Trang chủ Tin tức Sóc Trăng: Khánh thành chùa Năng Nhơn

Sóc Trăng: Khánh thành chùa Năng Nhơn

674

Buổi lễ đặt dưới sự chứng minh của HT. Dương Nhơn – Phó Pháp chủ HĐCM, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo tỉnh Sóc Trăng; HT. Thích Thiện Sanh – Ủy viên HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo tỉnh Sóc Trăng; TT. Thích Thiện Thống – Ủy viên Thư ký HĐTS cùng Chư Tôn đức Ban Thường trực Ban Trị sự Tỉnh hội và các tỉnh Bạc Liêu, Hậu Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Kiên Giang, Bà Rịa Vũng Tàu, Tp Cần Thơ và Tp Hồ Chí Minh

Về phía khách mời có sự hiện diện ông Lâm Ren – Phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy Sóc Trăng; Ông Trần Minh – Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Sóc Trăng; bà Huỳnh Thị Sen – Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Sóc Trăng, ông Huỳnh Giáp Ngọ – Phó Chủ tịch UBND Tp Sóc Trăng cùng quý vị đại diện Chính quyền Mặt trận Tp Sóc Trăng và phường 7 sở tại, các cơ quan thông tấn báo đài, Chư Tôn đức Tăng Ni trụ trì các tự viện, hàng ngàn Phật tử trong và ngoài tỉnh đã đến dự, tặng quà và chúc mừng buổi lễ.

\Chùa Năng Nhơn là ngôi chùa nằm trên cửa ngỏ tuyến vào Tp Sóc Trăng, sau hơn mười năm xây dựng các hạng mục như Nhà Tổ, Trai đường, Tháp vãng sanh, tượng Quan Thế Âm lộ thiên, tượng Di Lặc lộ thiên, ngôi Chánh điện và cổng Tam quan với tổng kinh phí xây dựng trên sáu tỷ đồng do Chư Tôn đức Tăng Ni trụ trì các tự viện và Phật tử trong và ngoài nước hổ trợ xây dựng.

Được biết chùa Năng Nhơn trước đây do Hòa thượng Thích Tịnh Hạnh khai sơn năm 1973, tọa lạc tại số 40 đường Lê Văn Duyệt, tỉnh Ba Xuyên củ (nay là số 14 B đường Nguyễn Chí Thanh, phường 6, Tp Sóc Trăng) với tên gọi là Niệm Phật đường Năng Nhơn, là nơi tập hợp và sinh hoạt của Ban Đại diện Phật giáo tỉnh.

Đến năm 1999, được sự hổ trợ của UBND tỉnh Sóc Trăng và sự thống nhất của Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Sóc Trăng, Niệm Phật đường Năng Nhơn di dời về địa điểm mới tọa lạc tại số 58 Quốc lộ 1, khóm 2, phường 7, Tp Sóc Trăng.

Đến cuối năm 2001, với sự nỗ lực của Thượng tọa Thích Nhựt Quang – trụ trì chùa cùng Chư Tôn đức trong Ban Thường trực Ban Trị sự, Ban Đại diện Phật giáo Tp Sóc Trăng; sự đóng góp tinh thần và vật chất của Thượng tọa Thích Nhựt Huệ và thiện nam tín nữ Phật tử trong và ngoài nước, chùa Năng Nhơn sau 10 năm xây dựng nay đã hoàn thành, khang trang, uy nghi lộng lẫy.

Nơi đây sẽ trở thành nơi chiêm bái, sinh hoạt tu học của Tăng ni Phật tử; đồng thời là một danh lam thắng cảnh để du khách bốn phương đến hành hương, chiêm bái và hướng thiện, là một điểm du lịch tâm linh hấp dẫn du khách khi đến Tp Sóc Trăng.

Chùa Năng Nhơn hoàn thành không những là niềm vui chung của đồng bào Phật tử mà còn niềm hân hoan phấn khởi của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước vì sự đóng góp của chùa Năng Nhơn vào sự phát triển chung của quê hương Sóc Trăng, nhất là công tác từ thiện xã hội góp phần tích cực vào chính sách an sinh xã hội, làm lành mạnh hóa xã hội qua việc tuyên truyền vận động mọi người biết yêu thương, từ bi bác ái, làm lành lánh dữ, cứu giúp người hoạn nạn, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, sinh hoạt văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng theo Tôn chỉ “tốt đạo đẹp đời”.

Hòa thượng Dương Nhơn, thay mặt các cấp Giáo hội ban lời đạo từ: “Trước mắt chúng ta là một ngôi chánh điện được thành tựu trang nghiêm, trong khiêm tốn nhưng kết tụ bằng tất cả tấm lòng chân thành và thanh tịnh, bằng mồ hôi, tâm đức, nguyện lực của những ân nhân, thân hữu, Phật tử xa gần. Với tâm nguyện và sức làm bền bỉ, Thượng tọa trụ trì và Ban kiến thiết đã vượt qua mọi chướng duyên để hoàn thành một ngôi chùa khang trang như thế này, quả là một kỳ công, và thật vô cùng xứng đáng, chúng tôi không thể không nhiệt liệt tán dương công đức!

Hôm nay lễ Khánh thành chùa Năng Nhơn tại phường 7, Tp Sóc Trăng được tổ chức thật trang nghiêm và long trọng. Chúng tôi rất hoan hỷ khi nhận thấy sự thành tựu của một cơ sở Phật giáo tại tỉnh nhà. Với chí nguyện kiêm cường, làm việc cần mẫn, Thượng tọa trụ trì đã vận động Phật tử gần xa kẻ công người của để xây dựng ngôi Phạm vũ nguy nga như thế này.

Sự có mặt của chùa Năng Nhơn ở nơi đây, không chỉ là sự định hình của Phật giáo tại địa phương, mà còn là sự góp mặt cho truyền thống văn hoá Việt Nam. Cho nên, hôm nay tuy nói là khánh thành mà kỳ thực các Phật sự đã được tựu thành từng ngày, từng giờ, qua hạnh nguyện và sự nỗ lực phi thường của Thượng tọa trụ trì và Phật tử chùa Năng Nhơn trong suốt 10 năm qua”.