BTS THPG Lâm Đồng tường trình về việc bị hành hung tại TV Bát Nhã
Kích thước chữ: Decrease font Enlarge font
image TT Thái Thuận bị đánh trọng thương

Đến 16h15 Đoàn có mặt tại Tu viện Bát Nhã, phái đoàn Ban Trị sự vừa bước xuống xe thì sau các gốc cây trong khuôn viên của Tu viện Bát Nhã có khoảng trên 100 người cả nam lẫn nữ già trẻ lớn bé ùn ùn kéo đến bủa vây phái đoàn Ban Trị sự, người thì cầm gậy, người cầm đá, kẻ kéo bao phân đến chỉ trỏ, la hét, hạch hỏi mấy ông ở đâu mà đến đây cướp chùa của sư phụ chúng tôi.

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
TỈNH HỘI PHẬT GIÁO LÂM ĐỒNG
VP. CHÙA LINH SƠN
120 Nguyễn Văn Trỗi, TP. ĐàLạt
ĐT: 0633822893 – Fax: 0633822893
---------------
Số:           368  /BC/BTS
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---o0o---

 

KÍNH GỬI: -CHÍNH PHỦ NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM
                   -BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ NƯỚC CHXHCNVN
                   -HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ TW.GHPGVN (VP.I - VP.II) 
                   -TỈNH ỦY TỈNH LÂM ĐỒNG
                   -HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
                   -ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
                  -ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VN TỈNH LÂM ĐỒNG
                  -BAN TRỊ SỰ PHẬT GIÁO CÁC TỈNH, THÀNH
                  -SỞ NỘI VỤ TỈNH LÂM ĐỒNG
                  -CÔNG AN TỈNH LÂM ĐỒNG
                  -BÁO GIÁC NGỘ VÀ CÁC CƠ QUAN THÔNG TẤN BÁO CHÍ.

BẢN TƯỜNG TRÌNH VÀ BÁO CÁO KHẨN CẤP
vụ việc hành hung phái đoàn Ban Trị sự xảy ra ngày 29/06/2009, tại tu viện Bát Nhã, thị xã Bảo Lộc, Tỉnh Lâm Đồng

Sáng ngày 29/06/2009 Văn phòng Ban Trị sự Phật giáo Tỉnh Lâm Đồng nhận được đơn báo cáo khẩn cấp của Ban Đại diện Phật giáo Thị xã Bảo Lộc về một số sự việc đang xảy ra tại Tu viện Bát Nhã (văn bản đính kèm), tình hình sự việc xảy ra hết sức nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng, an ninh của khoảng 400 Tăng Ni tu sinh quốc tịch Việt Nam  hiện đang tu học theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã, thôn 13, xã Đam-Bri, thị xã Bảo Lộc, Tỉnh Lâm Đồng.

Trước tình hình nguy cấp đó Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Lâm Đồng đã khẩn cấp cử phái đoàn Ban Thường trực Ban Trị sự đến gặp Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng để trao đổi, bàn bạc, xin ý kiến giúp đỡ. Phái đoàn Thường trực Ban Trị sự gồm có:

1. HT. Thích Toàn Đức,  Phó trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự thay thế Hòa thượng Trưởng ban, bị bệnh không đi được, làm trưởng đoàn.

2. TT. Thích Viên Thanh, Phó ban

3. TT. Thích Không Trú , Phó ban kiêm Chánh thư ký

4. TT. Thích Giác Cảnh, Trưởng ban Kiểm soát

5. ĐĐ. Thích Linh Toàn, Phó Thư ký

Phái đoàn đã được Ông Lê Thanh Phong, phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ông Hồ Ngọc Thắng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, kiêm Chủ tịch UBMTTQVN Tỉnh Lâm Đồng đón tiếp. Nội dung xoay quanh vấn đề là yêu cầu Tỉnh ủy kịp thời can thiệp với các cấp Chính quyền địa phương cho nối lại điện, nước và tiếp tế lương thực, thực phẩm cho Tăng Ni tu sinh tại Tu viện Bát Nhã đã bị chủ hộ Thích Đồng Hạnh, Tu viện Bát Nhã, yêu cầu Nhà nước cắt điện, cúp nước đã hơn hai ngày qua.

Hai vị đại diện thay mặt lãnh đạo Tỉnh uỷ rất đồng ý và cho rằng đây là nguyện vọng chính đáng và hứa sẽ can thiệp với Sở Điện lực nối lại điện cho Tăng Ni  tu sinh sinh hoạt hàng ngày trong mùa An cư; Sau đó sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề tu sinh tại Bát Nhã.

Sau đó đoàn tiếp tục về chùa Phước Huệ, trụ sở của Ban Đại diện Phật giáo TX. Bảo Lộc để hội ý bàn bạc. Lúc 15h00, đoàn cùng với Ban Đại diện Phật giáo TX. Bảo Lộc đã đến thăm và làm việc với ông Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng phòng Nội vụ thị xã, ông Trần Hà, Uy viên Thường trực MTTQVN TX. Bảo Lộc. Ông Tịnh đã góp ý Ban Trị sự nên nghe và nắm tình hình hai bên, không nên nghe một chiều thiếu khách quan. Trước khi đoàn vào thăm tu viện Bát Nhã, Ông Trần Hà có cho biết các thầy cứ yên tâm vào thăm vì hiện tại có khoảng 50 cán bộ Công an đang có mặt tại Tu viện Bát Nhã để bảo vệ an ninh trật tự.

Trước khi vào thăm Tu viện Bát Nhã, Đoàn đã điện thoại cho Thượng tọa Đức Nghi biết để đón tiếp. Mục đích của Đoàn là đến thăm sức khoẻ của TT. Đức Nghi và Tăng chúng tại tu viện Bát Nhã trong mùa An cư đồng thời xác minh tình hình theo đơn báo cáo của Ban Đại diện TX Bảo Lộc,  Thượng tọa Đức Nghi có hỏi thượng tọa Không Trú là có Hòa thượng Toàn Đức và Thượng toạ Viên Thanh đi trong Đoàn không? Thượng tọa Không Trú trả lời là có.

Ít phút sau thượng tọa Đức Nghi báo lại cho thượng tọa Không Trú biết “hiện tại tôi đang ở Đạ Tro, cách tu viện khoảng 30Km, trời lại mưa to, không về được”. Thượng tọa Không Trú đề nghị TT Đức Nghi báo cho các thầy đệ tử biết để tiếp phái đoàn.

