Ba đối tượng tự xưng “tu sĩ” tại “Tịnh thất Bồng Lai”, báng bổ Phật pháp; xúc phạm, làm xấu hình ảnh Phật giáo vừa bị khởi tố, tạm giam thường lên mạng xã hội khoe hình thể, tài ca hát và nói đạo lý.
Ngày 7/1, Công an tỉnh Long An đã khởi tố bị can với Lê Tùng Vân (SN 1932), Lê Thanh Hoàn Nguyên (SN 1990), Lê Thanh Nhất Nguyên (SN 1991), Lê Thanh Trùng Dương (SN 1995) để điều tra về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ vi phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân”.
Trong đó, bị can Lê Tùng Vân bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm di chuyển khỏi nơi cư trú (tại ngoại), còn các bị can khác bị bắt tạm giam.
Lý giải về việc Lê Tùng Vân chưa bị bắt giam, TS. Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho hay, Lê Tùng Vân được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú có thể là do người này mới chỉ bị khởi tố bị can về một tội danh ít nghiêm trọng.
3 đối tượng Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi) và Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) đều tham gia ‘tu tập’ tại Tịnh thất Bồng Lai. Với quan điểm tu tập “riêng” của mình, cả ba bị can đã khiến dư luận không khỏi xôn xao.
Lê Thanh Hoàn Nguyên và Lê Thanh Nhất Nguyên đều tự xưng là “tu sĩ” tại “Tịnh thất Bồng Lai”. Năm 2017, hai người này đã tham gia cuộc thi hát Bolero Tuyệt đỉnh song ca của đài Vĩnh Long.
Khi vừa xuất hiện, cả hai đã thu hút sự chú ý của ban giám khảo vì chất giọng ấn tượng của họ. Họ tự nhận là mồ côi, được “thầy ông nội” – Lê Tùng Vân nuôi dưỡng. Tuy nhiên, không lâu sau đó, hai thí sinh này tự rút lui khỏi cuộc thi vì lý do sức khỏe. Tuy nhiên, thực tế việc rút lui của hai người này vì gặp phản ứng của dư luận.
Cụ thể, ban tổ chức Tuyệt đỉnh song ca giới thiệu về cặp song ca Lê Thanh Hoàn Nguyên và Lê Thanh Nhất Nguyên là 2 “nhà sư triệu view” – có nhiều clip hát bolero gây sốt trên mạng xã hội.
Sau khi thông tin được đăng tải, Ban Thông tin truyền thông Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An đã phản hồi về sự việc, cho rằng 2 thí sinh mà chương trình Tuyệt đỉnh song ca gọi là “nhà sư” đã mạo danh tu sĩ Phật giáo, mạo danh chùa.
Trước phản hồi này, đơn vị sản xuất Tuyệt đỉnh song ca đã có buổi làm việc với 2 thí sinh. Sau đó đơn vị sản xuất đính chính rằng hai thí sinh này không phải nhà sư, mà chỉ là những người tu hành tại gia. Riêng về phần hình ảnh mặc áo nâu trong buổi tuyển sinh và hậu trường của vòng tuyển sinh, để tránh gây hiểu lầm nhà sản xuất sẽ sửa đổi hình ảnh tiết mục của Nhất Nguyên và Hoàn Nguyên khi phát sóng. Khi lùm xùm xảy ra, hai thí sinh này đã xin rút khỏi cuộc thi.
Sau đó, Nhất Nguyên và một số sư thầy khác đã tiếp tục tham gia vào cuộc thi thể hình và đạt được một số giải thưởng. Được biết, cả Nhất Nguyên và Hoàn Nguyên đều có bằng “huấn luyện viên thể hình”.
Khi sự việc lùm xùm liên quan đến Tịnh thất Bồng Lai và bố mẹ Diễm My xảy ra, Nhất Nguyên đã từng đại diện nơi này lên tiếng: “Về cha mẹ Diễm My, nếu muốn tìm em ấy thì phải xử lý ở phía Diễm My, chứ tại sao suốt nhiều năm nay lại gây rối, đặt điều rằng Thiền am dụ dỗ. Tôi hỏi thật bạn, chuyện đi tu, nếu bạn không tin thì giờ tôi dụ dỗ như thế nào? Diễm My khi ấy đã 22 tuổi, bạn ấy hướng Phật nên vào khoá tu mùa hè đã gặp được Huyền Trân. Hai đứa hợp nhau, thấy Thiền am thoải mái thì đưa về đây tu, mà không ở đây thì cũng sẽ ở chùa khác. Mọi chuyện chỉ đơn giản, khoa học như vậy, nhưng gia đình Diễm My lại cứ tin rằng Thiền am cho uống bùa mê”.
Hoàn Nguyên cũng tham gia một số chương trình ca nhạc được tổ chức bởi Tịnh thất Bồng Lai. Vào dịp Tết năm 2020, cơ sở này đã thực hiện dự án âm nhạc mang tên “Thiền am by night” do các “sư thầy” và “sư cô” biểu diễn.
Bên cạnh đó, “tu sĩ” này cũng thường xuyên livestream, thực hiện các video ca nhạc với “đồng môn” của mình trong Tịnh thất Bồng Lai.
Khi báo chí lên tiếng phản ánh về việc các “chú tiểu” tại cơ sở này không phải là trẻ mồ côi. Hoàn Nguyên đã đại diện Tịnh thất Bông Lai lên tiếng.
“Tôi xin trả lời hộ các “sư cô” rằng các cô làm “mẹ” của các bé là đúng. Tuy nhiên, họ chỉ làm mẹ của các bé trên mặt giấy tờ mà thôi. Bất kì đứa nhỏ nào cũng cần làm giấy tờ cho nó đi học, rồi nó cũng cần phải làm căn cước công dân sau này nữa. Vì vậy, việc có “mẹ” đứng tên trên giấy khai sanh là hoàn toàn bình thường”.
Bên cạnh đó, Hoàn Nguyên cũng cho biết những “chú tiểu” này được cơ sở của Lê Tùng Vân nhận nuôi từ các cặp vợ chồng đông con, không còn khả năng nuôi dưỡng trẻ, một số khác là “kết quả” của những mối tình lầm lỡ. Theo Hoàn Nguyên, nếu “bỏ chuyện giấy tờ qua một bên”, các “sư cô” tại Tịnh thất Bồng Lai hoàn toàn không có mối quan hệ huyết thống với ai cả.
Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi, trú ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) tự xưng là một “tu sĩ” thuộc Tịnh thất Bồng Lai nhận nhiệm vụ chăm sóc các “chú tiểu”.
Trên trang cá nhân, Trùng Dương cũng thường xuyên chia sẻ về quá trình “tập thể hình” của mình. Bên cạnh đó, Trùng Dương cũng thường xuyên xuất hiện trong các livestream, video ca nhạc với “đồng môn” của mình trong Tịnh thất Bồng Lai. Trước khi bị khởi tố, Lê Thanh Trùng Dương được biết đến là “đệ tử” của Lê Tùng Vân, hỗ trợ các sư thầy khác trong việc quản lí “chùa”.
PHÁP LUẬT GIA ĐÌNH
(*) Tên bài viết do PTVN đặt lại