Lễ hội bắt đầu từ 04/9 đến 08/9. Hoạt động lễ hội kỷ niệm đồng thời tổ chức ở ba ngôi Tổ đình Thiền Tông – nơi có nhân duyên sâu sắc với Lục Tổ, đó là Thiền tự Nam Hoa – Thành phố Thiều Quan; Chùa Quốc Ân – TP Vân Phù và chùa Quang Hiếu – Quảng Châu. Chư sơn Trưởng lão, chư Đại đức cao tăng, các tín chúng cư sĩ, hơn một nghìn người đến từ trong và ngoài nước tham gia Pháp hội.
Vào lúc 18 giờ 30 ngày 06/9/2013 (mồng 02/8 âl), Thiền tự Nam Hoa – Thành phố Thiều Quan, tỉnh Quảng Đông, long trọng cử hành Pháp hội Truyền đăng “Vạn ngọn nến soi chiếu Tổ đình”, “Kính thay đổi Pháp y” tại quảng trường cổng Tào Khê, Đại Hùng Bảo Điện và Bảo điện Lục Tổ.
Đèn, trong Phật giáo đại biểu cho quang minh, trí tuệ. Truyền đăng ngụ ý ánh sáng trí tuệ tương tục, tức là đem trí tuệ và từ bi của đức Phật truyền đến tâm đại chúng, mang đến cho họ sự ấm áp vô cùng, nguồn hy vọng vô hạn, sự tốt lành vô biên, niềm hoan hỷ và bình an vô lượng. Hy vọng thông qua đăng đăng tương truyền, quang quang phổ chiếu, khiến cho trí tuệ của Lục Tổ ảnh hưởng, vang vọng khắp cõi Thần châu (神州: Hoa Hạ, TQ).
Trong Pháp hội Truyền đăng, Hòa thượng Truyền Chánh – Phương trượng Thiền tự Nam Hoa niêm hương chủ lễ, tứ chúng đệ tử cùng tán tụng “Lư Hương”, “Tâm Kinh” cầu nguyện. Sau đó Hòa thượng Truyền Chánh tuyên đọc kệ Truyền đăng:
“Biển đèn bao phủ Tào Khê
Muôn phương ánh sáng tràn về tâm không
Một ngọn là một tấm lòng
Bóng Như Lai tỏa khắp cùng vô biên”
Lúc này, đại chúng cung kính sắp thành hai hàng đông tây, ngọn nến đầu tiên được Hòa thượng Truyền Chánh thắp sáng, sau đó dần dần truyền đến đại chúng. Hàng đệ tử tăng tục đồng loạt xướng niệm Phật hiệu “Nam Mô Bổn Sư Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật”, tay cầm ngọn nến quang minh, im lặng cầu nguyện, từ từ đi nhiễu nghinh tiếp Pháp y Lục Tổ. Từng ngọn, rồi từng ngọn minh đăng, đã hình thành một biển đèn lưu động sáng chói vô cùng ngoạn mục, đây cũng là tượng trưng trí tuệ của Lục Tổ giống như hàng vạn ngọn minh đăng, đèn đèn vĩnh viễn tương truyền, trải dài không dứt.
Trong “biển đèn” sáng chói và yên bình, chư sơn Trưởng lão từ Quảng trường Tào Khê chuyển dần đến Bảo điện Lục Tổ. Trong Phạm âm “Tâm Kinh” của hàng vạn người, ba tôn tượng chân thân của Đại sư Lục Tổ Huệ Năng (六祖惠能大师), Đại sư Hám Sơn (憨山大师), Đại sư Đan Điền (丹田大师) do chư sơn Trưởng lão cùng thủ hộ. Hòa thượng Thiền tự Nam Hoa cúng dường Pháp y để thay đổi chân thân ba vị Tổ Sư, cầu nguyện bảo vệ chân thân Tổ Sư vĩnh trụ, tâm Phật vĩnh truyền, đây cũng là lần đầu tiên Thiền tự Nam Hoa đồng thời kính đổi Pháp y cho ba chân thân Tổ Sư. “Một y mà phủ trùm cả thế giới, chân thân như kim cương không hư hoại. Hàng vạn năm vẫn như như bất động, cơ Thiền tiềm ẩn nơi Tào Khê”.
Thiền tự Nam Hoa là một ngôi cổ sát Phật giáo nổi tiếng Trung Quốc, là Đạo tràng hoằng pháp của Đại sư Huệ Năng – Tổ thứ sáu của Thiền tông. Đại Sư Huệ Năng hoằng pháp nơi đây 37 năm, “Lục Tổ Đàn Kinh” – quyển sách cổ duy nhất đã ra đời tại Trung Quốc được gọi là “Kinh”, chân thân Lục Tổ cũng được phụng thờ trong điện Lục Tổ của Thiền tự Nam Hoa, mà Thiền tự Nam Hoa – “Ngôi Bảo sát đệ nhất Quảng Đông” cũng được tôn xưng là “Tổ Đình” Thiền Tông. Từ xưa đến nay, Thiền tự Nam Hoa nhân Lục Tổ Huệ Năng mà có địa vị tối cao trong lịch sử tư tưởng triết học và trên lịch sử Phật giáo Trung Quốc, và đã thu hút đối với các tín đồ Phật giáo từ khắp nơi trên thế giới đến triều bái.