Đến 16h15 Đoàn có mặt tại Tu viện Bát Nhã, phái đoàn Ban Trị sự vừa bước xuống xe thì sau các gốc cây trong khuôn viên của Tu viện Bát Nhã có khoảng trên 100 người cả nam lẫn nữ  già trẻ lớn bé ùn ùn kéo đến bủa vây phái đoàn Ban Trị sự, người thì cầm gậy, người cầm đá, kẻ kéo bao phân đến chỉ trỏ, la hét, hạch hỏi mấy ông ở đâu mà đến đây cướp chùa của sư phụ chúng tôi.

Họ vừa chưởi vừa đe dọa vừa kéo, ném phân (Phân hầm cầu hôi thối vô cùng, số lượng khoảng vài mươi bao phân) vào Chư Tôn đức trong Ban Trị sự. Chư Tôn đức vội vàng lên xe quay về . Nhưng khi ra đến cổng thì cổng đã bị khóa chặt bên ngoài, hai phút sau cửa được mở ra. Ngay khi đó có một cô đến mời phái đoàn  vào gặp Thầy lớn, nhưng do phía sau người ta  vẫn liệng phân tới tấp vào xe nên Chư Tôn đức quyết định cho cho xe thoát khỏi vòng vây.

Khi ấy TT. Thái Thuận, Phó Ban Trị sự, Trưởng ban Tăng sự Ban Trị sự Tỉnh hội, kiêm chánh Đại diện Phật giáo TX. Bảo Lộc và TT Thích Tâm Vị trưởng ban kinh tế tài chính Tỉnh hội Phật giáo Lâm Đồng đi vào cổng thiền đường cánh Đại bàng của tu viện và cũng đang bị đám người hành hung bao vây.

Cũng trong lúc này có phái đoàn Tăng Ni Phật tử TP. HCM khoảng hơn 100 vị do Hòa thượng Thích Minh Nghĩa làm trưởng đoàn đến cúng dường trường Hạ cũng có mặt tại Thiền đường cánh Đại bàng. Tất cả đều bị nhốt trong cổng, bị ném đá ném phân vào người.

Thượng tọa Thích Thái Thuận và đoàn đã lui dần tới cổng, TT. Thái Thuận đã bị một thanh niên xông tới đập đá vào hông sườn trái và bả vai, khắp người từ đầu đến chân của Thượng tọa đều bị dính đầy phân, trong lúc này phái đoàn BTS nhận được điện thoại của TT. Tâm Vị  kêu cứu báo  tin TT Thái Thuận bị đả thương phải chở đi cấp cứu gấp nên xe của phái đoàn Ban Trị sự  cấp tốc quay lại đưa Thượng tọa đi cấp cứu tại Bệnh viện TX. Bảo Lộc.

Trong lúc đó TT. Tâm Vị và phái đoàn Tăng Ni Phật tử TP. HCM bị bao vây, khóa chặt cửa ra vào, tất cả mọi người đều bị  ném phân, họ xông lên xe uy hiếp và đập bể năm máy quay phim tại chỗ, hai xe 45 chỗ của đoàn TP. HCM và xe 07 chỗ của TT. Tâm Vị bị ném đầy phân, người bị ném phân nặng nhất là HT. Thích Minh Nghĩa và TT. Thích Tâm Vị, đoàn bị bao vây hơn một tiếng đồng hồ sau mới thoát ra được.

Trong đoàn của TT Tâm Vị có bác Lê Phương Cát 82 tuổi cùng đi theo đoàn cũng bị ném đá và phân vào người, trên đường lui ra ngoài bác Cát gặp ông Sáu Trường (anh ruột của TT. Đức Nghi), là bạn thân của bác Cát nói ông đến đây làm gì, đêm nay là đêm quyết định sinh tử của TV. Bát Nhã. Sau đó phái đoàn Ban Trị sự cùng với đoàn của HT Thích Minh Nghiã đã đến trình báo sự việc với Công an TX. Bảo Lộc, và Công an Tỉnh Lâm Đồng.

Sáng ngày 30/06/2009 Ban Thường trực Ban Trị sự đã họp phiên họp khẩn cấp dưới sự chủ trì của Hòa thượng Thích Pháp Chiếu, trưởng Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Lâm Đồng. Sau khi nghe các thành viên của phái đoàn BTS tường trình lại sự việc bạo hành xảy ra tại TV Bát Nhã ngày 29/6/2009. Hội nghị đi đến nhận định như sau:

1. Phái đoàn Ban Trị sự đến thăm tu viện Bát Nhã để xem xét tình hình và nắm bắt tình hình cụ thể tại Tu viện Bát Nhã, là cơ sở trực thuộc của Giáo hội mà TT. Đức Nghi lại cho một nhóm người hung hăng dữ tợn tấn công BTS bằng gậy gộc, đá, phân hầm cầu, cố ý bức tử Ban Trị sự.

2.  Việc bạo hành tàn ác này không phải là sự việc ngẫu nhiên mà là có âm mưu chuẩn bị từ trước nhằm đánh  Ban Trị sự , Chư Tôn đức lãnh đạo Phật giáo Lâm Đồng. Hành vi này là  coi thường kỷ cương pháp nước, xâm phạm đến nhân phẩm, sức khoẻ, xúc phạm đến Chư Tôn giáo phẩm trầm trọng. Đây là nỗi đau xót, nhục nhã hiếm thấy trong lịch sử Phật giáo Việt Nam

3. Việc bạo hành đã và đang  xảy ra  tại Tu viện Bát Nhã từ trước đến nay, TT. Thích Đức Nghi, Thích Đồng Hạnh và đồng bọn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước luật pháp nhà nước và giáo luật của Giáo hội .

4. Hiện tại khoảng 400 Tăng Ni  tu theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã đang bị uy hiếp, khủng bố và bị đe dọa đến tính mạng cần được cứu nguy khẩn cấp.

5. Đề nghị xử lý và giải tỏa đám côn đồ đang chiếm cứ và bạo hành tại Tu viện Bát Nhã cũng như điều tra, làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với nhóm bạo hành.

6. Đề nghị, Chính phủ, Ban Tôn giáo Chính phủ nước CHXHCNVN, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các cấp lãnh đạo Tỉnh Lâm Đồng kịp thời giải quyết nhằm ổn định tình hình Phật giáo Lâm Đồng, đem lại niềm tin cho Tăng Ni Phật tử và quần chúng nhân dân.

                                         

Đà Lạt, ngày  30  tháng 06 năm 2009
TM/ BAN THƯỜNG TRỰC BAN TRỊ SỰ
TỈNH HỘI PHẬT GIÁO LÂM ĐỒNG
Trưởng Ban

Hòa thượng THÍCH PHÁP CHIẾU

 

Đánh dấu lên: Add to your del.icio.us del.icio.us | Digg this story Digg

Subscribe to comments feed Phản hồi (41 bài gửi):

Chitto B vào lúc 01/07/2009 23:27
avatar
Những điều thị phi gần đây tại Tu viện Bát Nhã đã có nhiều bài viết trên các website Phật giáo đặt tại nước ngoài, còn website trong nước không thấy nói đến mấy.

Nay xảy ra sự việc đáng buồn và kỳ lạ này, không biết những thị phi trong cả mấy tháng vừa qua có được đề cập chi tiết hơn không?
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Nguyễn Kha vào lúc 02/07/2009 00:20
avatar
Đây là một vụ việc vừa tôn giáo vừa chính trị, liên quan đến vừa Nhà Nước, vừa Giáo hội, vừa Thầy Nhất Hanh...
Để xem vụ việc sẽ được giải quyết như thế nào ? Có đúng với Chánh pháp và Luật nước không ?
Riêng cá nhân tôi, xin buồn 5 phút: "Phàm giã hữu tướng, giai thị hư vọng" (Kinh Kim Cang), Phật nói thật là đứng !
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Hoc Dao vào lúc 02/07/2009 01:06
avatar
Con rất cám ơn PTVN đã đưa thông tin nầy. Đây là tiếng nói của người con Phật chân chính. Vì Bát Nhã cũng là đệ tử Phật, quý vị cũng là đệ tử Phật, con cũng là đệ tử Phật, tất cả chúng ta là đệ tử của Phật. Xin Quý thầy cô trong nước và ngoài nước, các giáo hội hãy bỏ qua thành kiến, xin cứu Bát Nhã, đơn giản là: CHÚNG TA LÀ CON PHẬT.
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Hoc Dao vào lúc 02/07/2009 01:22
avatar
Kính gởi Quý Thầy Quý Cô trong và ngoài nước. Xin quý ngài cứu lấy Bát Nhã. Nếu Bát Nhã mất thì Phật Giáo VN không còn, vì theo Nhân Duyên "cái nấy sanh thì cái kia sanh, cái nầy diệt thì cái kia diệt"
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Nguyen Quy vào lúc 02/07/2009 02:49
avatar
Một sự thật vừa xảy ra mà dường như khó tưởng tượng nỗi! Thật là buồn! Giáo hội và Luật pháp giãi quyết thế nào vối kẻ mất đạo đức và côn đồ như vậy?
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Mun Bok, Korera vào lúc 02/07/2009 06:20
avatar
Kính xin chia sẻ sự đau buồn của Tăng thân Tu Viện Bát Nhã và nguyện Tam Bảo oai đức vô cùng rưới nước Cam Lồ Từ bi thủy sám, sớm dập tắt ngọn lửa đang thiêu đốt TV. Bát Nhã.
Một lần nữa kính xin góp phần chia sẻ với Tăng thân TV. Bát Nhã, mình xin trích dẫn lời một Thiền Sư cận đại để chúng ta cùng nhau tự cảnh tỉnh . . .

DỨT TRANH CÃI

Dứt tranh cãi là việc làm cần kíp trước mắt. Hiện tại cách Phật sau hai ngàn năm trăm năm, chính là lúc mở đầu cho thời kỳ đấu tranh gay gắt, làm cho thế giới cùng thế giới tranh, người với người tranh, tranh lâu ắt loạn. Xét tận gốc của nó chẳng ngoài tự tâm, do vì tâm đạo đức càng kém, tâm nhân ngã càng to. Nếu có thể xem việc đời như mây trong hư không lúc tụ thì có, khi tán thì không, quán mình, người như hoa mùa xuân, mới nở thì đẹp đẽ, tàn rụng thì như bùn nhơ, hễ đối xử người như mây như hoa thì người nào chẳng nhường nhịn được, việc nào chẳng bỏ qua được. Đến đây, có được bậc thượng sĩ xuất sắc khéo hòa giải đấu tranh, thấy người cãi cọ đánh nhau, dịu dàng khuyên giải. Hoặc người vu oan ta quấy, ta phải tùy họ để xử trí. người cả đời chẳng thích đấu tranh, nếu người khác muốn tranh thì cho hết phần mình để họ khỏi đấu tranh. Người nói ta tốt, chẳng thấy vui, người nói ta xấu chẳng thấy buồn. Người chê bai ta, ta chẳng chê bai người. Người tìm ta đấu, ta chẳng tìm người đấu. Như vậy, danh tiếng lợi dưỡng đều nhường cho người, ta chẳng tranh giành. Danh tiếng lợi dưỡng của ta có, người muốn tranh với ta, ta đều cho họ. Hai bên nhường nhau, làm gì có tranh!

Người nói ta phá giới, ta chẳng đỏ mặt cũng chẳng giải thích, trái lại coi người ấy là bạn tốt giúp tăng đạo niệm cho ta. Người muốn y bát đồ đạc của ta, ta lượng sức xả cho. Người muốn tánh mạng ta, ta xả cho họ, nếu không thể xả thì cũng không động niệm. Buồn thay! Do vì chấp ta nên mới chấp người, giả sử người tranh, ta cũng tranh, ắt bị thế gian chuyển. Người tranh ta không tranh thì chuyển được thế gian. Muốn đập vỡ sự tranh cãi, trước tiên phải vô ngã. Thử hỏi : Ngã làm sao mà vô? Thực ra, chẳng phải diệt ngã rồi thành vô, mà chỉ cần xem mọi người như ruột thịt, nguyện người hữu ta vô, người giàu ta nghèo thì tâm ta mới an. Ngã là cái nhà của đấu tranh. Vô ngã là then chốt để dứt đấu tranh. Mọi người đều vô ngã thì đấu tranh làm sao có? Người làm được như thế đến chết không thay đổi thì đến giai đoạn làm được như thế đến chết không thay đổi thì đến giai đoạn cuối của thời mạt pháp, trở lại thế gian này dùng Phật pháp giáo hóa khắp nơi, dầu thời thế như thế nào cũng chẳng bị chuyển. Thật là đứa con ngoan của Phật Thích Ca.

(Trích Tham Thiền Phổ thuyết của Thiền sư Lai Quả)
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Tuệ Minh vào lúc 02/07/2009 06:51
avatar
Mấy ngày qua nghe thông tin từ các bạn về chuyện xảy ra ở Bát Nhã, quả thật không thể hình dung đó lại là sự thật.
Có lẽ đúng đây là một sự nhục nhã nhất mà trong lịch sự PGVN chúng ta gặp phải. Sự việc này xin các cấp Giáo Hội cần phải lưu tâm nhiều hơn nữa để tránh những dư luận phiền hà. Kính trân trọng
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
nguyên vào lúc 02/07/2009 07:23
avatar
Cầu ơn trên tam bảo phù hộ cho TT Thái Thuận và các chư tôn đức trong đoàn bình an vô sự .Đây là sự việc đau buồn nhất trong nội tình giáo hội hàng thế kỷ qua. Những người con phật đã bị hàng ma thống trị điều khiển .Đồng Hạnh và Đức Nghi đã không còn giữ giới ,không còn là tu sĩ nữa rồi ,sau lưng họ tiền tài ,danh vọng và thế lực đen tối nào đó đã điều khiển họ ,để rồi họ có những hành động thoái mạ tăng chúng tội ác không cùng .Con thiết nghĩ các tăng sinh theo pháp môn Làng Mai hãy tạm rời ngay chốn địa ngục này nó không còn là chốn thiền môn nữa và tránh thêm các hệ lỵ nhục nhã nội tình về sau nữa.Giáo hội hãy xóa tên những tu sĩ phạm giới ,tham danh như Đức Nghi ,Đồng Hạnh.Chính quyền quản lý sự việc giải quyết những người làm trái pháp luật .Trả lại chốn thiền môn cho giáo hội ,trừng trị thích đáng những đối tượng cố tình chống đối để trừ hậu họa về sau.NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Tịnh Bối vào lúc 02/07/2009 07:37
avatar
Từ trước tới nay chủ trương của Nhà Nước vẫn là tôn giáo nằm trong lòng dân tộc và vì thế chỉ muốn mỗi tôn giáo có một tổ chức thống nhất, được nhà nước quản lý một cách gián tiếp. Vì thế, hôm nay gần 400 tu sĩ trẻ đang bị bắt làm con tin tại tu viện Bát Nhã, Lâm Đồng, không còn là vấn đề nội bộ nữa và đã đến lúc Nhà Nước sử dụng luật pháp của nước CHXNCNVN để giải vây cho 400 công dân này. Bất cứ chính phủ nào đứng trước tình hình này cũng sẽ hành động như thế. Không thể vì bất đồng chính kiến với thầy Nhất Hạnh hoặc tranh chấp địa phương gì đó mà đứng nhìn cảnh 200 tên côn đồ xách dao, rìu vào đốt phá, đánh đập, giam đói, giam khát 400 vị tăng ni bất bạo động.

Cơn tàn phá đã kéo dài gần một tuần, không còn lý do để chần chờ hoặc làm ngơ nữa. Danh dự và uy tín của Nhà Nước sẽ bị thiệt hại khá nhiều nếu để luật rừng hoặc một vài thầy cúng ỷ vào chánh quyền cấp bé để tàn phá chẳng những một tu viện mà còn danh dự của một thể chế!

Kính,

Tịnh Bối
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
TRẦN VĂN TÂM vào lúc 02/07/2009 08:16
avatar
tại sao ông phó bí thư tỉnh ủy và chủ tịch mặt trận tỉnh Lâm Đồng đã hứa với ban trị sự can thiệp việc " giải phóng" điện nước cho 400 tu sinh tại bát nhã . mà cho đến hôm nay đã 6 hôm rồi họ không thực hiện lời hứa của mình nhỉ ?!đây là yêu cầu chính đáng mà . phải đặt uy tín danh dự của quốc gia làm đầu .mong cho mọi việc tại tỉnh Lâm Đồng sớm ổn định
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Chitto B vào lúc 02/07/2009 08:29
avatar
Cảm ơn PTVN đã "dám" đưa thông tin về "vụ việc" ở Bát Nhã, trong khi tất cả các phương tiện thông tin đại chúng chính thức của nhà nước đều im hơi lặng tiếng.

