Trang chủ Blog chùa Chùm ảnh: Khóa tu thiền kỳ VIII tại Chùa Từ Tân- 2012

Chùm ảnh: Khóa tu thiền kỳ VIII tại Chùa Từ Tân- 2012

64

Nhiều năm nay, khóa tu Thiền chùa Từ Tân đã trở nên quen thuộc với các Phật tử yêu thích tu Thiền tại thành phố HCM và các tỉnh thành. Các Phật tử đến với khóa tu ngày càng đông, nhất là giới trẻ, giới trí thức. Tất cả đều tận dụng hết mức thời gian cho phép của mình, sau khi tạm gát công việc hàng ngày, để cùng nhau thực tập thiền định, thúc liễm thân tâm dưới sự hỗ trợ của quí thầy, quý sư cô chùa Phật Quang (BRVT). 

Khóa tu được bắt đầu từ 18h00” ngày 09/11/2012 và kết thúc vào lúc 13h00” ngày 11/11/2012, với một nội dung chương trình tu học đảm bảo tính thiết thực, vận dụng hiệu quả lời dạy của Phật trong sự tu hành, đi đến an lạc, hạnh phúc và giải thoát. Có nhiều Phật tử tâm sự Khóa tu đã mang lại nhiều kết quả tốt đẹp cho họ, khi họ nhận ra được giá trị đích thực của Thiền định, nhận ra nhiều giá trị sống tuy giản đơn nhưng có ích mà bấy lâu họ chưa biết đến.

Trong khóa tu, TT.Thích Viên Giác thường nhắc nhỡ “Các Phật tử phải tu tinh tấn hơn, đừng để hoài phí thời gian một cách vô ích, bởi thời gian sẽ không đợi ai cả, lúc nào cũng phải chuyên tâm… Trong ba ngày này, mỗi giờ, mỗi phút đều phải siêng năng ngồi thiền, tịnh tâm không biết mỏi mệt”.

Đến với khóa tu, buổi thuyết Pháp do TT.Thích Chân Quang đảm trách  là thu hút đông đảo Phật tử nhất, có thể trên 2000 Phật tử ngoài khóa tu đến tham dự. Một loạt bài kệ Kinh Pháp Cú kỳ này Thượng tọa thuyết giảng có tựa đề ĐẠO PHẬT LÀ ĐẠO CỦA THIỀN ĐỊNH, đã đem đến cho thính chúng một tầm nhìn tu hành tích cực, khuyến khích các Phật tử tu Thiền, vì Thiền là cội gốc của đạo Phật.

Ai cũng biết đạo Phật là đạo của trí tuệ nhưng tại sao hiện nay cái tỷ lệ Chùa giữ vững Thiền định, tu tập Thiền định rất ít, đó là vì tu Thiền rất khó, nên lần lần người ta nản, không tu thiền nữa. Thế là từ một đạo Phật là đạo của Thiền định biến thành cái đạo của Pháp môn khác như: niệm Phật, tụng Kinh, trì Chú… Đó là lý do ngày nay khi không còn những bậc Thánh chứng đạo để khuyến tấn chúng ta, làm ta buông hết Thiền định. Nếu không tu Thiền là chúng ta bỏ cái cốt lõi của đạo Phật.

Vì vậy, ai là người đệ tử Phật chân chính, ai kính yêu Phật tha thiết, phải cố gắng tin tấn tọa Thiền để giữ lại cái cốt lõi cho đạo Phật, vì nếu không có ai tọa Thiền, đạo Phật sẽ biến mất trên cõi đời này. Ta cũng mong rằng Giáo hội, các bậc Tôn túc phải lấy Thiền định làm Pháp tu chính cho Phật giáo Việt Nam cũng như của Phật giáo thế giới, nếu không, đạo Phật sẽ tàn hoại. Dẫu biết rằng THIỀN LÀ KHÓ nhưng phải vượt qua, để tu tập chiến thắng chính mình mà cũng chính là bảo vệ Phật pháp. Chúng ta thực hiện được điều này là công đức rất lớn.

Ngày xưa, chúng ta nghe nói tụng Kinh phước rất lớn vì thời đó chưa có máy in mà chỉ bằng trí nhớ, ai tụng Kinh nhiều để nhớ Kinh, là giữ gìn được Pháp Bảo lưu truyền qua đời này đến đời sau. Đến khi có máy in rồi thì tụng Kinh không còn là công đức để giữ gìn Pháp Bảo mà máy in mới làm rất tốt vai trò đó. Ngày nay, chính Thiền là công đức để giữ gìn Tam Bảo, vì Thiền máy in in không được, cái Thiền đó máy Computer không copy được mà Thiền định phải do tu vất vả, tức là kiến thức về Thiền ta có, nhưng để trở thành một Thiền sư, ta phải cài đặt trong người mình bằng công phu khổ luyện của cả một đời tu hành. Chính những người tin tấn Thiền định bây giờ mới là người giữ gìn Phật Bảo; Pháp Bảo và Tăng Bảo cho muôn đời sau. 

Đến đây, chương trình Khóa tu Thiền kỳ VIII – 2012 đã kết thúc viên mãn và để lại trong lòng các Thiền sinh, Phật tử sự mộ đạo sâu xa cùng với một ý thức của người đệ tử Phật là làm thế nào để bảo vệ, giữ gìn Tam Bảo thế gian được vững bền mãi mãi./.

 Dưới đây là hình ảnh được ghi nhận tại khóa tu và buổi thuyết giảng của TT.Thích Chân Quang: