cao niên, đã có tiếng tăm, ở vị thế tệ hại nhất.
Chắc chắn những người rắp tâm cải đạo tín đồ Phật giáo ở hải ngoại đang coi đây là một phép lạ trời ban phục vụ cho mục tiêu họ đang theo đuổi. Bây giờ là lúc họ kéo công chúng truyền thông đến coi cuộc đấu cho đông để tạo tâm lý thất vọng, đổ vỡ, chán chường, ngán ngẫm, khinh khi, ghê tởm. Những cái đó là vốn liếng để họ cải đạo tín đồ, thậm chí cả tu sĩ Phật giáo, mà họ sẽ tận dụng khai thác trong thời gian sau khi mũi tiến công truyền thông thường xuyên đã lên được một cao độ mới.
MT