Chuyện liên quan đến nhiều bên, nhưng không có nghĩa là im lặng là xong.
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Con Nhan vào lúc 02/07/2009 08:29
avatar
Toi that la buon vi doc tin nay tren bao. Cu tuong vu viec nay da xu ly lau roi. Toi xin giao hoi chung ta hay kien quyet khai tru nhung vi su ( khong tu ) nhu vay. Ho da de ma dieu khien ho.Chung toi hy vong chinh quyen se giup giao hoi Pg giai quyet viec nay that nghiem tuc.
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
NGUYỄN NGỌC KHOA vào lúc 02/07/2009 08:44
avatar
theo chúng tôi chính phủ phải thẳng thắng ra tay trị tất cả những ai tham gia vào việc này , bất kể người đó là ai ... còn gì là kỷ cương phép nước ?nữa ! phải biết giữ thể diện cho quốc gia chứ ?
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Hoang Nam vào lúc 02/07/2009 09:30
avatar
Đạo Phật là Đạo Từ, bi, hỷ, xả. Chỉ mong các Thầy thể hiện tinh thần mà Đức Phật đã giảng dạy hàng ngàn năm qua
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
vào lúc 02/07/2009 09:31
avatar
Tôi dang vui day, long toi dang no hoa vi trong luc kho khan van con nhieu dieu may vi su viec da bat dau duoc quan tam.
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
CPT vào lúc 02/07/2009 10:28
avatar
Vì đây là vấn đề của tôn giáo nên PTVN đưa tin là đúng chức năng. Tôn giáo là vấn đề đang rất nhạy cảm nên các tờ báo khác không đưa tin ta có thể cảm thông được.
Qua các email-group, CPT có nghe sự việc này mấy tháng nay. Có thể đây là vấn đề không đơn thuần là tôn giáo.
Riêng TS Nhất Hạnh, thầy đã được nhiều Phật tử kính trọng, ngưỡng mộ trên bình khía cạnh tâm linh, tôn giáo - đây là một điều rất tốt. Tuy nhiên, CPT nghe thông tin rằng thầy có những phát biểu liên quan đến chính trị và điều này có ảnh hưởng đến tình hình sinh hoạt Phật giáo trong nước, CPT nghĩ đây là việc không nên. Không khí sinh hoạt Phật giáo trong nước đang tiến triển theo chiều hướng tốt, nhiều đạo tràng tu tập được thành lập, nhiều Chùa chiền được xây mới hoặc trùng tu đây là niền hạnh phúc của đông đảo bà con Phật tử. Chúng ta là con nhà Phật, không nên có một hành động, dù rất nhỏ, có ảnh hưởng không tốt đến hiện tình sinh hoạt Phật giáo tại Việt nam.
TS Nhất Hạnh là một bậc chư tôn của Đạo Phật (không biên giới), thầy có thể thuyết pháp cho mọi chúng sanh trên địa cầu này, nếu họ kính trọng và ngưỡng mộ thầy. Tuy nhiên, đối với Việt nam, TS Nhất Hạnh là một công dân ngoại quốc nên thầy không nên xen vào chuyện chính trị, xã hội nội bộ của Việt nam. Những phát biểu của thầy hoàn toàn không làm tình hình chính trị xã hội ở Việt nam chuyển biến, dù theo xu hướng nào, mà nó chỉ làm ảnh hưởng xấu đến hình tình sinh hoạt Phật giáo trong nước, đặc biệt những đạo tràng "Làng Mai".
Mong rằng PTVN sẽ điều nghiên và có thông tin khách quan, kịp thời nhằm giải tỏa những thắc mắc của Phật tử giới Việt nam.
-Trong chính sách đối ngoại của Việt nam, có đoạn " . . . VN mong muốn là bạn là đối tác với tất cả các nước trên tinh thần tôn trọng độc lập chủ quyền, không xen vào chuyện nội bộ của nhau . . .".
-Theo luật pháp quốc tế và luật pháp quốc gia - mọi người khi đặt chân đến lãnh thổ của Việt nam đều được luật pháp quốc gia sở tại điều chỉnh, chỉ ngoại trừ những người hưởng quy chế miễn trừ ngoại giao.
-PGVN là một tôn giáo, một tổ chức xã hội hoạt động trên lãnh thổ Việt nam. Vì thế, cũng phải được luật pháp quốc gia điều chỉnh. PGVN thời Lý - Trần, thời kỳ hưng thịnh nhất trong lịch sử, cũng không khác.
Kính.
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Phạm Bình vào lúc 02/07/2009 10:55
avatar
Tôi đang sinh sống ở rất xa Bát Nhã, nhưng tôi coi sự kiện bất công
đang xảy ra ở Bát Nhã gần cả năm nay là điều không thể chấp nhận
được trong thời đại ngày nay, cho quốc gia VN, cho dân tộc VN,
và cho Phật giáo VN. Tôi xin trân thành cám ơn BTS THPG Lâm Đồng
đã can thiệp, và cũng xin chân thành cám ơn Phattuvietnam.net đã
đưa tin này lên trang Web.
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Bernard Chang vào lúc 02/07/2009 11:21
avatar
Quý vị nói hay lắm!! Nhà nước phải ra tay trừng trị !!??
Nhưng đến khi nhà nước giải quyết thì 1 trong 2 phe sẽ la làng lên "tự do tôn giáo", rồi ngoại quốc lại có cơ hội đem cái vũ khí CPC ra mà đàm phán, áp đặt.
Cái lợi cho ai? cho ngoại quốc.
Cái hại cho ai? cho toàn dân VN.
Chúng quá nhớ thời kỳ cấm vận đã phải khó khăn thế nào.
Tôn giáo truyền thống của dân tộc thì đừng mong tôn thờ giáo quyền ở ngoại quốc, dù đó là giáo quyền nào, trên danh nghĩa là ai đứng đầu.
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Andrew Pham vào lúc 02/07/2009 11:45
avatar
Xin cảm ơn báo điện tử Phật Tử Việt Nam đã đưa tin về vấn đề này. Dù giải quyết vấn đề này ra sao đi nữa, thì việc dùng côn đồ đập phá chùa và hành hung chư tôn đức Tăng, Ni là những hành vi tội ác không thể chấp nhận được. Còn về phát biểu của Hòa thượng Nhất Hạnh, tôi nghĩ đó là quyền tự do ngôn luận của Ngài. Chúng ta phải học làm quen với cách sống biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến khác biệt của người khác trong một xã hội văn minh. Thật ra, nếu chúng ta biết lắng nghe tiếng nói khác biệt của người khác thì bạn bè thế giới sẽ còn ngưỡng mộ và cảm thông cho chúng ta hơn nữa và điều này sẽ có lợi cho ta.
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Huyenlam vào lúc 02/07/2009 11:49
avatar
chân thành biết ơn PTVN đã đưa tin. Chuyện Bát Nhã thì ai cũng biết nó bất công đến mức nào. Nếu thầy Nhất Hạnh tuyên bố cái gì sai thì nhà nước cứ tự do lên án. Nếu tu sĩ tại Bát Nhã có hành động chống lại pháp luật VN thì cứ đem ra xử. Tuy nhiên tôi không thấy ai đưa ra bằng chứng nào. Cái chúng ta cần trừng trị ở đây là trừng trị kẻ phá hoại tài sản của Giáo Hội, kẻ gây thương tích cho người không làm gì.
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
phan anh vào lúc 02/07/2009 11:59
avatar
Đó là nhân quả...nghiệp chướng của mỗi người...
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Tâm Nguyên Định vào lúc 02/07/2009 12:12
avatar
Sau khi biết được tình hình tại tu viện Bát Nhã con cảm thấy rất đau lòng cho những hành động côn đồ của những người đang mượn cửa phật để làm những chuyện không ra gì,chúng ta hãy quán xét lại những việc mà những người đội lốt tu sĩ đang làm,để cho chúng ta nhìn lại những điều lệ trong giáo hội hiện tại,tại sao có những hành động côn đồ diễn ra tại chốn thiền môn?bởi vì lâu nay chúng ta biết rấtt nhiều tăng ni đội lốt mà chúng ta không thể lên tiếng,nếu có ai lên tiếng thì quý thầy lại nói phỉ bán tăng,nhưng không lẽ chúng ta cứ để cho nhiều người vào chùa để phá đạo như vậy hoài sao? quý vị thấy họ nói là chùa của "sư phụ họ" như thế có đúng không?theo tôi nghĩ đây là môt trong những điều mà chúng ta nên suy ngẩm lại,tại sao gọi là chùa thầy này chùa cô kia,chùa là không riệng cho một cá nhân nào cả,mà chung cho tất cả mọi người,vị trụ trì là người trông coi thôi,chính tư trưởng chùa của người này của người kia mà đã dẫn đến hiện tượng là một số tăng ni trẻ tu học chưa tới đâu cứ đi lập chùa riêng.qua những gì chúng ta đã nghe thấy con kính mong quý ngài trong ban trị sự phải cứng rắn hơn nữa trong việc tu tập của tất cả tăng chúng,nếu ai vi phạm giới luật quan trọng thì phải tập trung lại học tập tại một nơi nhất định,chứ không nên để những người này ra hành đạo.mùa an cư thế mà lại xảy đến với tu viện ,con hy vọng rằng quý thầy cô tại tu viện Bát Nhã hảy cố gắng tinh tiến tu học cho dù hoàn cảnh khó khăn thế nào đi nữa quý thầy cô cố gắng vượt qua. con chúc quý thầy cô thân tâm thường an lạc,và chúc cho những ai đang đi lạc lối hãy sớm thức tỉnh để quay về
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
che Van Bon vào lúc 02/07/2009 12:19
avatar
Buồn 5 phút sự kiện Bát Nhả.Tôi không phân biệt ai đúng ai sai.Tôi nghi Ma vuong thời mat pháp sai sử Ông Đức Nghi va Đồng Hạnh thôi.Nên thương hai vị nầy,đừng ghét họ tội nghiệp.Đây là điều tủi nhục cho lịch sử Phật giáo vietnam.Sư đánh Sư.
việc đệ tử Ông Đức Nghi đấnh Thầy Thái Thuận trọng thương là do chư Tổ va Chư Phật sắp đặt,co xãy ra như vậy nhà nước mới thấy được sư nguy hiểm của âm mưu đuổi tăng thân lang mai ra khỏi vietnam.400 tu si lang mai đang tu tai tu viện Bát Nhả là người viet nam.Họ có quyền TU theo pháp nào họ thích.Ai làm chính trị thì bắt bỏ Tù.Đừng chup mủ tập thể như vậy không đúng.
Xin hết ý kiên.
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Thanh Huy vào lúc 02/07/2009 12:22
avatar
Chuyện gì đang xảy ra thế này ? Chờ một câu nói của Thầy Nhất Hạnh !!!
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
hai ly vào lúc 02/07/2009 12:41
avatar
Đúng là thời mạt pháp!Mong rằng việc này sẽ sớm chấm dứt.Không ngờ có những người mặc áo từ bi mà tâm toàn là ma chướng.
Buồn thay!
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Đạo Hạnh vào lúc 02/07/2009 13:38
avatar
Vấn đề Tu Viện Bát Nhã là vấn đề của Tôn Giáo hết sức nhạy bén và phức tạp.Trước đây trang nhà PTVN cũng đã đưa tin rồi.Vậy tại sao Ban Trị Sự Phật Giáo Tỉnh Lâm Đồng không phối hợp với Hội Đồng Trị Sự Trung Ương và các cơ quan chức năng của Chính Quyền để giải quyết cho dứt điểm.Không lẽ để "con sâu là rầu nồi canh hay sao".Giáo Hội thì có Hiến Chương - Luật Phật chế, Nhà Nước thì có Hiến Pháp - Pháp Luật.Tại sao Giáo Hội Trung Ương không cử Ban Pháp Chế của Trung Uơng Giáo Hội đến để làm việc.Tôi thấy thật buồn cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam.Không lẽ một việc như vậy Giáo Hội chưa hòa giải,chưa xữ theo Luật Phật chế mà lại nhờ Chính Quyền Nhà Nước nhúng tay vào.Nhà Nước họ sợ đụng vào Tôn Giáo là cả một vấn đề phức tạp vô cùng.Nếu 400 vị đó tu ở Bát Nhã không được thì có thể chọn một Tu Viện khác tá túc để tu học mà,có ai ngăn cản đâu?.Không lẽ tu ở Bát Nhã mới chứng quả hay sao.Tôi hơi thắc mắc đằng sau chuyện này có thế lực nào chỉ đạo không đây.Giáo Hội nên đề cử một phái đoàn vào làm việc gấp với Ban Trị Sự Tỉnh Lâm Đồng.Nếu không được lúc đó mới nhờ Chính Quyền can thiệp.Một khi Hội Đồng Trị Sự Trung Ương can thiệp với Chính Phủ.Rồi Chính Phủ chỉ đạo chính quyền địa phương họ mới giám thi hành.Cầu Chúc sự việc diễn biết tốt đẹp.
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
VO THUONG vào lúc 02/07/2009 14:27
avatar
Cuối cùng thì cũng có trang wed trong nước đăng tin. Vui thay!
Không biết bên nào đúng,sai, chỉ hy vọng mọi mâu thuẫn sẽ được giải quyết ổn thỏa, êm đẹp.
Vui thay Tăng hòa hợp. Hòa hợp tu vui thay.
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
NHẬT MINH vào lúc 02/07/2009 14:45
avatar
thôi đừng nói gì dài dòng nữa . hiện tại điện sinh hoạt của 400 con người ở bát nhã vẫn bị cắt . còn nước thì cũng bị bỏ cát xuống giếng , cắt đường ống dẫn nước từ núi về rồi .... có ai hiểu được tâm trạng và nổi khổ của 400 con người việt nam hiện đang sống trong hoàn cảnh này không ?
mong lắm chính phủ và chính quyền lâm đồng giải phóng điện nước cho họ ... thì chúng ta mới tính tiếp các việc khác ...
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
CPT vào lúc 02/07/2009 16:00
avatar
CPT đồng ý với "Đạo Hạnh". Việc nội bộ tôn giáo trước tiên tôn giáo phải có trách nhiệm giải quyết. Nếu năng lực giáo hội các cấp không xữ lý nổi thì hãy có văn bản nhờ chính quyền "thế quyền" giải quyết thông qua tòa án.
Vấn đề tôn giáo đang rất nhạy cảm, nhà nước họ cũng phải quan sát, hành động một cách dè dặt, tránh mấy ống ngoại quốc lợi dụng vấn đề. Bên phía tôn giáo, hay bà con Phật tử cũng vậy, cần quan sát vấn đề thật khách quan trước khi nêu ý kiến của mình.Cứ đụng việc không giải quyết nổi thì ta lại kêu ca nhà nước, yêu cầu giải quyết, nhưng khi nhà nước bị ngoại quốc lợi dụng CPC để làm khó thì chúng ta lại im hơi lặng tiếng. Chỉ có dân tộc, công dân Việt nam mới có trách nhiệm với đất nước Việt nam này.
Tôi cũng tự hỏi. Tại sao 400 tăng sĩ "làng Mai" lại quyết tâm bám trụ "Bát nhã"? "tăng sĩ làng mai" chỉ đắc đạo khi tu ở Bát nhã này?
Ai trụ trì Bát Nhã? Quyền cho ở hay phải đi là quyền của trụ trì phải không? nếu không thì bày ra cái chức trụ trì làm gì? Nhà có chủ, Chùa có trụ trì, Chính phủ có thủ tướng, . . .
Đằng sau sự việc này là gì?
Mong PTVN sẽ tóm tắt quá trình hình thành đội ngũ 400 tăng sĩ làng mai ở Bát nhã, họ đến từ đâu, vì đâu nên nổi "oan trái" này. Chỉ biết rỏ ngọn ngành mới rộng đường dư luận.
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Sen Việt vào lúc 02/07/2009 16:16
avatar
Việc Ban Trị sự Phật giáo tỉnh tường trình là vô cùng cần thiết trong việc bảo vệ sự uy nghiêm của Giáo hội. Nếu cả Ban Trị sự công tâm, đoàn kết, sáng suốt một lòng bảo vệ sự thật thì sự việc sẽ sáng tỏ.
Vấn đề "chính trị" của HT. Nhất Hạnh với "ai", "như thế nào" cũng không quan trọng bằng những con người thực sự đang tu học tại Bát Nhã. Nhà nước, Chính quyền địa phương biết rõ mình phải nên giải quyết thế nào cho thấu tình, đạt lý. Sự việc này diễn ra đã lâu, thông tin trên mạng tràn lan càng không có lợi cho chính sách tôn giáo của nhà nước. Thầy Đức Nghi có thể "vô can" trong chuyện này không? Cần làm rõ những hành vi không chỉ thô bạo mà còn vô văn hóa, làm xấu hình ảnh của một ngôi chùa mà đã bao nhiêu tờ báo cất công đến đó viết bài, chụp hình ảnh khen ngợi nó. Đọc những lời khẩn cầu tu tập của thầy Đức Nghi lúc trước với bây giờ sao thấy nó khác xa quá, sự bình an của tâm hồn gần như không còn hiện diện ở mảnh đất này.
Trong khi sự bình an tâm hồn, lòng thương người, bao dung, khoan hòa, từ bi hỷ xả là đức tính quý báu của người con Phật. Chúng sinh "phục vụ" cho mình chừng nào còn nhiều hơn mình phục vụ cho chúng sinh thì phải hổ thẹn, huống gì là tranh chấp lợi danh.
Sen Việt vô cùng cảm ơn Phattuvietnam.net đã dũng cảm chỉ rõ những khối u đang lớn dần cơ thể Phật giáo tỉnh Lâm Đồng. Và chúng ta còn nhiều khối ung nhọt khác còn đang nhen nhúm ở một số tỉnh thành khác. Rất mong phattuvietnam.net tiếp tục là trang tin tiếp sức cho những phản hồi chính đáng của Phật tử đối với tình hình sinh hoạt tại nhiều nơi trên cả nước. Vì im tiếng nên sự việc càng phức tạp. Một giọt nước chảy lâu cũng làm thủng cối đá. Nhiều chuyện buồn xảy ra với Phật giáo sẽ làm hình ảnh của Giáo hội bị tổn thương. Chúng ta cũng lưu tâm đến năng lực lãnh đạo tại các ban trị sự, ban đại diện, tránh tình trạng một số người bị thao túng mà làm trái.
Chúng con cầu chúc sự bình yên, an lạc đến với những ai đang bị tổn thương trong vụ việc. Từ bi là sức mạnh lớn nhất của Phật giáo.
Nhóm Sen Việt
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Hoàng Giang vào lúc 02/07/2009 17:16
avatar
Tôi tự hỏi như bạn CPT: "Tại sao 400 tăng sĩ "làng Mai" lại quyết tâm bám trụ "Bát nhã"? "tăng sĩ làng mai" chỉ đắc đạo khi tu ở Bát nhã này?
Ai trụ trì Bát Nhã?
Quyền cho ở hay phải đi là quyền của trụ trì phải không? nếu không thì bày ra cái chức trụ trì làm gì? Nhà có chủ, Chùa có trụ trì".
Như thế này phải chăng các Thầy Làng Mai đang thực hiện "biến khách thành chủ" chăng??? Và Thầy Đức Nghi vô hình dung do quá bức xúc mà "nạn nhân thành thủ phạm".
Còn thầy Nhất Hạnh thì ai mà biết được là đang nghĩ gì???
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
thichdongthanh(dalat) vào lúc 02/07/2009 18:16
avatar
A DI DA PHAT.ngay tu dau minh da that mat sao nhung thong tin nhu the ma ko mot to bao nao hay trang w nao dua tin .ma su viec so so ra the. va sau khi co bang tuong trinh cua tinh hoi phat giao lam dong thi dien dan moi nong len. du sao cung cam on phattuvietnam.net.su viec xay ra co le ko ai ma ko buon . toi da tu dat ra cau hoi cho minh ko biet la may lan chu tai sao , tai sao. am cho den nay van chua co cau tra loi tai sao nhu the. nhung toi van tin tuong su nhiem mau cua chanh phap. hy vong ngay mai kai troi se sang du bat cu chuyen gi di nua thi hy vong ngay mai tuong sang. nhung truoc mat toi cung mong cac cap co tham quyen hay tao lai su song thanh binh cho lang mai bat nha la mot cong dan viet nam ai cung co quyen duoc huong quyen loi nhu nhau mot lan nua toi hy vong luong tri cua quy vi co quyen hay lam dieu do
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
hoàng trọng nghĩa vào lúc 02/07/2009 20:07
avatar
- Chư tôn đức lãnh đạo Ban trị sự bị hành hung đến mức không thể tưởng,xúc phạm đến tôn nghiêm của chư vị tôn túc
- Tín đồ Phật tử ở khu vực tây nguyên sẽ mất đi tin tâm của mình,công sức truyền đạo ở vùng tây nguyên biết bao nhiêu khó khăn mới có được chút ít thành quả thì nay không còn gì nữa,không riêng gì Tây nguyên mà Phật giáo VN cũng ảnh hưởng
- Tin lành thì ngày một bành trướng nơi mãnh đất này,và đây là cơ hội tốt để Tin lành truyền giáo vì khi nói đến Phật giáo thì người dân không mấy thiện cảm.
Cho nên các cấp có trách nhiệm cần phải giải quyết cho thấu tình,phải tìm hiểu rõ nguyên nhân xãy ra sự việc.
Và cần làm rõ nhóm người hành hung chư vị tôn túc có phải là Phật tử không hay trá hình là Phật tử để làm việc bôi nhọ hình ảnh Phật giáo,nếu là Phật tử thì động cơ của việc đó là gì,do ai tổ chức hay mang tính bức xúc tự phát.
Về phía Giáo hội cũng cần lưu tâm đến yếu tố chính trị trong việc này,phải chăng đây là một chiêu bài của một thế lực chính trị nào đó mượn Phật giáo làm ngòi nỗ cho những mưu đố kế tiếp.
Là một người Phật tử tôi tha thiết yêu cầu các cấp có trách nhiệm sớm giải quyết dứt điểm vụ việc TV Bát Nhã càng sớm càng tốt,vì một Phật giáo lành mạnh lục hòa.
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Bình An vào lúc 02/07/2009 22:08
avatar
Sự việc Bát Nhã lần đầu tiên được đăng trong website PTVN là một sự kiện đáng trân trọng. Khi vấn đề được số đông quan tâm và đối diện, vấn đề sẽ được giải quyết. Rất cám ơn website PTVN.

Phương thức giải quyết vấn đề Bát Nhã sẽ cho giúp chúng tôi, những người con Việt xa quê hương, nhận ra trí tuệ của lãnh đạo chính quyền VN và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Rất nhiều người ngoại quốc cũng đang theo dõi diễn biến. Chúng tôi tin quý vị lãnh đạo sẽ có những quyết định sáng suốt vì tương lai trường tồn của đất nước, dân tộc, và đạo pháp.
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Ai đó. vào lúc 02/07/2009 22:47
avatar
Còn lại gì đây ngoài một tiếng thở dài. Thương cho đạo, thương cho người. Suy nghĩ mãi mà không biết mình phải viết gì? có chăng củng chỉ là một lời động viên chân thành đến với các sư chú nhỏ: hãy cố gáng thường xuyên theo dõi hơi thở và an trú trong hiện tại cho dù đó là nghịch cảnh. Tâm bình thì thế giới xung quanh các chú rồi đây sẽ lặng yên.:) Love You All :)
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Que Huong vào lúc 02/07/2009 22:53
avatar
“Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng”
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Ngày đó. vào lúc 02/07/2009 23:17
avatar
Nằm mãi mà không ngũ được, chợt nhớ về thời gian mình lưu lại Bát Nhã. Cứ mỗi ngày xếp hàng để đươc phân công chấp tác, thì mình vẫn đùa: hôm nay chú này vác đá ngăn đập, chú kia lên núi đốn củi, chú nọ thì xuống suối gánh nước..... thì giờ đây, nếu nhỡ người ta (ai đó) cắt điện cắt nước thì mình hãy cùng nhau vác đá ngăn đập giữ nước, cùng nhau vác nước lên núi mà xài :) chuyện nhỏ :). Ngày ấy ... các vị tổ sư có mấy ai cần phải có điện ... để mà tu ...và dĩ nhiên khi đức Phật thiền định thì ngài không cần thắp đèn. Tu là chuyển hóa cơ mà :) hãy vững lòng vượt qua gia đoạn chông gai này, các chú nhé. :)
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
NQ vào lúc 03/07/2009 10:32
avatar
Gửi bạn Hoang Giang, CPT!

Tôi cảm thấy 2 bạn có hiềm khích , hoặc mâu thẫu gì đó với quý sư cô, sư thầy của tu viện Bát Nhã thì phải. 2 bạn nói đúng, không nhất thiết là phải tu tại Bát Nhã mới có thể đắc đạo nhưng 2 bạn tìm dùm tôi chỗ nào thích hợp hơn để 400 tăng sĩ làng mai và các bạn trẻ có thể chuyên tâm tu học đi. Và không cần biết sự việc trắng đen thế nào, vấn đề đó thì để GHPGVN và nhà nước lo, và sẽ có câu trả lời khi mọi việc sáng tỏ.
Cái chúng ta cần quan tâm ở đây là hành động của đám côn đồ và đệ tử của thầy (ko biết có xứng được gọi là thầy ko nữa) Đức Nghi, Đồng Hạnh, là cuộc sống hiện tại của quý thầy , quý cô và các bạn trẻ đang thực tập tại đó, chứ không phải là ai là chủ , ai là trụ trì đâu 2 bạn àh.
Còn về thầy Nhất Hạnh, 2 bạn chưa đủ tầm để nhận xét đâu bời vì Thầy ở đẳng cấp quá xa chúng ta rồi, và Thầy là người của thế giới, được thế giới tôn kính vì đức hạnh và tài năng của Thầy cho nên 2 bạn nên suy nghĩ lại lời nói của mình, chưa biết được chân tướng sự việc thì đừng đánh giá một cách phiến diện nhé. Tôi không chỉ trích 2 bạn nhưng chỉ nói sự thật thôi, xin lỗi nếu 2 bạn cảm thấy không hài lòng.
Nam Mô Hoan Hỉ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát .
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
MMHT vào lúc 03/07/2009 11:02
avatar
Kính thưa quý vị!
Chúng ta những người con Phật, hãy nhìn sự việc bằng con mắt từ ái, và chánh kiến. Chúng ta chỉ nhìn đúng khi chúng ta là người ở trong sự việc, trong hoàn cảnh còn bên ngoài nhìn vào thì chỉ là cái nhìn, sự đánh giá sai lầm, đừng để cảm giác làm chúng ta đi lech lac như vậy. Chúng ta những người Phật tử nên, đệ tử Phật hãy soi sáng vấn đề bằng trí tuệ và lòng từ mẫn.
Thân ái
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
Hồng Phúc vào lúc 03/07/2009 13:17
avatar
Nam mô A Di Đà Phật
Nam mô A Di Đà Phật
Nam mô A Di Đà Phật.

...Nguyện về Tịnh Độ nước nhà
Hoa sen chín phẩm là cha mẹ mình...

Cầu mong chư vị hãy xem đây là một cơ hội... hiếm có để trau dồi đạo hạnh, trưởng dưỡng đạo tâm (đồng thời là trả nghiệp) nhé.
Chợt nhớ:
"Bồ Đề vốn không cây
Gương sáng cũng không đài
Xưa nay không một vật
Thì bụi bám vào đâu!"

Nam mô A Di Đà Phật
Phản hồi hay Phản hồi dở
0
minh H vào lúc 03/07/2009 22:09
avatar
việc này sao còn nhiều bí ẩn? "hạt tấm dưới sàng đêm kính hiển vi làm cho rỏ một. một hồ nước lớn vẩn chìm ẩn trong cánh rừng sau". nếu muốn thì sự việc đã rỏ từ lâu, nay sự việc vẩn còn trong bỏ ngỏ. . .vì sao như vậy? những người con phật có trí sáng suốt thì nên hành động cái gì có lợi cho đạo pháp, có lợi cho chúng sanh, trong hiện tại và tương lai thì nên làm...
Phản hồi hay Phản hồi dở
0

Gửi phản hồi của bạn comment


Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Đánh giá bài viết
3.67

Từ khóa trong bài
Bài viết này không có từ khóa nào
Đăng nhập
Powered by Vivvo CMS v4.1.1